svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตนายกฯ ปากีสถาน ถูกยิงบาดเจ็บขณะเดินสายประท้วง

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ถูกยิงบาดเจ็บที่ขาระหว่างการเดินขบวนประท้วงในเมืองวาซิราบัดในวันนี้

สมาชิกของพรรค PTI ภายใต้การนำของอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 70 ปี เปิดเผยว่า นายข่าน หัวหน้าพรรค และผู้เคราะห์ร้ายอีก 4 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุยิงถล่มขณะเดินขบวนในเมืองวาซิราบัดทางภาคตะวันออกในวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์พยายามลอบสังหารนายข่าน เขาได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนเข้าที่หน้าแข้ง และได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลที่เมืองลาฮอร์ ขณะนี้อาการอยู่ในขั้นทรงตัวแล้ว

 

อิมราน ข่าน เดินขบวนในเมืองลาฮอร์เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565

 

สถานีโทรทัศน์ จีโอ ทีวี รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยชายถูกจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา และตำรวจ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เป็นคำสารภาพของชายคนนี้ว่า เขาพยายามสังหารนายข่าน และลงมือก่อเหตุคนเดียว และเมื่อถูกถามถึงเหตุจูงใจ เขาบอกว่า อิมราน ข่าน ชักนำประชาชนในทางที่ผิด และเขาไม่อาจทนเห็นได้

 

ภาพที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ เผยให้เห็นนายข่านมีผ้าพันแผลที่ขาขวาถูกนำตัวขึ้นรถยนต์หลังถูกยิง และยังมีคลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็น สมาชิกพรรค PTI คนหนึ่งมีพ้าผันแผลที่ใบหน้าและคราบเลือดบนเสื้อผ้า เขาบอกให้ประชาชนสวดขอพรให้นายข่านและผู้บาดเจ็บทั้งหมดด้วย

   

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งให้สอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุทันที

 

 

ผู้สนับสนุนของอิมราน ข่าน เดินขบวนในเมืองลาฮอร์เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565

เหตุรุนแรงเกิดขึ้นขณะนายข่านนำผู้สนับสนุนเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวง เพื่อกดดันให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด หลังจากเขาถูกลงมติไม่ไว้วางใจทำให้พ้นตำแหน่งเมื่อเดือน เม.ย. 

   

ขณะที่รัฐบาลย้ำว่า จะจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปตามกำหนดในปีหน้า และเมื่อเดือนที่แล้ว คระกรรมการการเลือกตั้งประกาศตัดสิทธินายข่านรับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ เป็นเวลา 5 ปี แต่นายข่าน อ้างว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีเหตุจูงใจทางการเมือง

 

เหตุการณ์ยิงถล่มขบวนรถของนายข่าน ทำให้ชาวปากีสถานหวนนึกถึงเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ ภุตโต ในวันที่ 27 ธ.ค. 2550 ที่เป็นการโจมตีด้วยระเบิดและการยิงถล่มขณะเธอหาเสียงเลือกตั้งที่เมืองราวัลพินดี

 

logoline