svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา!อนาคตการเมือง"บิ๊กตู่"กับการตัดสินใจบนทาง 2 แพร่ง

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองเวลานี้ยังคงต้องคอยจับตาท่าที “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ กับการตัดสินใจบนเส้นทางการเมือง ว่าจะอยู่ต่อหรือแยกย้าย หลังมีกระแสข่าวค่อนข้างส่งสัญญาณแรง เตรียมโบยบินย้ายค่ายไปรวมไทยสร้างชาติ แล้วทิ้งพลังประชารัฐไว้เบื้องหลัง

แม้กระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมโบกมือลาบ้านเก่า ไปอยู่หลังใหม่ที่มีชื่อว่า “รวมไทยสร้างชาติ” จากความระหองระแหงกับพี่ใหญ่ อย่าง พล.อ.ประวิตร จนถูกตั้งคำถามว่าท้ายที่สุดแล้ว ทั้งหมดเป็นเพียงข่าวหรือเรื่องจริง บนสถานการณ์การเมืองอันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา  

 

รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ในขณะนี้ เชื่อว่า ทั้ง 3 คน ไม่มีทางแตกแยกกันแน่นอน  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยากเลือกพรรค ไม่อยากอยู่สังกัดพรรคไหน อยากอยู่ในฐานะคนกลาง

 

รศ.สุขุม ย้ำว่า นี่ไม่ใชการแยกกันเดินของ 3 ป. ที่พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมจะไปอยู่รวมไทยสร้างชาติเพื่อช่วยให้กลับมาจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่คิดว่าเป็นเรื่องของการต่อรองทียังไม่ลงตัว  ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่พรรคเดิมหรือพรรคใหม่  เพราะไม่ว่าจะอยู่กับพรรคเดิมอย่างพลังประชารัฐ หรือพรรคใหม่ อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ” ก็ไม่ได้ช่วยให้คะแนนความนิยมเพิ่มขึ้น มิหนำซ้ำหาก3 ป.แตก แยกกันเดินภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะยิ่งไม่สง่างาม เพราะทั้ง 2 พรรคก็ยังวนเวียนอยู่กับคนเดิม หรือพวกเดียวกัน แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า พรรคไหนจะส่งชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงรายชื่อเดียว ถ้าพรรคไหนเสนอพล.อ.ประยุทธ์ชื่อเดียว ก็มีแนวโน้มที่จะไปพรรคนั้น   พี่ยอมน้องกันหลายหนแล้ว เห็นงอนกันทีไรพี่ง้อทุกที

 

รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บอกว่า 3 ป.ยากที่จะแตกแยกความสัมพันธ์ ท่าที 2ป. คือ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้กำลังจัดการกับปัญหาขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล เพราะทั้ง 2 คนรู้ดีว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่พลังประชารัฐก็ลำบาก เพราะมีส.ส.บางส่วนไม่สนับสนุน แต่สนับสนุนพล.อ.ประวิตร ดังนั้นเพื่อลดแรงกดดัน และแรงเสียดทานก็ต้องหาทางออก โดยหาพรรคให้พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขณะนี้ก็คือ รวมไทยสร้างชาติ ซึ่งอาจจะมีส.ส.ฝั่งพลังประชารัฐที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายไปร่วมงานด้วย

 

รศ.ดร.โอฬาร เชื่อว่า การแยกกันเดิน ร่วมกันตี ของ 3 ป. หรือการที่พล.อ.ประยุทธ์ ไปรวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสที่จะกลับมาจัดตั้งรัฐบาลได้อีก เพราะปัจจัยหลายอย่างยังเอื่อโครงสร้างทางการเมืองอยู่ ทั้งเสียงจาก ส.ว.  ทหาร รวมถึงข้าราชการ  อย่างน้อยๆถ้ารวมไทยสร้างชาติได้เกิน40-50 ที่นั่ง การจะจับขั้วประกอบนร่างเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งก็มีโอกาสทำได้

 

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร นักรัฐศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า การที่ “บิ๊กตู่” เตรียมไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในแง่ที่ว่ามีความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น คนในพรรคใหม่นี้ส่วนใหญ่ก็สนับสนุน “บิ๊กตู่” ไม่ได้มีข้อเรียกร้องแลกเปลี่ยนอะไรมากนัก ไม่เหมือนกลุ่มก๊วน ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐบางส่วนที่ย้ายมาจากพรรคอื่นๆ ตอนช่วงปี 62 เหมือนเพื่อจะเกาะ “บิ๊กตู่” เข้าสภาและหวังโควต้ารัฐมนตรี

 

"การไปร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ น่าจะเป็นทิศทางที่ดีขึ้น และผู้สมัคร ส.ส. ก็น่าจะเป็นกลุ่มน้ำดีมากขึ้น ไม่ได้มีแต่น้ำเน่าเหมือนบางพรรค  คะแนนเสียงที่ “บิ๊กตู่” เคยได้เมื่อปี 62  ก็อาจจะเทกลับมาบ้าง แต่คงไม่ดีเท่าเดิม เพราะมีบางส่วนที่เบื่อ “บิ๊กตู่” "

 

ศ.ดร.ไชยันต์ วิเคราะห์ต่อว่า อนาคตเรื่องคะแนนเสียงยังไม่มีความแน่นอน เพราะอาจได้คะแนนจากแฟนคลับที่เบื่อพรรคประชาธิปัตย์ ก็อาจจะปันใจมารวมไทยสร้างชาติ ฉะนั้นเชื่อว่าจะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำ และนโยบายของ “บิ๊กตู่” ก็เป็นประชานิยมค่อนข้างเยอะ และค่อนข้างได้ผล หากพิจารณาตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา ส่วนพรรคที่น่าจะได้ ส.ส.ลดลงมากคือพลังประชารัฐ 

 

ศ.ดร.ไชยันต์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากขุนพลจากพรรคประชาธิปัตย์มารวมตัวกันเป็นจำนวนยมาก ศึกนี้น่าจะไม่ธรรมดา และน่าติดตามว่า คนที่ย้ายไปพรรคอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เช่น ภูมิใจไทย สร้างอนาคตไทย จะไหลกลับมาที่รวมไทยสร้างชาติหรือไม่

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร นักรัฐศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

logoline