svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“มาดามเดียร์” ชี้ "เท่าพิภพ" คีย์แมนผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“มาดามเดียร์” ชี้ เท่าพิภพ คีย์แมนผลักดัน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า หวังสภา "ฟังเสียง" ประชาชน ให้ความเป็นธรรมผ่านวาระ 2-3 สร้างความเท่าเทียม ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

2 พฤศจิกายน 2565 นางสาววทันยา บุนนาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 ที่ปลดล็อกทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ และอัตรากำลังการผลิตเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ว่า เมื่อครั้งที่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ…. หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอเข้าสภา 


ซึ่งในการพิจารณาสภาวาระ 1 นั้น ตนได้มีการโหวตสวนมติวิปรัฐบาล เพราะต้องการสนับสนุนให้มีการปลดล็อกการผลิตสุราที่ถูกผูกขาดโดยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้ประชาชนทั่วไป หรือกลุ่มผู้ค้าในระดับ SME สามารถพัฒนาสุราในระดับชุมชนท้องถิ่น ซึ่งการปลดล็อกในระดับท้องถิ่นนั้นนอกจากจะช่วยสร้างความเท่าเทียมแล้ว ยังสามารถช่วยยกระดับเศรษฐกิจในชุมชน ด้วยการต่อยอดไปถึงการท่องเที่ยว เพิ่มสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนได้อีกด้วย

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ช่วงบ่าย ครม. อนุมัติให้ปรับกฎกระทรวงใหม่ปลดล็อกทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ และอัตรากำลังการผลิตเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น จนหลายเสียงออกมาเปรียบเทียบว่าเหมือนรัฐบาลจงใจช่วงชิงจังหวะทางการเมืองโดยการตัดหน้าร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล ที่จะมีการโหวตรับร่างวาระ 2 และ 3 ในสภาวันนี้

 

“ไม่ว่ากฎกระทรวงที่ ครม.อนุมัติมีผลบังคับใช้วันนี้จะเหมือนหรือแตกต่างกับร่าง พรบ.สุราก้าวหน้า อย่างไร? ก็ต้องถือว่าคนที่ริเริ่มต้นผลักดัน และกล้าที่จะออกมาส่งเสียงต่อสาธารณะจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในที่สุดนั้นก็คือ ส.ส. เท่าพิภพ ของพรรคก้าวไกล ในส่วนของรายละเอียดที่อาจยังไม่ถูกใจบางฝ่ายนั้นก็ต้องช่วยกันผลักดันแก้ไขกันต่อไป แต่สิ่งสำคัญคือ “ความสำเร็จก้าวแรก” ในการเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นแล้ว” นางสาววทันยา กล่าว 


นางสาววทันยา ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนของการโหวต พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (2 พ.ย.) นั้น ตนในฐานะอดีต ส.ส. รัฐบาลที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็ได้แต่หวังว่า สภาจะให้ความเป็นธรรม สนับสนุนรับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า อย่าใช้เทคนิคกฎหมายอุ้มหายโดยยึดหลักประชาชนเป็นจุดศูนย์กลาง มากกว่าการมองเพียงแค่มติการเมืองระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล

logoline