svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึก! ล่าข้ามคืน "ทหารเขมร" ควงปืนแหกด่าน เจรจากว่า 10 ชม.ไม่สำเร็จ (มีคลิป)

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึก! ล่าข้ามวันข้ามคืน "ทหารเขมร" แหกด่านมั่นคง จากสระแก้ว ปิดล้อมได้ที่ อ.วัฒนานคร ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจา โดยประสาน ลูเมียและเพื่อนสนิทฝั่งกัมพูชา เข้าช่วยเกลี้ยกล่อม

6 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.55 น.วานนี้ (5 พ.ย.) ร.ต.อ.ธรรศพงศ์ รักษาสวัสดิ์ธาดา รอง สว.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับรายงานว่า ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ขณะเจ้าหน้าที่ประจำจุดปฎิบัติหน้าที่อยู่นั้น ได้มีรถยนต์สัญชาติ กัมพูชา ยี่ห้อ จิ้ป รุ่นแรงเรอร์ สีดำ ทราบทะเบียนภายหลัง Pich.nik ทราบผู้ขับขี่ต่อมาคือ นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) นายทหารยศพันเอกชาวกัมพูชา ขับผ่านเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยความเร็ว 

โดยเจ้าหน้าที่เรียกหยุดรถ เพื่อขอตรวจกลับ แต่คนขับกับเร่งเครื่องหลบหนีเข้ามาในราชอาญาจักรไทย เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามพร้อมแจ้งหน่วยข้างเคียง ประสานเพื่อสกัดจับรถของ นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) 

นาย sok ban paon เป็นนายทหารยศพันเอกชาวกัมพูชา แหกด่านจากสระแก้วกว่า 10 ชม.ยังไม่ยอมวางปืน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

จนกระทั่งเวลา 21.00 น. พบรถคันดังกล่าว ฝ่าด่านความมั่นคง อ.เมือง สระแก้ว มุ่งหน้าอ.อรัญประเทศ หลายหน่วยงานจึงช่วยกันขับรถปิดล้อมรถคันดังกล่าว สุดท้ายสามารถปิดล้อมได้ตรงบริเวณสี่แยกไฟแดง อ.วัฒนานคร

เจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว และ ตำรวจ สภ.วัฒนานคร ได้เรียก นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) ผู้ขับให้ลงจากรถ ปรากฏว่า
นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) มีอาการมึนเมาอยู่ในรถ โดยปิดกระจก และ ล็อกรถ ไม่ยอมลงมาจากรถ ซึ่งจากข้อมูล ที่ได้มีการติดต่อกับ ตม.กัมพูชา ทราบว่า นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) เครียด เนื่องจากแยกทางกับภรรยา 

ต่อมา พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมเป็นบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อเจรจา กับนายซก บันพอ (SOK BANPHOL) ให้ลงจากรถ จนเวลาล่วงเลยมาถึงวันที่ 6 พย.65 เวลา 04.30 น. นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) ยังไม่ยอมลงจากรถ  

จนกระทั่ง พล.ต.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการว่า จากเหตุการณ์ที่แยกวัฒนานคร จ.สระแก้ว  หลังผู้ก่อเหตุแหกด่านแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ติดตามตลอดคืน แต่ยังไม่ผลีผลามเข้าดำเนินการจับกุมในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจาก ผู้ก่อเหตุมีปืน หากใช้ความรุนแรง อาจกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องรอให้สว่าง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดล้อมไว้ 
 

เจ้าหน้าจากกัมพูชา เข้าช่วยเกลี้ยกล่อม

ด้าน กองกำลังบูรพา ได้ประสานงานกับ สำนักงานประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา กองทัพภาคที่ 1 (สน.ปทก.) และสถานกงสุลกัมพูชาประจำจ.สระแก้ว อำนวยความสะดวกให้ครอบครัวผู้ก่อเหตุ ประกอบด้วย แม่ ภรรยา และลูก รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชาที่สนิทกับผู้ก่อเหตุ เข้าร่วมเจรจาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

โดยแม่ ภรรยา และลูก ได้ตะโกนเรียกให้ นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) ให้วางอาวุธ แต่ผู้ก่อเหตุก็ยังไม่มีทีท่าจะปฎิบัติตาม ยังมีอาการคล้ายมึนเมาเดินไปมาในมือถืออาวุธอยู่ตลอดเวลา 

ขณะที่ทางการไทย ได้จัดกำลังจากกองร้อยเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจหนองกุง มาช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดูแลความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 

จนกระทั่งเวลา 09.00 น. นายซก บันพอ (SOK BANPHOL)ได้เปิดประตูลงจากรถ โดยในมือถืออาวุธปืนไว้ตลอดเวลา  กองกำลังบูรพา ร่วมกับสำนักงานประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา กองทัพภาคที่ 1  สน.ปทก. รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ กองร้อยเคลื่อนที่เร็วกองกำลังบูรพาจัดกำลังร่วมกับตำรวจ  ปิดกั้นพื้นที่และจัดระบบการจราจรโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ  เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนด้วย 

ต่อเวลา 12.48 น. นายซก บันพอ (SOK BANPHOL) ก็ยังไม่ยอมวางอาวุธ ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันประชุมเพื่อวางแผนในการดำเนินการต่อไป

 

เจ้าหน้าที่ไทยหารือกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา

นายซก บาน ป่าน ผู้ก่อเหตุ พร้อมครอบครัว ก่อนที่จะเกิดเหตุแหกด่าน

เจ้าที่เฝ้าปิดล้อมรอการเจรจา

logoline