svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

05 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลอยกระทง 2565 นอกจากจะเกี่ยวก้อยหวานใจ ไปลอยกระทง 65 ยังได้รอชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" เปิดพิกัดส่องจันทรุปราคาฟรี คนไทยจะมองเห็นกี่โมง รายละเอียดรวบรวมให้ครบถ้วน ที่นี่ก่อนใคร

             เชื่อว่ามีหลายคนตั้งตาตั้งใจ รอชม ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืนวันลอยกระทง 8 พ.ย.นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย

             จากการเปิดเผยของ หรือ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่าในคืนวันที่ 8 พ.ย. 65 คืนเทศกาล "วันลอยกระทง" เตรียมชมปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย ล่าสุดทางด้าน ผอ.ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เผย ประเทศไทย สามารถเห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลา 17.44 - 18.41 น. วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ พร้อมชวนชาวไทยร่วม ชมปรากฏการณ์ฟรี ที่ เชียงใหม่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ. เชียงใหม่

เช็กเลย พิกัดรอชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืน วันลอยกระทง 2565

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 จะเกิด จันทรุปราคาเต็มดวง เหนือท้องฟ้าประเทศไทย ซึ่งจะตรงกับคืนวันลอยกระทงพอดี โดยดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏเป็นสีแดงอิฐ ในช่วงหัวค่ำตั้งแต่ดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้าเวลา 17.44 - 18.41 น. เป็นระยะนาน 57 นาที ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย

          นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.02 - 20.56 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยสามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาเหนือ บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้ มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

ที่มา >> NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

           ดวงจันทร์ จะเริ่มเข้าสู่เงามัวของโลกเวลา 15.02 น. และเคลื่อนเข้าสู่เงามืดของโลก เกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วนในเวลา 16.09 น. จนกระทั่งเข้าสู่ จันทรุปราคาเต็มดวงตั้งแต่เวลา 17.16 - 18.41 น. หลังจากนั้นจะเริ่มออกจากเงามืดเกิดเป็นจันทรุปราคาบางส่วน จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19.49 น. และพ้นจากเงามัวของโลกจนสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 20.56 น.            เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

            สำหรับประเทศไทยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับคืนเดือนเพ็ญ และเป็นวันลอยกระทงของปีนี้ ซึ่งดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลา 17.44 น. จึงไม่สามารถสังเกตช่วงแรกของการเกิดปรากฏการณ์ได้ และจะเริ่มเห็นได้ขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงพอดี ซึ่งสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย บริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 17.44 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดคราสเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18.41 น. รวมระยะเวลานาน 57 นาที

หลังจากนั้นจะเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19.49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

 

ชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืน วันลอยกระทง 2565

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

สนใจอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>


เตรียมชม ‘จันทรุปราคาเต็มดวง’ ในคืนวันลอยกระทง 8 พ.ย.นี้

เช็กเลย พิกัดรอชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืน วันลอยกระทง 2565

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

           เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความโดยระบุว่า วันที่ 8 พ.ย. 2565 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.02-20.56 น. (ตามเวลาประเทศไทย) สามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก, ทวีปเอเชีย, ทวีปออสเตรเลีย, ทวีปอเมริกาเหนือ, บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้, มหาสมุทรแปซิฟิก, มหาสมุทรแอตแลนติก, มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

          ขณะที่ ประเทศไทยตรงกับคืนเดือนเพ็ญ และเป็นวันลอยกระทงของปีนี้ด้วย ดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลา 17.44 น. จึงไม่สามารถสังเกตช่วงแรกของการเกิดปรากฏการณ์ได้ และจะเริ่มเห็นได้ขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงพอดี สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย บริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 17.44 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดคราสเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18.41 น. รวมระยะเวลานาน 57 นาที

 

          หลังจากนั้น จะเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วน และค่อยๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19.49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.56 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์ "จันทรุปราคา" ในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

         

         "ปรากฏการณ์จันทรุปราคา"

        เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ เกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง หรือช่วงขึ้น 14-15 ค่ำ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกที่ทอดไปในอวกาศ ผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปเรื่อยๆ จนดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดทั้งดวง และเริ่มมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งอีกครั้งหนึ่งเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลก

 

 "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืนวันที่ 8 พ.ย. 2565

              รายงานข่าวล่าสุด ทางด้านเพจดัง NARIT ตัวแม่ตัวจริงดาราศาสตร์ หรือ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ไดโพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ในคืนวันลอยกระทง 2565 คืนวันที่ 8 พ.ย. นี้  โดยมีใจความระบุไว้ว่า

