svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเซียน" เห็นพ้องตามหลักการรับ "ติมอร์-เลสเต" เป็น"สมาชิกชาติที่ 11"

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน บรรลุข้อตกลง แถลงการณ์ เห็นพ้องตามหลักการรับ"ติมอร์-เลสเต"เข้าเป็น"สมาชิกอาเซียนชาติที่ 11"

 

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65  "สำนักข่าวซินหัว"  รายงานว่า  ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ  กัมพูชา  ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลง  ออกแถลงการณ์จากคณะผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ระบุว่า กลุ่มผู้นำประเทศอาเซียนเห็นพ้องตามหลักการรับติมอร์-เลสเตเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 11

 


แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นขณะกลุ่มผู้นำประเทศอาเซียนรวมตัวกันที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

 

แถลงการณ์ระบุว่าเหล่าผู้นำเห็นพ้องตามหลักการดังกล่าว หลังพิจารณาผลการศึกษาของคณะค้นหาข้อเท็จจริงใน"ติมอร์-เลสเต" ที่ดำเนินการโดยประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (APSC) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC)

 

 

 

"อาเซียน"  เห็นพ้องตามหลักการรับ "ติมอร์-เลสเต"  เป็น"สมาชิกชาติที่ 11"

 

พร้อมเสริมว่ากลุ่มผู้นำประเทศอาเซียนตกลงจะให้สถานะผู้สังเกตการณ์แก่ "ติมอร์-เลสเต" และอนุญาตให้"ติมอร์-เลสเต"มีส่วนร่วมในการประชุมอาเซียนทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการประชุมเต็มคณะ

 

เหล่าผู้นำอาเซียนยังตกลงจะจัดทำแผนงานที่อิงตามเกณฑ์ที่เป็นธรรม เพื่อรับรองสมาชิกภาพอย่างเต็มรูปแบบของ"ติมอร์-เลสเต"

 

โดยประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดและหุ้นส่วนภายนอกจะต้องสนับสนุน"ติมอร์-เลสเต"อย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวผ่านการให้ความช่วยเหลือในการเสริมสร้างขีดความสามารถและการสนับสนุนที่จำเป็นและเกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อให้"ติมอร์-เลสเต"บรรลุสมาชิกภาพอย่างเต็มรูปแบบในอาเซียน


อนึ่ง ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1967 ประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

logoline