svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" เช็กบิล "ผู้การฯ ชลบุรี" เอี่ยวเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดียิงถล่มอริ

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก” สั่งเช็กบิล “ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี” เอี่ยวเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา คดียิงรถในพูลวิลล่า หลัง รอง ผบก. พาดพิง ด้าน ผบ.ตร. เตรียมเซ็นเด้งเข้ากรุ ศปก.ตร. 1-2 วันนี้

จากกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คน ใช้รถโตโยต้า อัลพาร์ด ป้ายแดง บุกพูลวิลล่า ย่านหาดจอมเทียนเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตามหาตัวลูกหนี้ แต่ไม่พบ สร้างความโกรธแค้นเป็นอย่างมาก จึงใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์ของผู้เสียหาย 3 คัน แล้วใช้ด้ามปืนทุบศีรษะทำร้ายร่างกาย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ก่อนแยกย้ายกันเผ่นหนีความผิด ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนกดดัน จนกระทั่งเพื่อนร่วมแก๊งติดต่อขอมอบตัว แต่ปรากฏว่ามีการจ้างแพะมาตบตาเจ้าหน้าที่หวังรอดคุก ซึ่ง จากการสืบสวนขยายผลพบหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ยศ "พ.ต.อ." ตำแหน่งรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลุบรี มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเปลี่ยนตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี เพื่อมิให้ผู้ก่อเหตุตัวจริงถูกดำเนินคดี โดยมีการเรียกรับสินบนถึง 1 ล้านบาท

ต่อมากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (บช.ภ.2) ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยขั้นร้ายแรง และแจ้งข้อหามาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์, มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบโดยทุจริต และมาตรา 200 เป็นเจ้าพนักงานฝ่ายสืบสวน ช่วยเหลือไม่ให้คนต้องรับโทษ หรือรับโทษลดลง ซึ่งนายตำรวจคนดังกล่าวได้รับทราบข้อกล่าวหา และย้ายมาประจำการที่ ศปก.ภ.2 เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างยุติธรรมที่สุด นั้น
"บิ๊กโจ๊ก" เช็กบิล "ผู้การฯ ชลบุรี" เอี่ยวเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดียิงถล่มอริ

"บิ๊กโจ๊ก" เช็กบิล "ผู้การฯ ชลบุรี" เอี่ยวเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดียิงถล่มอริ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

14 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า หลัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ตนลงไปตรวจสอบตั้งแต่มีการยิงกันในโรงแรมที่พัทยา จนพบว่าตัวผู้ต้องหาที่มามอบตัว 2 คน เป็นตัวปลอม จากการสอบสวนซักปากคำสุดท้ายเจ้าตัวรับสารภาพว่าได้รับค่าจ้างมาให้มาเป็นผู้ต้องหาแทน จึงมีความเห็นในทางคดีจับกุมดำเนินคดี และสั่งฟ้องผู้ต้องหา 2 คน ต่อศาลจังหวัดชลบุรี ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี รับสารภาพลดเหลือกึ่งหนึ่ง 6 เดือน แต่ศาลไม่รอลงอาญาได้สั่งจำคุกเลย
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการขยายผลพบว่ามี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องของการนำตัวผู้ต้องหาตัวปลอมมามอบตัว ซึ่งได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ต่อมา บช.ภ.2 ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมาพบว่ามี ระดับ ผู้บังคับการ เข้าไปเกี่ยวข้อง

เท่าที่ทราบขณะนี้ได้มีการออกหมายเรียก ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มารับทราบข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติ เข้ามายุ่งเหยิงการสอบสวน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา มี พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำให้ผม และ ผบช.ภ.2 ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรม เรื่องนี้ทำตามพยานหลักฐานถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ส่วนผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้จับทั้งหมดแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการไปแล้ว หลังจากนี้ไปทาง ผบ.ตร. น่าจะมีคำสั่งให้ ผบก.ภ.จว. มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร. คาดว่าจะมีคำสั่งใน 1-2 วันนี้

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างว่า ระบบตรวจสอบมีเยอะแยะ วันนี้การที่เป็นถึงผู้บังคับบัญชาคน จะต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่เช่นนั้นลูกน้องก็ต้องทำงานลำบาก วันนี้จะต้องเป็นอุทาหรณ์ ทาง ผบ.ตร. เน้นย้ำว่า ตำรวจมีสองแสนคน ตำรวจที่ดีมีมากมายมหาศาล ตำรวจที่ไม่ดีพบการกระทำความผิดก็ต้องลงโทษไปก็ต้องดำเนินการไป
 


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากพฤติกรรมที่เข้ามาเกี่ยวข้องยุ่งเหยิงในเรื่องการสอบสวน จากการที่มีการกำกับสั่งการให้ลูกน้องให้การอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่มีการสอบสวน และจากคำให้การของรองผู้บังคับการที่ให้การยืนยันว่า มีการรายงานเรื่องต่าง ๆ ไปถึงผู้บังคับการ ว่ามีการนำผู้ต้องหาตัวปลอมมามอบ ซึ่งเป็นความเชื่อมโยงทั้งหมด ทั้งนี้ยังไม่พบข้อมูลว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์แต่ก็ต้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน 

"บิ๊กโจ๊ก" เช็กบิล "ผู้การฯ ชลบุรี" เอี่ยวเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดียิงถล่มอริ

logoline