svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมสด "สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" หรือ NARIT เผย ทำไมที่ครั้งนี้คุณต้องชม ปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง เหนือท้องฟ้าเมืองไทย ในค่ำคืน "วันลอยกระทง" พร้อมอ่านเหตุผลดีๆ ที่คุณและคนรักดวงดาวไม่ควรพลาด 

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

อัปเดตความคืบหน้า จันทรุปราคาเต็มดวง จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐเต็มดวง ราหูอมจันทร์ โดยทางด้านเพจดังดาราศาสตร์ เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ..

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

สนใจชมสด >> คลิกที่นี่ 

3 เหตุผลที่คุณต้องรอชม จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟากฟ้าเมืองไทย ในคืนวันที่ 8 พ.ย. 2565 มีดังต่อไปนี้

1. ตรงกับวันลอยกระทง

นานทีมีหนที่ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงจะเกิดขึ้นตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองพอดี หมายความว่า คนไทยทั้งประเทศจะได้ฉลองวันลอยกระทงไปพร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐ ชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ นับเป็นโอกาสที่พิเศษมากเลยทีเดียว และพิเศษสุดกับพวกเราชาว NARIT ที่จัดกิจกรรมลอยกระทงชมจันทร์สีแดงอิฐแบบเฉพาะกิจ แต่งชุดไทยเก๋ๆ มาชมจันทรุปราคาด้วยกันที่หอดูดาว พบกันได้ที่จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

2. เห็นดวงจันทร์เต็มดวงเป็นสีแดงอิฐตั้งแต่โผล่พ้นจากขอบฟ้า

จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าขณะอยู่ในช่วงคราสเต็มดวงพอดี หรือก็คือดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง ทำให้เราจะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ (ช่วงเวลาเกิดคราสเต็มดวงที่สังเกตได้ในไทย ประมาณ 17.44 - 18.41 น. รวมระยะเวลา 57 นาที) จากนั้นดวงจันทร์จะเคลื่อนออกจากเงามืดเข้าสู่เงามัวของโลก เกิดเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน จะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งบางส่วน และเมื่อดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวของโลกทั้งดวง จะเกิดเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงมีความสว่างลดลงเล็กน้อย ก่อนสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 20.56 น. เมื่อดวงจันทร์โคจรออกจากเงาของโลกหมดทั้งดวง

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

3. ชมได้อีกที 3 ปีข้างหน้า

หลังจากนี้จะไม่มีปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเกิดขึ้นในประเทศไทยไปอีก 3 ปี จะได้ชมดวงจันทร์สีแดงอิฐทั้งดวงแบบนี้อีกทีคือวันที่ 8 กันยายน 2568

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

นอกจากนี้ สื่อดังต่างประเทศต่างพร้อมใจรายงานข่าว ปรากฎการณ์จันทรุปราคา จันทรุปราคาเต็มดวง โดยระบุเนื้อหาที่น่าสนใจว่า บรรดาผู้คนในหลายภูมิภาค ทั้งในอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และพื้นที่ส่วนใหญ่ในทวีปเอเชีย ประเทศไทยและโซนแปซิฟิก จะมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง หรือ "ราหูอมจันทร์" ในค่ำคืนวันลอยกระทง 8 พ.ย. 2565

ย้ำกันดังๆ ไว้ว่าหากใครพลาดปีนี้ คงจะต้องร้องเพลงรอๆๆๆ ไปอีก 3 ปี คือ 2568 กันทีเดียว

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

ในขณะที่ทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป จะไม่ได้เห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ และจะต้องรอไปจนถึงปี 2025

 

การเกิดจันทรุปราคาในคืนวันที่ 8 พ.ย. ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี 2565 และครั้งนี้จะเกิดราหูอมจันทร์นาน 85 นาที อีกทั้ง ดวงจันทร์ในปรากฏการณ์นี้ ได้ชื่อว่า ‘พระจันทร์สีเลือด’ หรือ Blood Moon เนื่องจากเงาของโลกจะบดบังแสงอาทิตย์ไปเกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมีแสงอาทิตย์บางส่วนส่องผ่านชั้นบรรยากาศโลกมาเฉพาะแสงช่วงคลื่นสีแดง ทำให้เราเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้ม หรือสีแดงนั่นเอง ซึ่งปรากฏการณ์นี้คล้ายกับตอนที่คนบนโลกเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีส้มหรือสีแดง ตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตก

