svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิญา ร้องเอาผิด ส.ส.เจี๊ยบ อภิปรายเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเปิดสภาวันแรก

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกก็โดนเลย "สนธิญา" ร้อง บช.น. ให้เอาผิด ส.ส.อมรัตน์ อภิปรายเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน ในการเปิดสภาวันแรก พร้อมเตรียมร้อง ป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรม

3 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 11.00 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ดำเนินคดี กับ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในการเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ โดยมีเอกสารและคลิปวีดีโอมา เป็นหลักฐานเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ 

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร
 

นายสนธิญา กล่าวว่า วานนี้ (2 พ.ย.) มีการเปิดประชุมสภานัดแรก ในการอภิปรายภายในสภาฯ ซึ่งนางอมรัตน์มีการอภิปราย 4 ประเด็นหลัก ๆ ที่มองว่า มีการพาดพิงไปถึงสถาบัน ซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชน เพราะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์และวิทยุ รวมถึงมีคลิปต่าง ๆ เผยแพร่ออกมา ซึ่งเป็นประเด็นที่อ่อนไหว

 

ยืนยันได้ว่า สิ่งที่ ส.ส.อมรัตน์ กล่าวในที่ประชุมสภา ไม่ตรงกับความเป็นจริงทั้งหมด แต่เป็นไปในลักษณะหมิ่น และล่วงละเมิดเสรีภาพของสถาบันฯ ทั้งนี้ ส.ส.อมรัตน์ มาเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงเรียกร้องไปยัง สภาผู้แทนราษฎร ที่นั่งอยู่ในสภา จะต้องเคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญ 

 

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
 

นายสนธิญา กล่าวว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ตนเองเห็นว่า เป็นการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา ม.108 และ ม.112 จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พิจารณาตรวจสอบ โดยเฉพาะ ม.108 เสรีภาพของพระมหากษัตริย์ ซึ่งการที่คนหนึ่งไปก้าวก่ายหรือละเมิด หรือไปหมิ่นนั้น ความผิดนี้ถือว่า มีโทษหนัก และหลังจากนี้จะเดินทางไปร้องต่อ ป.ป.ช. กรณีกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง เพื่อให้ ป.ป.ช.ได้ทำการตรวจสอบด้วย

 

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

logoline