svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ย้ำ โควิด-ไข้หวัดใหญ่ กลายพันธุ์ไม่หยุด กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนทุกปี

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าประมาท! "หมอยง" ย้ำ "โควิด" และ "ไข้หวัดใหญ่" ยังกลายพันธุ์ต่อเนื่อง ต้องพัฒนาวัคซีนตาม เตือนต้องฉีดวัคซีนทุกปี เพื่อลดป่วยรุนแรง

29 ตุลาคม 2565 โควิดวันนี้ ยังคงพบผู้ป่วยต่อเนื่อง รวมทั้ง ไข้หวัดใหญ่ที่กลับมาระบาดอีกครั้ง ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” เตือนการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 และ ไข้หวัดใหญ่ ที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง มีรายละเอียดดังนี้..

 

 โควิด-19 การกลายพันธุ์ของ covid 19  และ ไข้หวัดใหญ่   
ทั้ง covid19 และ ไข้หวัดใหญ่ มีการกลายพันธุ์ ทีละเล็กทีละน้อยไปโดยตลอด ที่เราเรียกว่า drift ในไข้หวัดใหญ่ 

 

ในปีนี้ จะเห็นว่า ไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังระบาดในประเทศไทยอยู่นี้ เป็น H3N2 เกือบทั้งหมด

 

จากการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส H3N2 ของทุกปีที่ผ่านมา รวมทั้งปีนี้ ตั้งแต่ต้นปี จะเห็นว่ามีการกลายพันธุ์มาตลอด เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ที่อยู่ในวัคซีน จากรูปจะเห็นได้ชัดเจนว่า สายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทยขณะนี้ (ที่อยู่ข้างบนของกิ่ง)กำลังตีห่างออกไปจากสายพันธุ์วัคซีนที่เราได้ฉีดกัน (สี่เหลี่ยมสีแดง) จึงไม่แปลกที่ทำไมสายพันธุ์วัคซีนไข้หวัดใหญ่ จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปตลอด (ดังแสดงในรูป) ที่แสดงทั้งสีแดงและสีเหลืองในแต่ละปี ข้อมูลนี้เป็นการศึกษาที่ศูนย์ทำมาโดยตลอด

"หมอยง" ย้ำ โควิด-ไข้หวัดใหญ่ กลายพันธุ์ไม่หยุด กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนทุกปี

ในทำนองเดียวกัน เชื้อโควิด (covid19) ก็มี เชื้อกลายพันธุ์ แตกลูกหลานออกไป 

การกำหนดชื่อรหัสของไวรัสจึงมีการกำหนดกระจายไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่นไข้หวัดใหญ่ H3N2 ที่กำลังระบาดอยู่นี้จะอยู่ใน clade 3C.2a1b.2a.2 วัคซีนเองก็จะเปลี่ยน clade ไปตามแต่ละปี ด้วยรหัสต่างๆกัน ขณะนี้เราคงคุ้นเคยกับรหัสใน covid-19  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ของไข้หวัดใหญ่ก็กำหนดเป็นรหัสเช่นเดียวกัน แต่เราไม่ค่อยได้พูดถึงกัน


"หมอยง" ย้ำ โควิด-ไข้หวัดใหญ่ กลายพันธุ์ไม่หยุด กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนทุกปี

ในปัจจุบันการถอดรหัสพันธุกรรมทำได้ง่าย และเมื่อมีการทำกันมากโดยเฉพาะใน โควิด-19 หรือ covid 19  ที่ทำกันเป็นล้านๆสายพันธุ์ ก็ไม่แปลกที่จะมีสายพันธุ์ย่อยเกิดขึ้นมา อย่างที่เราเห็นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

เมื่อดูจากไข้หวัดใหญ่ ประสิทธิภาพของวัคซีน ก็ไม่ได้สูงมาก แต่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ในเด็กเล็ก  และ 608 กลุ่มเสี่ยงก็ควรจะได้ฉีดทุกปี

 

"หมอยง" ย้ำ โควิด-ไข้หวัดใหญ่ กลายพันธุ์ไม่หยุด กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนทุกปี

ที่มา : เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan”

logoline