 

ตามข้อมูลจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ระบุว่า

ในการเกิด ปรากฎการณ์จันทรุปราคาในคืนนี้ (8 พ.ย. 2565) ดวงจันทร์จะอยู่ห่างจากโลกของเรา เป็นระยะทาง 242,740 ไมล์ หรือประมาณ 390,553 กิโลเมตร นอกจากนั้น การเกิดจันทรุปราคาในครั้งนี้ ยังเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวยูเรนัส ในเวลาเดียวกันด้วย

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

 

ขอขอบคุณ: เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ พร้อมถ่ายทอดสด "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืนวันลอยกระทง 2565 ชมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก คลิกเลยที่นี่ ชมสดจันทรุปราคา

โดย เรียงลำดับการเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง มีดังนี้

เวลา 17:44-18:41 น. จันทรุปราคาเต็มดวง

เวลา 18:41-19:49 น. จันทรุปราคาบางส่วน

เวลา 19:49-20:56 น. จันทรุปราคาเงามัว

เวลา 20:56 น. สิ้นสุดปรากฏการณ์ ชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศไทย

ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ เกิดขึ้นเฉพาะในวันดวงจันทร์เต็มดวง หรือ ช่วงข้างขึ้น 14-15 ค่ำ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกที่ทอดไปในอวกาศ ผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปเรื่อย ๆ จนดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดทั้งดวง และเริ่มมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งอีกครั้งหนึ่งเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลก คนไทยสมัยโบราณเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “ราหูอมจันทร์"

เงาของโลกที่ทอดไปในอวกาศแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ “เงามัว (Penumbra Shadow)” เป็นเงาส่วนนอกสุด เมื่อดวงจันทร์เข้ามาอยู่ในเงาส่วนนี้จะมีความสว่างลดลงเล็กน้อย และ “เงามืด (Umbra Shadow)” เป็นเงาที่มืดสนิท เมื่อดวงจันทร์เข้ามาอยู่ในเงาส่วนนี้จะทำให้เกิดส่วนมืดเว้าแหว่ง จึงแบ่งประเภทของปรากฏการณ์จันทรุปราคาได้ดังนี้ 

1. จันทรุปราคาเต็มดวง (Total Lunar Eclipse) 

เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์ทั้งดวงเคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในเงามืดของโลก จะมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้มหรือสีแดงอิฐ เนื่องจากแสงขาวจากดวงอาทิตย์จะถูกหักเหเมื่อผ่านชั้นบรรยากาศโลก สีแดงและสีส้มเบี่ยงทิศทางเข้าหากลางเงามืด จึงมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงระหว่างเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง   

2. จันทรุปราคาบางส่วน (Partial Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเงามืดของโลกเพียงบางส่วน โดยจะมองเห็นดวงจันทร์มีลักษณะเว้าแหว่ง

3. จันทรุปราคาเงามัว (Penumbral Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเข้าไปเงามัวของโลก โดยไม่ผ่านเงามืด เรายังคงมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวง แต่ความสว่างลดน้อยลง สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างยาก

โดยสามารถชมการถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้

ถ่ายทอดสด จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ คลิก >> ชมสดที่นี่ 

ขอขอบคุณที่มา เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

อัปเดตจันทรุปราคา !! 

ชมสดที่นี่ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผยเหตุต้องชม

วันนี้ชมจันทรุปราคาเต็มดวงกัน

16:09 น. 🌒 เริ่มเกิดจันทรุปราคาบางส่วน
17:16 น. 🔴 เริ่มเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง
17:59 น. 🔴 ดวงจันทร์เข้าไปในเงาลึกที่สุด
18:41 น. 🔴 สิ้นสุดจันทรุปราคาเต็มดวง
19:49 น. 🌘 สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วน

logoline