svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"เยือนถิ่นเกิดเยาวราชกั๊กตอบร่วมงาน"บิ๊กตู่"ย้ำสอท.ไม่เป็นอริใคร

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"นำทัพสร้างอนาคตไทยลุยถิ่นเกิดย่านเยาวราชพบประชาชน ลั่นพรรคไม่เป็นศัตรูใคร หวังทุกฝ่ายรวมพลังฟื้นฟูประเทศ ปัดวิจารณ์นโยบายที่ดินต่างชาติ แนะจะทำอะไรต้องรอบคอบ

1 พฤศจิกายน 2565 "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วย "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรค "นายวิเชียร ชวลิต" รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการพรรค "นายนริศ เชยกลิ่น" รองหัวหน้า และโฆษกพรรค "นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ" รองหัวหน้าพรรค "นายวัชระ กรรณิการ์" รองเลขาธิการพรรค ร่วมกิจกรรม "คิด-ถึง-บ้าน เยาวราช" จุดเริ่มต้นชีวิต ของ ดร.สมคิด เพื่อพบปะประชาชน ร้านค้า รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่เยาวราชศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพ และประเทศไทย

 

"สมคิด"เยือนถิ่นเกิดเยาวราชกั๊กตอบร่วมงาน"บิ๊กตู่"ย้ำสอท.ไม่เป็นอริใคร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายสมคิด พร้อมคณะ ยังได้เดินทางเข้าสักการะเจ้าแม่กวนอิม พร้อมพูดคุยกับประธานและคณะกรรมการมูลนิธิเทียนฟ้า ถ.เยาวราช รวมทั้งยังได้นำคณะเดินพบปะผู้ประกอบการเพื่อรับฟังปัญหาปากท้อง การค้าขายย่านเยาวราช พร้อมพูดคุยผู้ประกอบการ ที่โรงแรมไชน่าทาวน์ 

 

โดย นายสมคิด กล่าวว่า เยาวราชเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต ได้อยู่อาศัย ได้วิ่งเล่น ได้เรียน และเติบโตที่นี่ ทำให้ได้รับโอกาสในชีวิตที่ดี จึงอยากให้ลูกหลานคนเยาวราช พ่อค้าแม่ขาย ได้รับโอกาสที่ดีในชีวิตแบบเดิม และจะผลักดันเยาวราชให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

จากนั้น นายสมคิด ได้เดินทางไปยังบ้านเกิด ถ.เยาวพานิช พร้อมเข้ากราบนมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม และสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาส วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

 

ภายหลังการเดินพบปะประชาชนเสร็จสิ้น นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้ (1พ.ย.) รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาในพื้นที่บ้านเกิดอีกครั้ง ซึ่งภาพรวมนั้นเยาวราชก็ยังคงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ยังคงคึกคักอยู่ แต่ต้องเปลี่ยนใหม่ให้สอดรับกับแนวคิดที่ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวมากกว่าเดิม และได้ฝากคนพื้นที่เรื่องว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แล้ว

 

"สำหรับปัญหาที่รับฟังมานั้นก็คือ เรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของผู้ประกอบการที่มีปัญหาเรื่องของการขาดสภาพคล่องทางการเงิน แล้วประสบปัญหาเรื่องของการกู้เงินที่ไม่สะดวกเท่าที่ควร รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงหลังโควิด-19" นายสมคิด กล่าว

ส่วนอนาคตของพรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมจะร่วมงานทางการเมืองกับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หรือไม่นั้น ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยยืนยันในจุดยืน คือ ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อใคร แต่เป็นความหวังของชาวบ้านและเป็นทางเลือกใหม่ ไม่มีความคิดเรื่องจะไม่ทำงานกับใคร เพราะมองว่าทุกคนล้วนมีความตั้งใจทำงาน อยากให้สังคมรวมพลังกันฟื้นฟูและสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศ 

 

"จึงขอให้ทุกพรรคคัดเลือกคนดีๆเข้ามาและร่วมมือกัน น่าจะพอแล้วกับการทะเลาะเบาะแว้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่มีประโยชน์ ถ้าคุณเห็นชาวบ้านที่กำลังลำบาก ก็จะรู้เลยว่าเราเสียเวลาไปมากกับการทะเลาะเบาะแว้งกัน ดังนั้นทุกพรรคสามารถเป็นเพื่อนกันได้ คุยกันได้" นายสมคิด กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอายุ 70 ปีแล้ว ไม่ได้หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หวังจะสร้างพรรคการเมืองดีๆ สักพรรคหนึ่ง และพรรคนี้จะไม่มีการซื้อเสียงเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าแค่คิดจะซื้อเสียงก็ถือว่ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิดแล้ว ใครฝ่าฝืนหลักการนี้อยู่ร่วมกันกับพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ได้

 

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดิน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ แต่ความคิดนี้มีมานานหลายสิบปี และทุกครั้งที่มีความคิดเหล่านี้ออกมา จะเกิดการต่อต้าน มันเป็นเรื่องแนวทางแต่ละพรรค แต่ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามรักษาไว้ให้ยาวที่สุด เพราะส่วนใหญ่เยาวราชเป็นคนจีนทั้งนั้น และเป็นคนจีนแท้จากจีน เพราะฉะนั้นถ้าสามารถรักษาไว้ก็รักษา ให้เช่าระยะยาวได้

 

"ผมไม่ได้ต่อต้าน เป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค เพียงแต่จะทำอะไรต้องรอบคอบ แต่ละพรรคมีความคิดเห็นของพรรคอาจจะต่างกันไม่เป็นไร ประชาชนจะตัดสินเอง แต่พรรคสร้างอนาคตไทยยังไม่มีนโยบายอย่างนี้ นโยบายของพรรคคือให้สิทธิพิเศษหลายๆ ด้าน" นายสมคิด กล่าว

logoline