svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา"ยื่นป.ป.ช.สอยกสทช.ฐานผิดม.157 ปล่อย"ทรู-ดีแทค"ควบรวม

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริกัญญา ตันสกุล" ยื่นป.ป.ช. สอบ กสทช. ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่อำนาจยับยั้ง ปล่อย"ทรู-ดีแทค"ควบรวม เตรียมชงศาลปกครองมีคำสั่งระงับ หากปล่อยไว้มีแต่เสียมากกว่าได้

11 พฤศจิกายน 2565 "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปยังอาคารสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือให้มีการไต่สวนและตรวจสอบกรณีการปล่อยให้มีการควบรวมทรู-ดีแทค ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลัง กสทช. ลงมติเพียงแค่รับทราบการควบรวมกิจการ 2 ค่ายมือถือ โดยทำการยังยั้งการควบรวมตามอำนาจหน้าที่ที่ตนเองมี

 

"ศิริกัญญา"ยื่นป.ป.ช.สอยกสทช.ฐานผิดม.157 ปล่อย"ทรู-ดีแทค"ควบรวม

 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การควบรวมกิจการได้ทำการศึกษาราคาค่าบริการหลังควบรวมพบว่า ราคาค่าบริการจะสูงขึ้น และศักยภาพการให้บริการจะด้อยลง แตกต่างจากในตลาดมือถือที่มีการแข่งขันของรายใหญ่ 3 เจ้า แต่ กสทช. ไม่ทำหน้าที่ของตนให้เหมาะสมในการยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในการลงมติของ กสทช. ที่เป็นมติพิเศษ มีหลักเกณฑ์ว่าจะต้องได้เสียงกึ่งหนึ่งในการลงมติ และคณะกรรมการในครั้งนี้ มีทั้งหมด 5 คน จึงจะต้องลงเสียงให้ได้คะแนน 3:2 แต่มติในครั้งนี้ คือ 2:2:1 งดออกเสียงหนึ่งเสียง หากว่ากันตามข้อบังคับการประชุม จะต้องได้ทั้งหมด 3 เสียงขึ้นไป ดังนั้น กสทช. กำลังทำผิดกฏหมายที่ตนเองร่างขึ้นมา 

 

ประเด็นถัดมา เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน การถือหุ้นโยงไปมา มีการตรวจสอบพบผลประโยชน์ทับซ้อนก็คือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ รับผลประโยชน์ต่างๆ จากกลุ่มซีพี ซึ่ง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท True ไม่ว่าจะเป็นกรรมการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสามสนามบิน และรับผลประโยชน์อื่นๆ ในฐานะนายกสมาคมคนตาบอด หากว่ากันด้วยเรื่องคุณสมบัติ นายต่อพงศ์ ไม่มีคุณสมบัติที่จะลงคะแนนเสียงด้วยซ้ำ แต่กลับลงมติรับทราบกิจการควบรวม
 

นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการอีกคนอย่าง พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ก็ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาของคุณประสพสุข ซึ่งเป็นกรรมการอิสระของกลุ่มซีพี ชัดเจนว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน

 

"การลงมติควบรวมทรู-ดีแทค ของกสทช.เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ตนเองได้รับมอบอำนาจ และผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการ ในหนังสือที่ยื่นแก่ป.ป.ช. มีการขอไต่สวน นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. และพล.อ.ท. ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ หลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อขอคำสั่งระงับฉุกเฉินเพื่อระงับการควบรวม เพราะถ้าหากปล่อย ให้กระบวนการเดินไปข้างหน้าจะมีผลเสียมากกว่านี้จะแก้ไขก็ไม่ทันการณ์" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

logoline