svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แพทย์แจงปม "น้องกาแฟ" วัย 4 ขวบ ดับปริศนา เพราะติดเชื้อไวรัสเฉียบพลัน

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ชี้แจง "น้องกาแฟ" วัย 4 ขวบ เสียชีวิตกระทันหัน หลังเข้ารับการรักษา เผย ติดเชื้อไวรัสที่กล้ามเนื้อหัวใจแบบเฉียบพลันและรุนแรง ขณะที่พ่อสงสัย ตัวเชื้อไวรัส แต่ไม่ขอผ่าพิสูจน์ เพราะใกล้วันฌาปนกิจ

กรณีนายศักดา (สงวนนามสกุล) และนางศกลวรรณ (สงวนนามสกุล) ชาวตำบลหนองพะยอม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อ กรณี "น้องกาแฟ" ลูกสาววัย 4 ขวบเศษ เสียชีวิตกะทันหัน หลังไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประจำอำเภอแห่งหนึ่ง จังหวัดพิจิตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

8 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์ วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย นายแพทย์ กิตติโชค ตั้งกิตติถาวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน ได้เรียกประชุมคณะแพทย์ผู้ที่ทำการรักษา น้องกาแฟ พร้อมด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จากโรงพยาบาลพิจิตร ทำการวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิตของน้องกาแฟ พร้อมทั้งเปิดกล้องวงจรปิด กระบวนการรักษาของแพทย์ในระหว่างที่มารดา พาน้องกาแฟมารักษา 

แพทย์แจงปม "น้องกาแฟ" วัย 4 ขวบ ดับปริศนา เพราะติดเชื้อไวรัสเฉียบพลัน

แพทย์แจงปม "น้องกาแฟ" วัย 4 ขวบ ดับปริศนา เพราะติดเชื้อไวรัสเฉียบพลัน

นายแพทย์ วิศิษฎ์ เปิดเผยว่า จาการตรวจสอบกล้องวรจรปิดในช่วงเช้า ที่น้องกาแฟเข้ามารับการรักษา พบว่าน้องกาแฟมีร่างกายแข็งแรง วิ่งตามมารดาเหมือนเด็กปกติทั่วไป ซึ่งมารดาแจ้งว่า น้องกาแฟเป็นไข้เท่านั้น และเมื่อมีการรักษาตามกระบวนการ ก็ปล่อยให้กลับไปพักที่บ้าน เพราะน้องกาแฟไม่มีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องนอนรักษาตัว

 

ต่อมาในช่วงบ่าย นางศกลวรรณ พาน้องกาแฟ ซึ่งมีอาการชักเกร็ง กลับมาที่โรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งแพทย์เวรก็ทำการรักษาทันที จนน้องหมดสติจึงมีการปั๊มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องไว้ได้ ส่วนประเด็นที่ผู้ปกครองต้องการส่งน้องกาแฟไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพิจิตร ซึ่งกระบวนการรักษาแพทย์มองว่าในช่วงที่น้องชักเกร็งครั้งแรก หากส่งตัวไป น้องอาจจะเสียชีวิตระหว่างทาง จึงไม่มีการส่งตัวน้องไปทำการรักษาต่อ และด้วยศักยภาพของทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชก็มีแพทย์และอุปกรณ์เพียงพอในการรักษา 

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของน้องกาแฟ เป็นการติดเชื้อไวรัส ที่กล้ามเนื้อหัวใจแบบเฉียบพลันและรุนแรง ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในเด็ก แต่พบได้น้อยมาก

ทั้งนี้ หลังการประชุม มีการให้ผู้ปกครองของน้องกาแฟ เข้าไปดูกล้องวงจรปิด และซักถามประเด็นข้อข้องใจ 

 

แพทย์แจงปม "น้องกาแฟ" วัย 4 ขวบ ดับปริศนา เพราะติดเชื้อไวรัสเฉียบพลัน
ขณะที่ นายศักดา พ่อของน้องกาแฟ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไม่ติดใจอะไร เพียงแต่สงสัยว่าเชื้อไวรัสนั้น คือเชื้อไวรัสอะไร แต่ก็ไม่สามารถนำตัวน้องกาแฟ ไปผ่าพิสูจน์ได้ เนื่องจากใกล้วันฌาปณกิจ และไม่อยากนำร่างน้องไปผ่าตัด

 

 

ข่าว : สายันต์ ชูฉ่ำ จ.พิจิตร

logoline