8 พฤศจิกายน 2565 ที่จะถึงนี้

              จะเกิด "ปรากฏการณ์จันทรุปราคา" ตั้งแต่เวลาประมาณ 15:02 - 20:56 น. (ตามเวลาประเทศไทย) สามารถสังเกตได้จากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ ทวีปยุโรปตอนเหนือและตะวันออก ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย ทวีปอเมริกาเหนือ บางส่วนของทวีปอเมริกาใต้ มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย ขั้วโลกเหนือ และบางส่วนของขั้วโลกใต้ 

              ประเทศไทย ตรงกับคืนเดือนเพ็ญ และเป็น "วันลอยกระทง" ของปี 2565 อีกด้วย ดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลา 17:44 น. จึงไม่สามารถสังเกตช่วงแรกของการเกิดปรากฏการณ์ได้ และจะเริ่มเห็นได้ขณะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงพอดี สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคของประเทศไทย บริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 17:44 น. เป็นต้นไป 


              ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดคราสเต็มดวง จะมองเห็น ดวงจันทร์เต็มดวง ปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18:41 น. รวมระยะเวลานาน 57 นาที หลังจากนั้นจะเริ่มเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อย ๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19:49 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20:56 น. ถือว่าสิ้นสุด "ปรากฏการณ์จันทรุปราคา" ในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ 

เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ เกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง หรือช่วงขึ้น 14 - 15 ค่ำ ขณะที่ ดวงจันทร์ โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกที่ทอดไปในอวกาศ ผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปเรื่อยๆ จนดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดทั้งดวง และเริ่มมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งอีกครั้งหนึ่งเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ออกจากเงามืดของโลก

พิเศษ! คืนวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 สดร. จัดกิจกรรมสังเกตการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง พบกันได้ที่จุดสังเกตการณ์หลักทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ 

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาว
    เวลา 18:00 - 22:00 น. ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 081-8854353
  • เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา
  • เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา
  • เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด เช็กเลย พิกัดรอชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืน วันลอยกระทง 2565

สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรมในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ สดร. ร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่ง ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย ตรวจสอบจุดสังเกตการณ์ใกล้บ้านท่านได้ที่ ดูจันทรุปราคา คลิกที่นี่ 

ขอขอบคุณที่มาข้อมูลจาก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

สนใจอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>


เตรียมชม ‘จันทรุปราคาเต็มดวง’ ในคืนวันลอยกระทง 8 พ.ย.นี้

เช็กเลย พิกัดรอชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" ในคืน วันลอยกระทง 2565

ติดตามอ่านโพสต์ข่าวดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ >>

เตรียมชม "จันทรุปราคาเต็มดวงสีอิฐ" ในคืนวันลอยกระทง พร้อมเผยพิกัด

ชาวโลกในหลายภูมิภาคทั้งอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง พื้นที่ส่วนใหญ่ในเอเชีย รวมทั้งไทย และแปซิฟิก จะได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคา หรือราหูอมจันทร์เต็มดวง ในคืนวันลอยกระทง 8 พ.ย. 2565 หากใครพลาดจะต้องรอไปอีก 3 ปี

ในขณะที่ทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป จะไม่ได้เห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ และจะต้องรอไปจนถึงปี 2025

การเกิดจันทรุปราคาในคืนวันที่ 8 พ.ย. ถือเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2565 และจะเกิดขึ้นนาน 85 นาที อีกทั้งดวงจันทร์ในปรากฏการณ์นี้ ได้ชื่อว่า ‘พระจันทร์สีเลือด’ หรือ Blood Moon เนื่องจากเงาของโลกจะบดบังแสงอาทิตย์ไปเกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมีแสงอาทิตย์บางส่วนส่องผ่านชั้นบรรยากาศโลกมาเฉพาะแสงช่วงคลื่นสีแดง ทำให้เราเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้ม หรือสีแดงนั่นเอง ซึ่งปรากฏการณ์นี้คล้ายกับตอนที่คนบนโลกเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีส้มหรือสีแดง ตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือพระอาทิตย์ตก

ตามข้อมูลจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ระบุว่า การเกิดจันทรุปราคาในคืนวันที่ 8 พ.ย. 2565 ดวงจันทร์จะอยู่ห่างจากโลกของเรา เป็นระยะทาง 242,740 ไมล์ หรือประมาณ 390,553 กิโลเมตร นอกจากนั้น การเกิดจันทรุปราคาในครั้งนี้ ยังปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวยูเรนัสในเวลาเดียวกันด้วย

อ้างอิงที่มา : The Guardian

logoline