svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจจับคนประกอบธุรกิจสีเทา ตะลึงของสะสม

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร. นำทีมบุกล้างบาง นายทุนจีน สวมบัตรประชาชนคนไทย คบค้าสมาคมการค้า ย่านสุทธิสาร พบรถหรูติดธงต่างประเทศ ทำเหมือนรถทูต พร้อมรถนำปลอม เจ้าตัวอ้างมาทำธุรกิจในเมืองไทย 3-4 ปี มีคนติดต่อทำสวมบัตรคนไทยให้ แต่ได้ปฏิเสธไป ด้าน รอง ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบละเอียด

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกเข้าจับกุม นายเส้า เสี่ยวปอ ผู้ต้องหาชาวจีน ภายในอาคารให้เช่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของสมาคมเกี่ยวกับการค้าแห่งหนึ่ง ย่านสุทธิสาร หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับสวมบัตรประชาชนปลอม

โดยคดีนี้ตำรวจได้ระดมกวาดล้าง และจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ รวมไปถึงบุคคลเฝ้าระวัง ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 จนพบข้อมูลบัตรประชาชนคนไทยรายหนึ่ง ที่มีหน้าตาตรงกับชาวต่างชาติ ที่ใช้พาสปอร์ต 2 เล่ม จึงเชื่อว่าเป็นการสวมบัตรประชาชน ก่อนจะนำกำลังเข้าจับกุมครั้งนี้

ตำรวจจับคนประกอบธุรกิจสีเทา ตะลึงของสะสม

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีบัตรประชาชนที่เป็นการสวมรายชื่อคนไทย ซึ่งเคยมีคนมาแนะนำให้ทำ แต่ว่าตัวเองไม่ได้ทำ ส่วนที่อาคารแห่งนี้ ตัวเองก็ไม่ได้เดินทางมานานแล้ว เมื่อตำรวจซักถามต่อว่า การเดินทางมาที่มีรถตำรวจ เป็นรถนำ จัดหามาได้อย่างไร ซึ่งตัวผู้ต้องหาได้ตอบเพียงว่า เพื่อนแนะนำให้

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ผู้ต้องหาได้อ้างว่าจะเข้ามาทำธุรกิจในไทย จึงเข้าร่วมสมาคมดังกล่าว 3-4 ปีแล้ว แต่ยังไม่ทันจะได้เริ่มทำธุรกิจ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ต้องหารายนี้มีความเกี่ยวข้อง หรือดำรงตำแหน่งใดในสมาคม หลังจากนี้ต้องทำการตรวจสอบรายชื่อกับทางสมาคมอีกครั้ง

ตำรวจจับคนประกอบธุรกิจสีเทา ตะลึงของสะสม

นอกจากนี้ ในการตรวจค้น ยังพบชุดลักษณะคล้ายเครื่องแบบทหาร ที่มีเข็มกลัดชื่อของผู้ต้องหา รวมถึงรถของผู้ต้องหาก็เป็นรถติดธงประจำประเทศทั้ง 2 ฝั่ง คล้ายกับรถของสถานทูต และยังมีรถตำรวจนำขบวนอีก 1 คัน 

ตำรวจจับคนประกอบธุรกิจสีเทา ตะลึงของสะสม

ซึ่งหลังรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบทะเบียนด้วยสายตาแล้ว คาดว่าเป็นทะเบียนรถปกติ ไม่ใช่รถของสถานทูตแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าเป็นการพยายามทำให้ดูเหมือนกับรถของสถานทูตเท่านั้น ส่วนรถตำรวจก็น่าจะเป็นรถปลอม นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนตั้งโชว์ตามโถงทางเดินอีก 6 กระบอก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นปืนบีบีกัน จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้น ตำรวจจะดำเนินคดีตามหมายจับ ข้อหา “แจ้งความเท็จฯ และปลอมบัตรประชาชน” และหลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลตรวจสอบของกลางที่พบทั้งหมด หากพบว่าเข้าข่ายความผิดเพิ่มเติม ก็จะมีการแจ้งข้อหาภายหลัง

ตำรวจจับคนประกอบธุรกิจสีเทา ตะลึงของสะสม

logoline