svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ยัน "ประวิตร" รักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็มโยกย้าย ก.ตร.

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘วิษณุ’ ยืนยัน "พล.อ.ประวิตร" มีอำนาจเต็มโยกย้าย ก.ตร. ขณะรักษาการนายกฯ ไม่วิตก เตรียมอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด

8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอน ประกาศสำนักนายกฯ เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนั้น เป็นประธาน

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่รู้ว่าเขาฟ้องร้องกันว่าอย่างไร แต่ทราบโดยย่อว่ามีเจ้าหน้าที่มารายงานตอนที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาราชการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร. ) มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ และมีนายตำรวจบางท่านที่ถูกโยกย้าย ท่านเห็นว่าคนที่จะมานั่งเป็นประธาน ก.ตร. ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิวัติราชการแทน นายกรัฐมนตรี

“คำตอบมีอยู่ว่าการปฏิบัติราชการแทนนายกฯ คือนายกฯ อยู่ และมอบให้คนนั้นดูแลซึ่งคนนั้นจะทำหน้าที่แทนใน ก.ตร. ไม่ได้ แต่หาก นายกฯ ไม่อยู่ เสียชีวิต ลาออก หรือไปต่างประเทศ ก็มีคนขึ้นมา อันนั้นไม่ใช่ปฏิบัติราชการแทน เป็นการรักษาราชการแทน เป็นนายกฯ ปรับ ครม. ยังได้เลย และนับประสาอะไรจะไปเป็นประธาน ก.ตร.ไม่ได้   

ดังนั้น วันนั้นเป็นการใช้อำนาจคนละอย่างกัน และวันนี้ หากว่านายกฯ ยังอยู่ แล้วนายกฯ ประชุม ก.ตร. นายกฯ ขี้เกียจไป แล้วมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร ถือว่าไม่ได้ แต่ถ้านายกฯ ไปต่างประเทศ และจำเป็นต้องประชุม กตร. วันนั้นใครที่รักษาราชการแทนนายกฯ เป็นนายกฯ ตัวจริง ผมบอกแล้วว่าขนาดปรับ ครม. ยุบสภา ยังได้เลย 

“วิษณุ” ยัน "ประวิตร" รักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็มโยกย้าย ก.ตร.

เมื่อถามว่า จากความเห็นของรัฐบาล แสดงว่าเรื่องนี้สามารถยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้วิตกอะไร ซึ่งเรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ที่จะเตรียมอุทธรณ์อยู่แล้วภายใน 30 วัน และยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ในขณะนั้นมีอำนาจเต็ม ถ้าเขาฟ้องในประเด็นดังกล่าว

เมื่อถามว่าศาลปกครอง ระบุว่า ภายหลัง ครม. ได้มาแก้ไขคำสั่งในวันที่ 30 กันยายน ให้พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็ม ถือว่าไม่ถูกต้อง นายวิษณุ กล่าวว่า มีคำอธิบายว่าการแต่งตั้งในภายหลังเป็นคนละเรื่องกัน เป็นการมาแก้มติ ครม.

สำหรับอำนาจของผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เดิม การปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เขาให้ทำแทนได้หมด ยกเว้นการบริหารงานบุคคลและงบประมาณ คราวนี้ก็มายกเว้นไม่ให้ แต่ไม่ได้นำไปใช้กับกรณี ก.ตร. เขาใช้สำหรับเรื่องอื่น

 

logoline