svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจมหาลัยดัง โพสต์แสดงความอาลัย ครูแบมแบม นางสาวนัฐธิชา มาแก้ว ศิษย์เก่าสาขาภาษาเกาหลี รุ่น 9 หลังไปเที่ยวแล้วเสียชีวิตที่อิแทวอน ครอบครัวประสานนำร่างกลับประเทศ เพื่อทำพิธีทางศาสนาที่ จ.เพชรบูรณ์

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกแถลงการณ์ชี้แจงโศกนาฏกรรมอิแทวอน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวันฮาโลวัน Halloween ที่จัดขึ้นในย่านถนน Itaewon กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันอย่างแน่น มีคนล้มและเหยียบกันจนเสีบชีวิต รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) 


โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรม Hamilton ซึ่งล่าสุดเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2565 มีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 154 ราย และได้รับบาดเจ็บประมาณ 82 คน 

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย

ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของครอบครัว หวังนำร่าง "ครูแบมแบม" กลับมาเพชรบูรณ์ ค่าใช้จ่าย 4 แสน คาด 3-4 วันถึงประเทศไทย เผยประวัติไปเรียนต่อเมื่อเดือนกันยายน ก่อนจากไปในโศกนาฏกรรมอิแทวอน

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคุณพ่อคุณแม่ของ น.ส.นัฐธิชา มาแก้ว หรือ "ครูแบมแบม" ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมอิแทวอน กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ทางสถานทูตไทย ที่เกาหลีใต้ ประสานงานมาแล้วเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) โดยเตรียมใช้เวลา 3-4 วันนำร่างลูกกลับมา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทางด้านเพจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์อาลัย นางสาวนัฐธิชา มาแก้ว ใจความระบุว่า

"คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปและร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวของ นางสาวนัฐธิชา มาแก้ว

ศิษย์เก่าสาขาภาษาเกาหลี รุ่นที่ 9 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมอีแทวอน

(วันที่ 29 ตุลาคม 2565) 

ด้วยรักและอาลัยยิ่ง"

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในกระบวนการประสานนำร่าง ครูแบมแบม กลับมาประเทศไทย มีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 แสนบาท ทางครอบครัวเตรียมหยิบยืมเงินจากญาติสนิทไว้แล้ว โดยผู้ตายเป็นลูกสาวเพียงคนเดียวของครอบครัว  ทางครอบครัวมีความประสงค์ จะนำร่างของลูกสาวกลับทำพิธีทางศาสนาที่ จ.เพชรบูรณ์ ทางหน่วยงานของรัฐเตรียมให้การช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีฉุกเฉินแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงการประสานงานด้านสวัสดิการต่างๆที่เกี่ยวข้องที่ผู้เสียชีวิตมีสิทธิ์พึงได้รับเช่นการคุ้มครองด้านประกันภัย

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย
ทางสำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จ.เพชรบูรณ์ เร่งติดตามการขอรับเบี้ยประกันชีวิตจำนวน 100,000 บาท ตามเงื่อนไขที่ผู้เสียชีวิตได้ทำกรมธรรม์ประกันภัยไว้กับบริษัทฯ แห่งหนึ่ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ทางด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าหลังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ยืนยันหญิงไทยเสียชีวิต 1 คน  ระบุว่าขณะนี้ อยู่ในความดูแลของ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล และได้ประสานมาตรการความช่วยเหลือต่าง ๆ กับทางการเกาหลีใต้ในการจัดการศพ ซึ่งกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ได้ประสานข้อมูลกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว แต่ทราบว่า มีข้อจำกัดในการเดินทาง จึงยังอยู่ระหว่างการประสานว่า จะประกอบพิธีทางศานาที่เกาหลีใต้ หรือที่ไทย แต่เบื้องต้น ครอบครัวต้องการให้นำร่างผู้เสียชีวิตกลับมายังประเทศไทย แต่ก็จะมีขั้นตอนในวิธีการจัดการศพ ส่วนมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมทราบว่า ทางการเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาอยู่

 

อธิบดีกรมสารนิเทศ  เปิดเผยด้วยว่า

นายปาร์ค จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกาหลีใต้ ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 30 ตุลาคม แสดงความเสียใจมายัง นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูตไทย ประจำเกาหลีใต้ กรณีมีพลเมืองไทยเสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยรู้สึกตกใจ และเสียใจอย่างยิ่ง ที่มีพลเมืองไทย เสียชีวิต 

ทั้งนี้ในนามของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ ผู้เคราะห์ร้าย และ ครอบครัว รวมถึงคนไทยกับความสูญเสียครั้งนี้ โดยยืนยันว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ จะไม่ละความพยายามในการจัดหา การสนับสนุนความจำเป็นแก่ผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บในทันที

 

สำหรับ "ครูแบมแบม" เดิมประกอบอาชีพรับจ้างสอนภาษาเกาหลี แต่ได้หยุดพักการสอนไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กระทั่งต่อมาในช่วงเดือนกันยายน ได้เดินทางไปศึกษาต่อภาษาเกาหลีที่มหาวิทยาลัยซอกัง หลักสูตร 6 เดือน ก่อนเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว

เพจมหาลัยดัง โพสต์อาลัยศิษย์เก่า ครอบครัวเตรียมประสานนำร่างกลับไทย

logoline