svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบช.ภ.2 แถลงจับกุม "ทหารกัมพูชา" ยศพันเอก เครียดทะเลาะภรรยา แหกด่านเข้าไทย ปิดล้อมกว่า 17 ชั่วโมง ก่อนควบคุมตัวไว้ได้ แจ้งดำเนินคดี 6 ข้อหา เบื้องต้นตรวจไม่พบสารเสพติด-แอลกอฮอล์

6 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 แถลงจับกุม พันเอก ซก บันพอ (SOK BANPHOL) อายุ 33 ปี ทหารกัมพูชา ซึ่งขับรถแหกด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ถูกปิดล้อมนานกว่า 17 ชั่วโมง กระทั่งถูกทางการไทยชาร์จตัวไว้ได้ เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ได้พร้อมของกลาง อาวุธปืนพกสั้น แบบออโตเมติก ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ ซีแซด รุ่น พี-07 พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 17 นัด และรถยนต์ ยี่ห้อ จี๊ป สีดำ รุ่นแรงเรอร์

 

พล.ต.ต.สุรจิต กล่าวสรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 5 พฤศจิกายน เวลา 16.55 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ปฏิบัติหน้าที่ ประจำอยู่ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้มีรถยนต์สัญชาติกัมพูชา ยี่ห้อ จี๊ป รุ่นแรงเรอร์ สีดำ ขับผ่านเข้ามาในราชอาณาจักรด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้เรียกให้หยุดรถเพื่อขอตรวจ แต่รถยนต์คันดังกล่าว กลับเร่งเครื่องขับรถหลบหนีเข้ามาอย่างเร็ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จึงได้ขับรถติดตามมา พร้อมประสานสถานีตำรวจข้างเคียง ให้ช่วยสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าว

 

เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่พบรถคันดังกล่าวได้ฝ่าด่านตรวจความมั่นคงอำเภอเมือง สระแก้ว ได้ขับรถเฉี่ยวชนรถยนต์สายตรวจของ สภ.เมืองสระแก้ว ได้รับความเสียหาย และต่อมาได้ขับรถหลบหนี มุ่งหน้ามาเขตพื้นที่ สภ.วัฒนานคร ขณะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดไว้แล้ว โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหาด, สภ.เมืองสระแก้ว ขับรถติดตามมาอย่างกระชั้นชิด

 

พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 แถลงจับกุม พันเอก ซก บันพอ ทหารกัมพูชา

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

เมื่อผู้ต้องหาถึงจุดตรวจ จุดสกัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร ได้ใช้เครื่องมือในการหยุดรถ หรือ สติ๊ก ทำการหยุดรถยนต์คันดังกล่าว ได้บริเวณสี่แยกไฟแดง อ.วัฒนานคร จว.สระแก้ว แต่ผู้ขับขี่ ไม่ยอมลงจากรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการปิดล้อม บริเวณสถานที่เกิดเหตุไว้ และสังเกตเห็นว่า พันเอก ซก บันพอ ถืออาวุธปืนพกสั้น แบบออโตเมติก เอาไว้ในมือ จำนวน 1 กระบอก จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายฝ่าย และเจ้าหน้าที่ทหาร ปิดล้อมสถานที่เกิดเหตุ พร้อมจัดการจราจร ให้ประชาชนใช้ทางเลี่ยง เพื่อป้องกันการสูญเสีย พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา มายังสถานที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเจรจา

 

ช่วงเวลาประมาณ 08.30 น. พันเอก ซก บันพอ ได้ลงมาจากรถ พร้อมถืออาวุธปืน พกสั้น แบบออโตเมติก ไว้ในมือตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ทำการเจรจา ให้วางอาวุธปืน และมอบตัว แต่ พันเอก ซก บันพอ ไม่ยอมพูดจาใด ๆ ยังถืออาวุธปืนเดินไปมา บริเวณสี่แยกไฟแดงวัฒนานคร โดยไม่รับประทานอาหาร และไม่ดื่มน้ำแต่อย่างใด 

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

กระทั่ง เวลาประมาณ 14.30 น. พันเอก ซก บันพอ มีท่าทางอิดโรย พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว จึงได้ร่วมวางแผน กับชุดปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดสะแก้ว เข้าชาร์จ และสามารถทำการจับกุม พันเอก ซก บันพอ ไว้ได้ พร้อมของกลาง อาวุธปืนพกสั้น แบบ ออโตเมติก ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ ซีแซด รุ่น พี-07 และกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 17 นัด โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ก่อนคุมตัว พันเอก ซก บันพอ ส่งพนักงานสอบสวน  สภ.วัฒนานครดำเนินคดีตามกฎหมาย


สำหรับมูลเหตุของเรื่องดังกล่าว ทราบว่า พันเอก ซก บันพอ เกิดความเครียดจากเรื่องส่วนตัว ทะเลาะกับภรรยาที่ประเทศกัมพูชา จึงขับรถเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เบื้องต้น ตรวจไม่พบสารเสพติด หรือแอลกอฮอล์

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

เปิดไทม์ไลน์ 17 ชม. สยบ "ทหารเขมร" แหกด่านเข้าไทย

พล.ต.ต.สุรจิต กล่าวอีกว่า พนักงานสอบสวน ได้ ดำเนินคดี พันเอก ซก บันพอ 6 ข้อหา คือ 

 

  • 1.ฐานหลบหนีเข้าเมืองตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่ที่กำหนด
  • 2.ต่อสู้ หรือขัดขวางเข้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ โดยมีอาวุธ ตาม ป.อาญา ม.138 , 140 วรรคท้าย 
  • 3.ขับรถในทางโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ม.43(2),(4) 
  • 4.ทำให้เสียทรัพย์ตาม ป.อาญา ม.358
  • 5.มี ทำ สั่งนำเข้าซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ม.7,8,8ทวิ,72วรรคแรก,72 ทวิวรรคสอง, ป.อาญา 371
  • 6. ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว ม.392

 

ข่าว : ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว 

logoline