svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับจ้างเปิดบัญชีได้เงิน 1,000 บาท ถูกนำไปหลอกเหยื่อโอนเงิน 2.8 ล้าน เตรียมขี่จักรยานยนต์ไปรายงานตัวตามเรียกที่อุบลราชธานี เจ้าตัวขอให้กรณ๊ตัวเองเป็นอุทาหรณ์ประชาชน

14 พฤศจิกายน 2565 อุทาหรณ์สอนใจถูกดำเนินคดีฐาน "เปิดบัญชีม้า" ครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก หนุ่มไรเดอร์ที่เปิดบัญชีม้าให้มิจฉาชีพ โดยใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือของมิจฉาชีพเปิด "แอปพลิเคชันธนาคาร" จนถูกธนาคารอายัดบัญชี เพราะมีผู้เสียหาย 14 ราย เข้าแจ้งความ ถูกมิจฉาชีพนำบัญชีที่เปิดให้ไปหลอกลวงผู้เสียหายจนได้เงินไปกว่า 2.8 ล้านบาท 

หนุ่มไรเดอร์คนดังกล่าว ได้โพสต์ขอข้อมูลและขอแชร์ประสบการณ์ในการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ เพื่อเตรียมขี่รถจักรยานยนต์จากจังหวัดนนทบุรีขึ้นไปรายงานตัวกับตำรวจที่ สภ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี ตามหมายเรียกในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เนื่องจากไม่มีค่ารถเดินทาง

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับไรเดอร์หนุ่มคนดังกล่าว ทราบชื่อว่า นายนิรันดร์ สุริยะส่องแสง อายุ 42 ปี ไรเดอร์วิ่งรับส่งอาหาร พร้อมได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ออกไปวิ่งรับส่งอาหารตามปกติ ปรากฏว่าตนนั่งรอออเดอร์งานมาครึ่งวันแต่ก็ยังไม่ได้สักงาน ต่อมาลูกชายโทรมาหาเพื่อขอค่าขนม ตนเองก็ไม่มีเงินติดตัวที่จะให้ลูก จึงคิดว่าจะหาเงินยังไง เพื่อนำไปจ่ายขนมให้ลูกก่อน

"ช่วงระหว่างที่รองานเด้ง ผมนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือไปพบเฟซบุ๊กของ กลุ่มรับซื้อขายบัญชีธนาคารต่าง ๆ  จึงลองทักข้อความไปหาคนที่ลงประกาศรับซื้อ เพื่อลองติดต่อสอบถามรายละเอียดดู"

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

นายนิรันดร์ กล่าวถึงการเปิดบัญชีม้า ว่า ได้สอบถามไปอย่างชัดเจนแล้วว่า ต้องการนำบัญชีธนาคารไปทำอะไร ซึ่งทางมิจฉาชีพที่รับซื้อก็อ้างว่าจะนำบัญชีไปขายต่อให้กับแรงต่างด้าวที่แอบเข้ามาทำงานโดยไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ได้ย้ำคำถามไปอีกครั้งว่า ถ้าตนนำบัญชีมาขายต่อให้จะไม่มีหมายตามมาใช่หรือไม่ ซึ่งมิจฉาชีพก็อ้างว่า "ไม่มี" โดยเขาจะให้ค่าจ้างเปิดบัญชีเป็นเงิน 1 พันบาท พร้อมกับเงินอีก 100 บาท ที่จะต้องใช้ในการเปิดบัญชีกับทางธนาคาร

มิจฉาชีพได้บอกเงื่อนไขว่า ต้องการให้ไปเปิดบัญชีของธนาคารออมสิน โดยให้ใช้หมายเลขโทรมือถือของเขาผูกกับบัญชี เพื่อเปิดแอปฯของธนาคารไว้ ด้วยความไม่เอ๊ะใจและต้องการหาเงินไปซื้อขนมให้ลูกทั้ง 3 คน จึงตัดสินใจนำเงิน 100 บาท ที่มิจฉาชีพรายนี้โอนเข้าบัญชีส่วนตัวมาให้ไปเปิดบัญชีให้ไป ซึ่งก็ได้รับค่าจ้างมาเป็นเงินครั้งละ 500 บาท จำนวน 2 ครั้ง

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

นายนิรันดร์ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นต่อมา ในวันที่ 17 ก.ย.65 มีผู้เสียหายรายหนึ่งโทรศัพท์ติดต่อเข้ามาหา พร้อมกับสอบถามเรื่องเงินจำนวน 1.4 แสนบาท ที่โอนเข้าบัญชีมา ด้วยความตกใจและไม่รู้เรื่องว่ามีเงินโอนเข้ามาที่ตนเปิดไว้เป็นจำนวนมาก จึงได้นัดให้ทางผู้เสียหายเดินทางมาพบกันที่โรงพัก สภ.บางใหญ่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ 


ต่อมาผู้เสียหายซึ่งเป็นสามีภรรยาเดินทางมาจากย่านหลักสอง ได้มาพูดคุยกับตนเองแล้ว จึงทราบว่าตนเองก็ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ไปเปิดบัญชีมาเช่นกัน จึงให้ตนช่วยพยายามติดต่อกับทางมิจฉาชีพรายนี้ในเฟซบุ๊กให้ เพื่อนำข้อมูลมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ปรากฏว่าตนก็ไม่สามารถติดต่อทุกช่องทางกับมิจฉาชีพรายนี้ได้เลยเนื่องจากถูกบล็อกการติดต่อ

