svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครอง" เจรจารีดเงินเจ้าของพูลวิลล่า (มีคลิป)

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสัตหีบ" เจรจารีดทรัพย์เจ้าของพูลวิลล่า ด้าน ตร.มั่นใจพยานหลักฐานเอาผิด เชื่อเป็นความผิดส่วนตัว ต้องดำเนินการตามหน้าที่ เตรียมเร่งขยายผลผู้ร่วมขบวนการรายอื่น

28 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้ากรณีตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) บุกเข้าจับกุมนายกัณฑ์พงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อม น.ส.สุภาพร (สงวนนามสกุล)อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่ปกครองที่ทำการอำเภอสัตหีบ ผู้ต้องหาเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการบ้านพักพูลวิลล่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานั้น

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครอง" เจรจารีดเงินเจ้าของพูลวิลล่า (มีคลิป)

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครอง" เจรจารีดเงินเจ้าของพูลวิลล่า (มีคลิป)

ต่อมามีการเปิดเผยคลิปความยาว 6 นาที 30 วินาที เป็นภาพการสนทนาระหว่างผู้ประกอบการ กับผู้ถูกจับกุม ที่มีการเจรจาเรียกรับเงินค่าออกหนังสือรับรองสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม จากผู้ประกอบการธุรกิจบ้านพักพูลวิลล่าในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่หญิงได้ให้ผู้ประกอบการนำเงินใส่ซองและหย่อนลงใน"ตู้กิ่งกาชาดอำเภอสัตหีบ" ลดให้สุดๆ เป็นเงิน 6 พันบาท ต่อหลัง แล้วจะดำเนินการตามตามที่ตกลงกันไว้ และยังชี้แจงด้วยว่า เงินที่ผู้ประกอบการนำใส่ตู้บริจาค จะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบเหตุไฟไหม้ โดยจะมีการนำเงินใส่ไปในถุงยังชีพด้วย

 

ชมคลิป >>เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสัตหีบเรียกรับเงิน<<

 

ด้าน นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีการสนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ บก.ปปป. เข้าจับกุมครั้งนี้ว่า การดำเนินการในวันนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนแผนตามนโยบายรัฐบาลที่ต่อต้านการทุจริต หลังได้รับข้อมูลผ่านท่างสายด่วน ว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเรียกรับสินบน จึงประสานข้อมูลไปยังตำรวจ บก.ปปป. จนมีการรวบรวมพยานหลักฐานข้อเท็จจริงนำไปสู่การบังคับใช้กฏหมายกับผู้กระทำผิดในวันนี้

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครอง" เจรจารีดเงินเจ้าของพูลวิลล่า (มีคลิป)

“สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าเป็นการกระทำของตัวบุคคลไม่เกี่ยวกับองค์กร ที่ผ่านมาเราพยายามปราบปรามการทุจริตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงมีคนกลุ่มน้อยกระทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ” นายภูมิวิศาล กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ปปป. บุกจับ"ปลัดอำเภอสัตหีบ" รีดเงินเจ้าของบ้านพักพูลวิลล่า แลกใบอนุญาต

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังได้รับการประสานข้อมูลจากทาง ป.ป.ท. จึงจัดกำลังลงพื้นที่เร่งสืบสวนหาข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ จนกระทั่งแน่ใจว่าจากหลักฐานที่มีอยู่สามารถเอาผิดผู้กระทำผิดได้ จึงนำกำลังลงพื้นที่อีกครั้งในวันนี้เพื่อเก็บพยานหลักฐานชิ้นสุดท้าย คือ การส่งมอบเงิน พร้อมกับเข้าจับกุมตัวผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย คือ เจ้าหน้าที่ปลัดอำเภอสัตหีบ ซึ่งปัจจุบันรักษาการนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่อำเภออีกราย

 

สำหรับคดีดังกล่าว ทำให้รู้ว่ากลุ่มผู้ทุจริต เริ่มมีวิวัฒนาการที่แยบยลมากขึ้นเพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ เช่น การใช้วิธีหย่อนเงินลงกล่องรับบริจาค อ้างเพื่อการกุศล ช่วยเหลือผู้ยากไร้ แต่จากแนวทางสืบสวนพบเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องทุจริตส่วนตัว จึงต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ 

 

เบื้องต้นมีการแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรา 157,149 โดยหลังจากนี้จะยังคงขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อเนื่อง ซึ่งจากหลักฐานที่มีอยู่แน่ชัดแล้วในขณะนี้ พบมีผู้ร่วมขบวนการหรือมีส่วนเกี่ยวข้องอีกประมาณ 1-2 ราย ส่วนจะขยายผลไปถึงใครนั้นขอเวลาตรวจสอบ

เปิดคลิป "เจ้าหน้าที่ปกครอง" เจรจารีดเงินเจ้าของพูลวิลล่า (มีคลิป)

logoline