svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์"แนะรัฐใช้เวทีเอเปคเป็นโอกาสผลักดันการค้า-ลงทุนส่งเสริมศก.

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์"ใช้เวทีเอเปคเสนอแพ็คเกจความร่วมมือเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เน้น BCG Economy Model เพื่อฟื้นฟูและสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรม ในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่น-ส่งออก

15 พฤศจิกายน 2565 "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

สัปดาห์สำคัญของไทยกับโอกาสหยิบยกชุดความคิด แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในการสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุนในเอเปค 2022

 

"สนธิรัตน์"แนะรัฐใช้เวทีเอเปคเป็นโอกาสผลักดันการค้า-ลงทุนส่งเสริมศก.

 

เพราะวาระเศรษฐกิจของ APEC ครั้งนี้ ถือเป็นวาระสำคัญที่ไทยเราจะใช้ผลักดันการค้าและการลงทุน แลกเปลี่ยนและสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่นและตลาดส่งออก ผ่านการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลกแบบใหม่ หลังการระบาดใหญ่ของโรค COVID 19 โดยใช้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Economy) เพื่อฟื้นฟูและสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรมได้

ผมคิดว่า ประเด็นสำคัญที่ภาครัฐควรเร่งวางแนวทางสำหรับการขยายการค้าและการลงทุนตอนนี้ คือ การนำเสนอแพ็คเกจการร่วมมือทางการค้าเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิกและขยายห่วงโซ่มูลค่าเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น 

 

และการสร้างความยั่งยืนผ่านการลดอุปสรรคทางภาษี อำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่แข่งขันได้ทางธุรกิจนี้เอง ก็ยังถือเป็นแนวทางหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม หรือ BCG Economy Model

 

ประเด็นการขยายทางการค้าและการลงทุนหลังการระบาดใหญ่ของโรค COVID 19 เร่งการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่มูลค่าโลกทั้งบทบาทที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging market) การคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ การลดการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่งในการผลิตสินค้าและบริการ (decoupling)

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถกระจายความเสี่ยงในระยะยาวจากสาเหตุต่างๆ และสุดท้ายปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวก ให้มีการเคลื่อนย้ายทุนได้อย่างรวดเร็วและก้าวหน้ามากขึ้น 

 

แนวทางในการพูดคุยในครั้งนี้จะถือเป็นการเริ่มต้นวางกรอบแนวทางความเข้าใจร่วมกันและตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะข้อบทที่ได้บรรจุไว้ในข้อตกลง ผมหวังว่าจะเป็นกรอบแนวทางใหม่ๆ และขยายโอกาสให้กับคนทุกกลุ่มในระบบได้เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการค้าการลงทุนในด้านการวิจัยและการพัฒนาที่จะเพิ่มขึ้น

 

ที่สุดแล้ว ผมในฐานะคนที่เคยมีส่วนร่วมในการเจรจาการค้าในเวทีระหว่างประเทศมาหลายครั้ง มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการหยิบยื่นประโยชน์ และวาดหวังโอกาสให้ประชาชนคนไทยและกลุ่มสมาชิกเพื่อความร่วมมืออย่างยั่งยืนต่อไปครับ

logoline