svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประกาศห้ามใช้อาคาร โรงงานรองเท้า "แอโรซอฟ" หวั่นทรุดตัวถล่ม

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศห้ามใช้อาคาร โรงงานรองเท้า "แอโรซอฟ" หวั่นทรุดตัวถล่ม พร้อมตั้งเครื่องตรวจวัดอากาศ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรอบ

ไฟไหม้โรงงานผลิตรองเท้า "แอโรซอฟ"

 

15 พฤศจิกายน 2565 ร.ต.อ.พงษ์นรินทร์ นนตานอก รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (Aerosoft) โรงงานผลิตโรงเท้า เป็นอาคาร 6 ชั้น ตั้งอยู่ ถนนบางนา-ตราด หลักกิโลเมตรที่ 15 ขาออก ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี สมุทรปราการ ช่วงเย็นวานนี้ (15 พ.ย.) หลังรับแจ้งจึงรายงาน พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ,นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ,นายชะอุ่ม แตงโสภา นายกอบต.บางโฉลง พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลบางโฉลง และใกล้เคียง กว่า 40 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 00.05 น.เพลิงได้เกิดการปะทุขึ้นมาภายในอาคารชั้นที่ 6 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำอยู่ไม่นานเพลิงก็สงบ ขณะนี้เพลิงยังลุกไหม้เพียงจุดที่เกิดการทรุดตัวภายในอาคารเท่านั้น

จากการสอบถาม นางกัญจนพร ยังทรัพย์ อายุ 63 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงงาน กล่าวว่า ตนเห็นกลุ่มควันออกจากอาคารบริเวณชั้นที่ 3 จากนั้นเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง จนพนักงานในโรงงานต่างพากันวิ่งหนีตายออกนอกโรงงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ไฟเริ่มลุกไหม้ ตั้งแต่ประมาณ 17.00 น. ตอนนี้ประมาณ 2 ทุ่ม ใช้เวลาประมาณกว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยใช้โฟมในการดับไฟ ส่วนอาคารที่เกิดเหตุพบว่า เป็นอาคารยาว ผลิตรองเท้าโฟมเป็นแผ่นยาง ทำให้การลุกไหม้เป็นไปอย่างรุนแรง และมีกลิ่น จากการสอบถามทางแพทย์พยาบาลมาแล้ว ยืนยันยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกลิ่น มีเพียงผู้ที่เข้าไปช่วยดับเพลิง 2 ราย


พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ

 

ขณะนี้ได้คุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว และอาคารตรงนี้เราจะควบคุมไม่ให้คนเข้า เพื่อจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจ ถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และจะดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า สาเหตุเกิดจากอะไร ต้องรอตรวจสอบก่อน

จากการสอบถามพนักงาน ตอนเกิดเหตุพนักงานอยู่ในช่วงเวลาพัก ไม่มีคนอยู่ในโรงงาน จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเราจะดูเรื่องวัตถุพยาน พยานแวดล้อมประกอบ

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า อำเภอจะติดประกาศห้ามใช้อาคาร ห้ามเข้าอาคาร เพื่อรอหน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานฝ่ายโยธา เข้ามาพิสูจน์ความมั่นคงแข็งแรงของอาคารว่า จะดำเนินการอย่างไร 

นายชะอุ่ม แตงโสภา นายกอบต.บางโฉลง

 

นายชะอุ่ม แตงโสภา นายกอบต.บางโฉลง กล่าวว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างมากว่า 30 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจในเรื่องของการใช้อาคาร ตรวจเป็นปี ก็ยังใช้ได้ดี มาเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ก็ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง แต่ไฟไหม้แล้วเสียหายทั้งหมด ก็ต้องระวังการใช้อาคารไม่ได้แล้ว ต้องระงับการใช้ เพื่อเอาวิศวกรมาตรวจ ในส่วนของถนนคู่ขนาน ก็จะไม่ปิด เพราะถ้าตัวอาคารถล่มลงมาก็คงไม่ถึงถนน มันมีช่องว่างอยู่ 5-6 เมตร ยังไงก็ไม่ถึงถนน นอกจากจะยุบลงเท่านั้น

หลังจากนี้ตนจะขีดเส้นป้องกัน ไม่ให้ใครใช้อาคารหรือเข้าไปใช้อาคารได้ เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้อาคารหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนมูลค่าความเสียหายตนประมาณไม่ได้ ขณะนี้ยังไม่เจอเจ้าของโรงงาน เจอแต่น้องชายเจ้าของก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรแน่นอน


ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

ด้าน ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยส่วนที่ไฟไหม้เป็นส่วนของโชว์รูมและมีส่วนสต็อกบ้าง ไม่ได้กระทบส่วนของโรงงานที่ผลิต

สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จาการการสอบถามผู้ประกอบการและคนในพื้นที่ คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร  โดยขณะนี้ไฟได้ดับหมดแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลและช่วยเหลือ ส่วนเรื่องของตัวอาคาร ในเรื่องการทรุดตัว ตอนแรกก็ยังกังวลอยู่ แต่ตอนนี้ดูด้วยตาเปล่าทรุดตัวน้อยมาก อย่างไรก็ตามวันนี้ (16 พ.ย.) จะให้วิศวกรกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอีกครั้ง

กระทรวงอุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงประชาชน เบื้องต้นยังไม่พบได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ แต่จะนำรถเข้าไปตรวจสอบสภาพอากาศอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงสบายใจ ในส่วนของผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สุทธินันท์  คงสินธิ์  รายงานจากจ.สมุทรปราการ   

logoline