svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป 

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

NARIT เผยภาพลำดับเหตุการณ์ ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" รวบรวมมาให้ชมทั่วฟากฟ้าเมืองไทย ในค่ำคืนวันลอยกระทงที่ผ่านมา พร้อมเผยรายงาน รอชมครั้งต่อไป ชาวโลกต้องรออีก 3 ปีข้างหน้า

เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความและพร้อมหัวข้อว่า เก็บตกจันทรุปราคาเต็มดวง คืนวันลอยกระทง 8 พ.ย. 65

 

ภาพลำดับเหตุการณ์ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทยคืนวันลอยกระทง 8 พฤศจิกายน 2565 บันทึกภาพในช่วงเวลาประมาณ 18:30 น. - 21:00 น. ประเทศไทยเริ่มเห็นตั้งแต่ช่วงเข้าคราสเต็มดวงเป็นต้นไป จนสิ้นสุดปรากฏการณ์

บรรยากาศที่แม่ริม จ.เชียงใหม่ >>

 

NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป 

ช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์ปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18:41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อยๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. สิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์


สำหรับภาพดวงจันทร์ที่นำมาเรียงต่อกันเป็นวง แสดงให้เห็นขนาดคร่าว ๆ ของเงาโลกที่ทอดออกไป ในภาพนี้จะเห็นว่า เงาโลกนั้นมีขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์อย่างมาก 

NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป 

NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป  NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป  NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป 

ขอบคุณภาพและข้อมูล : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

NARIT ชวนชมประมวลภาพ จันทรุปราคาเต็มดวง ทั่วไทย พร้อมเผยวันดูในครั้งต่อไป 

 

NARIT เผยภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทย ขณะเกิดคราสเต็มดวง ดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ มีดาวยูเรนัสปรากฏอยู่ด้านขวา บันทึกภาพ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เวลาประมาณ 18:29 น. ช่วงหัวค่ำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงในปีนี้ มีประชาชนชาวไทยให้ความสนใจติดตามชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ครั้งนี้กันอย่างคึกคักทั่วประเทศ

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 15:02 - 20:56 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้า เวลาประมาณ 17:44 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกตรงกับช่วงที่กำลังเกิดคราสเต็มดวง มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลาประมาณ 18:41 น. จากนั้นเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

ขณะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเมื่อแสงของดวงอาทิตย์ ผ่านบรรยากาศโลก แสงสีน้ำเงินที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าจะถูกบรรยากาศกระเจิงออกไปหมด เหลือแต่แสงสีแดงที่มีความยาวคลื่นยาวกว่าหักเหไปตกกระทบบนผิวดวงจันทร์ จึงมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดง

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้ สามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาเหนือ บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้ มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้

ขณะที่ชาวเน็ตทั่วประเทศ พร้อมใจรอชม ขอนำภาพสวยๆจากฝีมือคนไทยมาฝากกัน กับบรรยากาศสวยๆของค่ำคืนที่ผ่านมา กับ จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ ขอขอบคุณผลงานภาพถ่ายจากทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ 

อีกมุมสวยๆ ในกรุงเทพ จันทรุปราคา ในกรุงเทพมหานคร

จันทรุปราคาที่ นครพนม ประเทศไทย

จันทรุปราคา สดส่งตรงจาก บุรีรัมย์

จันทรุปราคาเต็มดวงที่ จ.สุโขทัย

ชมภาพสวยๆ จันทรุปราคา ที่ แม่ฮ่องสอน

ภาพสวยๆ จันทรุปราคาเต็มดวง ที่ อยุธยา ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในประเทศไทยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นใน อีก 3 ปีข้างหน้า ตรงกับคืนวันที่ 7 ถึงเช้ามืดวันที่ 8 กันยายน 2568 ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

#TotalLunarEclipse2022 #จันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง #จันทรุปราคา

logoline