svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มท.สั่งปิด"มูลนิธิฯ ครูยุ่น" เซ่นคลิปทำร้ายเด็ก จ่อเพิ่มข้อหา"ค้ามนุษย์"

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาดไทย สั่งปิด มูลนิธิคุ้มครองเด็กบ้าน "ครูยุ่น" ดำเนินการผิดหลักเกณฑ์ ซ้ำยังทำร้ายร่างกาย ด้าน"บิ๊กโจ๊ก" เร่งตรวจสอบหากเข้าข่ายค้ามนุษย์เเจ้งข้อหาเพิ่ม พร้อมสั่งตรวจสอบเงินบริจาคมูลนิธิ พาเด็กออกจากมูลนิธิทั้งหมดให้อยู่ในที่ปลอดภัย

 

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65  "นายศิริศักดิ์  ศิริมังคะลา"  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงนามในหนังสือ คำสั่งสมุทรสาครที่ 3418 / 2565  มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก3" ของ "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" แล้ว

 

ภายหลังมีกรณีกล่าวหา "นายมนตรี สินทวิชัย" หรือ "ครูยุ่น" เลขามูลนิธิทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็กใน สถานสงเคราะห์ และถูกอัดคลิปออกมาเผยแพร่ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

คำสั่งจังหวัดสมุทรสงคราม ในการเพิกถอนใบอนุญาต มีเนื้อหาว่า  ตามที่จังหวัดสมุทรสงคราม ได้อนุญาตให้มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ตั้งอยู่เลขที่ 80/ 1 ซอยลาดพร้าว 106  ถนนลาดพร้าว แขวงวังทองหลาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินกิจการ สถานสงเคราะห์ รับอุปการะเด็ก/เด็กหญิง อายุระหว่าง 10 ปี ถึง 17 ปี จำนวนไม่เกิน 60 คน ในฐานะนิติบุคคล ใช้ชื่อว่า สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 " ( บ้านริมน้ำ)  ตั้งอยู่เลขที่ 56 หมู่ที่ 1 ตำบลสวนหลวง อำเภอ อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ใบอนุญาตเลขที่ 1 / 2565 ออกให้ ณ วันที่ 30 มกราคม 2565 นั้น 

 

มท.สั่งปิด"มูลนิธิฯ ครูยุ่น" เซ่นคลิปทำร้ายเด็ก จ่อเพิ่มข้อหา"ค้ามนุษย์"

ปรากฎว่า "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก3" (บ้านริมน้ำ) รับเด็กอายุเกินกว่า 17 ปี จำนวน 3 ราย และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี จำนวน 20 ราย เข้ารับการสงเคราะห์โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี รวมทั้งมีเด็กพิการ 1 ราย  ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์ 

 

 

จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 51 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ประกอบกับกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอกรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพและสถานพัฒนาและฟื้นฟู พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2549 ข้อ 11 ( 3 ) จึงเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก 3 " (บ้านริมน้ำ) ใบอนุญาตเลขที่ 1 / 2565 ออกให้ ณ วันที่ 30 มกราคม 2565  ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

 

มท.สั่งปิด"มูลนิธิฯ ครูยุ่น" เซ่นคลิปทำร้ายเด็ก จ่อเพิ่มข้อหา"ค้ามนุษย์"

 

นี่เป็นหนังสือคำสั่งของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ลงนามโดย "นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก แล้ว หลังจาก "นายมนตรี สินทวิชัย" หรือ "ครูยุ่น" เลขามูลนิธิ ถูกดำเนินคดี ฐานทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็กใน สถานสงเคราะห์ และ ถูกอัดคลิปออกมาเผยแพร่

 

โดยประกาศคำสั่ง ให้มีผลตั้งแต่วันนี้ 10 พ.ย. 65 เป็นต้นไป เเละในคำสั่ง ยังระบุว่า หากมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ และ ประสงค์จะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ให้ยื่นอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบคำสั่งนี้โดยทำเป็นหนังสือระบุข้อโต้แย้ง และข้อเท็จจริงส่งไปให้ทางจังหวัด 


"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง การดำเนินคดีกับ "นายมนตรี สินทวิชัย" หรือ ครูยุ่น หลังจากที่มีการเข้าตรวจสอบ ตามคลิปที่ปรากฎซึ่งครูยุ่นตีเด็กทำโทษเด็กในมูลนิธิฯเเละใช้ถ้อยคำด่าทอที่รุนเเรง ซึ่งครูยุ่นถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา เเละ ได้รับการประกันตัวออกมา

 

ล่าสุด  "พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล" ระบุว่า วันนี้ได้หาหรือกับทางปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดมูลนิธิคุ้มครองเด็กที่มี"ครูยุ่น" เป็นเลขาธิการมูลนิธิฯ 

 

"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์"   กล่าวว่า  "มูลนิธิของครูยุ่น" ดำเนินการในรูปแบบสถานสงเคราะห์เด็ก ที่มีเด็กในการดูแล 60 คน เข้าข่ายความผิดหลักเกณฑ์ที่ห้ามนำเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้ามาดูแล ภายในสถานสงเคราห์ ไม่มีนักสังคมสงเคราะห์คอยดูแล มีใบวิชาชีพได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นการดูแลกันภายในครอบครัว คือ ครูยุ่น ภรรยา เเละ ลูกสะใภ้ ขัดต่อคุณสมบัติการเปิดสถานสงเคราะห์  ซึ่งยังพบว่ายังมีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี อยู่ในการดูแล และยังพฤติกรรมการตีเด็กและการทำร้ายอีกด้วย

 

เบื้องต้น ได้เเจ้งข้อหา  2 ข้อหา "ครูยุ่น" และภรรยา คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเด็ก และ ร่วมกันใช้แรงงานเด็ก ส่วนจะเข้าข่ายคดีค้ามนุษย์หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐานที่มีอยู่ หากพบว่าเข้าข่ายก็จะเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง

 

ส่วนเด็กในสถานสงเคราะห์ ขณะนี้มีอยู่ในการดูแล 12 คน ซึ่งจะมีการใช้มาตรการทางปกครองของกระทรวงมหาดไทย ในการรับเด็กออกมาดูแลต่อไป ย้ำว่าเด็กทั้งหมดจะต้องได้รับการนำตัวออกมา จะต้องได้รับการดูเเลอย่างดี ยืนยันว่าสถานสงเคราะห์ตีเด็กไม่ได้ จึงต้องทำให้เห็น หากสถานสงเคราะห์ใดทำผิดเงื่อนไขก็ต้องสั่งปิด 

 

 

logoline