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

นายนิรันดร์ กล่าวว่า ต่อมาในวันที่ 18 ก.ย. จึงตัดสินใจเดินทางไปที่ธนาคารออมสินที่ตนหลงเชื่อเปิดบัญชีให้กัยมิจฉาชีพไว้ จึงทราบความจริงที่น่าตกใจยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อทางธนาคารตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้เสียหายถึงจำนวน 14 ราย ที่ถูกมิจฉาชีพรายนี้นำบัญขีของตนไปหลอกเอาเงินผู้เสียหายมาเป็นเงิน 2,891,209 บาท ก่อนจะถูกถอนผ่านแอปฯธนาคารออกไปจำนวน 2,885,155 บาท เหลือติดบัญชีไว้เพียง 6 พันบาท 

"ตอนที่รู้ความจริงจากทางธนาคารแล้ว เข่าอ่อนแทบทรุดลงกับพื้นธนาคาร เพราะไม่คิดว่าบัญชีที่ตนเปิดให้คนร้ายไปเพียงเพื่อต้องการนำเงินไปซื้อขนมให้ลูกๆ จะถูกนำหลอกลวงผู้เสียหายเป็นเงินจำนวนมากขนาดนี้ ตนคงไม่มีเงินมากมายขนาดนี้หามาคืนผู้เสียหายได้ทุกคน เพราะทุกวันนี้แค่สิ่งรับส่งอาหารกับผ่อนจ่ายเงินกู้รายวันก็แทบไม่เหลือเงินแล้ว"

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

นายนิรันดร์ กล่าวว่า หลังจากทราบความจริงที่ถูกมิจฉาชีพหลอกเปิดบัญชีแล้ว ตนกินไม่ได้นอนไม่หลับมาหลายคืน พยายามฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ภรรยากับลูกๆมาช่วยไว้ทัน ต่อมาตนเคยคิดว่าจะหนีคดีไปให้ไกล เพราะรู้ว่าคดีนี้มีผู้เสียหายถึง 14 คน ต่างกรรมต่างวาระ และต่างจังหวัดกันไป หากตนหนีคงต้องหนีไปทั้งชีวิตไม่ได้เจอหน้าลูกเมีย แต่ถ้าสู้ความจริงยอมรับว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากเราที่หลงเชื่อมิจฉาชีพเอง อย่างน้อยช่วงที่ติดคุกลูกเมียก็ยังมาเยี่ยมมาเจอกันได้ ทำให้ตนตัดสินใจว่า จะยอมก้มหน้ารับความจริงที่เกิดทั้งหมด ไม่หลบหนีไปไหนเพราะตนไม่มีเจตนาจะไปโกงใคร เพราะถ้าโกงจริงป่านนี้ตนกับครอบครัวคงจะสบายไปแล้ว ได้แต่เตรียมทำใจรอรับหมายเรียกต่าง ๆ จากเจ้าทุกข์ผู้เสียหาย


จนกระทั่งต่อมามีหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี แจ้งให้ตนเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ด้วยความที่ตนไม่ค่อยจะมีเงินเป็นค่าเดินทาง จึงตัดสินใจว่าจะขี่ รถ จยย.ที่ตนใช้วิ่งงานอยู่ เป็นพาหนะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียกที่อุบลราชธานี ที่มีเจ้าทุกข์แจ้งความไว้เป็นจำนวนเงิน 7.7 หมื่นบาท จึงได้นำเรื่องราวไปสอบถามเพื่อนๆในกลุ่มไรเดอร์เพื่อขอคำชี้แนะเส้นทางในการเดินทาง


นายนิรันดร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพรับซื้อรับขายบัญชีธนาคารเป็นจำนวนมาก หากคนไม่มีประสบการณ์เผลอหลงเชื่อตามคำหลอกลวงของมิจฉาชีพจะเกิดความเสียหายตามมาภายหลังมากกว่าที่คิด ให้ดูกรณีของตนเป็นกรณีศึกษา ซึ่งถ้าเป็นไปได้ตนก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงดิจิตัลและตำรวจไซเบอร์เร่งปิดกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ในเฟสบุ๊คและอยากให้ช่วยสืบหาต้นต่อของมิจฉาชีพที่หลอกให้ตนเปิดบัญชีให้ไปด้วยว่า เงินจำนวนเหล่านี้ถูกโอนต่อไปยังปลายทางที่ไหนด้วยเพื่อติดตามนำกลับมาคืนให้ผู้เสียหายทั้งหมด อย่าให้พวกมันสบายบนความลำบากของคนอื่น เหมือนครอบครัวตนที่กำลังเผชิญหน้ากับเรื่องนี้ ซึ่งถ้าหากตนย้อนเวลาได้ตนคงไม่ตัดสินใจแบบนั้นแน่นอน คงจะคิดได้รอบคอบมากกว่านี้

ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน ไรเดอร์หนุ่มช็อก รับค่าเปิดบัญชีม้า 1 พัน ถูกนำไปหลอกเหยื่อกว่า 2.8 ล้าน

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ
สำนักข่าวเนชั่น จ.นนทบุรี

logoline