svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วราวุธ ย้ำประชุม COP27 เน้นเจรจาเพื่อประโยชน์ประชาคมโลก มุ่งสู่ NET Zero

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ"มอบนโยบายคณะผู้แทนไทยในการประชุม COP27 สนับสนุนการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก มุ่งสู่ Net Zero และคำนึงถึงผลประโยชน์ของไทยอย่างยั่งยืน

7 พฤศจิกายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายสำหรับคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) คณะผู้บริหาร ทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบ Video Conference เพื่อพิจารณาการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการดำเนินงานตามโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy Model) การปรับปรุงยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ (LT-LEDS) และการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 (2nd Updated NDC) เพื่อบรรลุเป้าหมายของประเทศ ให้ประชาชนทุกระดับมีความเป็นอยู่ที่ดี

 

วราวุธ ย้ำประชุม COP27 เน้นเจรจาเพื่อประโยชน์ประชาคมโลก มุ่งสู่ NET Zero

รมว.ทส. ได้กล่าวถึงกรอบท่าทีเจรจาในการประชุม COP27 ระหว่างปี 2565-2566 โดยจะสนับสนุนการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก พร้อมคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับอย่างยั่งยืน ยืนยันว่าการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม และหลักความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง คำนึงถึงขีดความสามารถของแต่ละภาคี พร้อมเน้นย้ำว่าประเทศพัฒนาแล้วจะต้องมีบทบาทผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกภาคเศรษฐกิจ และประเทศไทยตั้งใจจะร่วมกับภาคีอื่น เพื่อดำเนินงานตามความตกลงปารีส ซึ่งขอให้คณะผู้แทนไทยใช้กรอบท่าทีเจรจาฯ ดังกล่าว เป็นหลักในการเจรจา และติดตามประเด็นการเจรจาในระหว่างการประชุมอย่างเคร่งครัด พร้อมรายงานความก้าวหน้าผลการประชุมผ่านระบบการรายงานที่จัดเตรียมไว้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการสรุปผลการประชุม COP27 และการประชุมที่เกี่ยวข้องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีต่อไป

 


วราวุธ ย้ำประชุม COP27 เน้นเจรจาเพื่อประโยชน์ประชาคมโลก มุ่งสู่ NET Zero

logoline