svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มหนุนผู้นำบราซิลโวยถูกปล้นชัยชนะ วอนกองทัพแทรกแซง

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีบราซิลเรียกร้องให้กองทัพแทรกแซงการเลือกตั้ง และขัดขวางการผลัดเปลี่ยนผู้นำ หลังจากประธานาธิบดีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ โดยกล่าวหาว่า มีการโกงเลือกตั้ง

กลุ่มหนุนผู้นำบราซิลโวยถูกปล้นชัยชนะ วอนกองทัพแทรกแซง

กลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคนของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เดินขบวนถือธงชาติสีเหลืองเขียว และตะโกนคำว่า “เอสโอเอส กองทัพ” ไปตามเมืองต่าง ๆ ของรัฐริโอ เด จาเนโร และกรุงบราซิเลียเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค.

     

นอกจากนี้ผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักที่ด้านนอกกองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกในเมืองริโอ เด จาเนโร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว เพื่อเรียกร้องให้กองทัพแทรกแซงการเลือกตั้ง และขัดขวางกระบวนการผลัดเปลี่ยนผู้นำ

 

กลุ่มหนุนผู้นำบราซิลโวยถูกปล้นชัยชนะ วอนกองทัพแทรกแซง

 

 

แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งและศาลสูงสุดบราซิลรับรองว่า ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัยเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธาธิบดี และหลายสิบประเทศร่วมแสดงความยินดีและให้การยอมรับชัยชนะของเขาแล้ว แต่ผู้สนับสนุนของโบลโซนารู ยืนยันว่า มีการโกงเลือกตั้ง และต้องการให้กองทัพแทรกแซง

     

เดิมมีความกังวลว่า โบลโซนารูอาจยื่นร้องเรียนเรื่องการโกงเลือกตั้ง และคัดค้านผลการเลือกตั้ง แบบเดียวกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ แต่ก็ยังไม่มีการยื่นร้องเรียนใด ๆ และเขายังให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ อย่างไรก็ตามเขายังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ หรือ แสดงความยินดีกับลูลา

 

กลุ่มหนุนผู้นำบราซิลโวยถูกปล้นชัยชนะ วอนกองทัพแทรกแซง

 

ส่วนผู้สนับสนุนของลูลา ซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดง ที่เป็นสีสัญลักษณ์ของทีมหาเสียงของลูลารวมตัวในงานพาเหรดคาร์นิวัลกันอย่างเนืองแน่นบริเวณชายหาดโคปาคาบานาเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะ โดยหลายคน บอกว่า ปีหน้าจะเป็นปีแห่งความสุข

    

ลูลามีกำหนดเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า หลังจากเฉือนเอาชนะโบลโซนารูอย่างฉิวเฉียดด้วยคะแนน  50.9% และโบลโซนารูได้ 49.1% ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งสูสีที่สุดนับตั้งแต่บราซิลหวนคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2528 และเป็นครั้งแรกที่โบลโซนารูพ่ายแพ้การเลือกตั้งในเส้นทางอาชีพการเมืองนาน 34 ปี

 

 

 

 

logoline