svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อชาติ ชี้คนไทยต้องได้ดูบอลโลกฟรี จี้รัฐสรุป-เปิดเผยข้อมูลลิขสิทธิ์

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ชี้คนไทยต้องได้ดูบอลโลกฟรีทุกคู่ จี้รัฐรีบสรุปสัญญา-เปิดเผยข้อมูลค่าลิขสิทธิ์ต่อสาธารณะ แนะเปิดโอกาสเอกชนร่วมลงทุน

10 พฤศจิกายน 2565 น.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ  ได้กล่าวถึงประเด็นสิทธิในการชมฟุตบอลโลกของคนไทยว่า  กีฬา เป็นเทรนด์ของโลกในยุคนี้ ซึ่งสร้างทั้งความสุข แรงบันดาลใจ รวมถึงรายได้มหาศาลทั่วโลก รัฐจึงต้องส่งเสริมและผลักดันด้านนี้อย่างจริงจัง โดยคนไทยควรต้องได้ดูฟุตบอลโลกฟรีทุกคู่

 

ดังนั้น รัฐต้องรีบสรุปสัญญา และต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับค่าลิขสิทธิ์ คู่สัญญา รวมถึงคนกลางในสัญญาทั้งหมดต่อสาธารณะ เพราะการเปิดเผยข้อมูลเป็นเครื่องมือเริ่มต้นในการสร้างความโปร่งใสให้กับทั้งเรื่องนี้ และสัญญาทุกประเภทที่รัฐเข้าเป็นคู่สัญญา และการใช้เงินภาษีของประชาชน

 

เพื่อชาติ ชี้คนไทยต้องได้ดูบอลโลกฟรี จี้รัฐสรุป-เปิดเผยข้อมูลลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ การเข้าเจรจาสัญญาต้องนำไปสู่การใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม ไม่สูงเกินกว่าเหตุ อาจเปรียบเทียบกับที่อื่นซึ่งช่องทางการเผยแพร่และจำนวนผู้ชมใกล้เคียงกัน เพื่อกันข้อครหาเรื่องค่าคอมมิชชั่นหรือใต้โต๊ะ

 

“ครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญ และในครั้งหน้ารัฐต้องวางแผนล่วงหน้า ดำเนินการให้รวดเร็วและเปิดเผย แก้ไขปรับปรุงกฎเกณฑ์โดยจูงใจและเปิดโอกาสให้เอกชน เข้ามาลงทุน ซื้อลิขสิทธิ์หรือซื้อเฉพาะโฆษณาร่วมกับหน่วยงานรัฐ ตลอดจนให้หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณสูง เช่น สสส. หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่จะช่วยอุดหนุนได้ มาร่วมแชร์ค่าลิขสิทธิ์ หรือซื้อโฆษณา ทั้งนี้ต้องสมควรแก่จุดประสงค์และจำนวนงบประมาณที่ใช้” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าว

 

 

 

logoline