svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พลังงาน 'ตรึง' ค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงพลังงาน กุลิศ สมบัติศิริ กล่าวในงานเสวนา ฝ่าวิกฤติ “พลังงานโลก” ทางรอด “พลังงานไทย” จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า ประเทศไทยและทั่วโลกเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา การใช้พลังงานลดลง

แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงในช่วงปลายปี 2564 ความต้องการใช้น้ำมันก็กลับมาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และถูกซ้ำเติมจากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนในช่วงเดือน ก.พ.2565 ส่งผลให้ราคาพลังงานปรับสูงขึ้นระดับ 122-140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยน้ำมันดีเซล ทำสถิติสูงสุด 180 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเดือนมี.ค.2565 น้ำมันดิบ แตะระดับ 145 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเบนซิน อยู่ที่ระดับ 160 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

พลังงาน 'ตรึง' ค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

วิกฤติดังกล่าวส่งผลให้ราคาพลังงานปรับขึ้นยกแผง  ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รัฐบาลได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากที่มีเงินสะสมอยู่ราว 4 หมื่นล้านบาท อุดหนุนราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม หรือ LPG มาตลอด 2 ปี ก่อนทยอยปรับขึ้น 15 กิโลกรัม 15 บาทต่อถัง จนล่าสุดตรึงไว้ที่ 408 บาทต่อถัง จากต้นทุนที่แท้จริง 460 บาทต่อถัง

 

กระทรวงฯ ประเมินว่า หากราคาน้ำมันดิบในปี 2566 อยู่ที่ระดับ 100-110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ยังเป็นระดับที่บริหารจัดการได้ เพราะปัจจุบัน กองทุนน้ำมันใช้เงินเข้าไปพยุงราคาดีเซล ประมาณ 2-3 บาทต่อลิตร เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกเกิน 35 บาทต่อลิตร จากก่อนหน้าที่ที่ต้องเข้าไปพยุงถึง 14 บาทต่อลิตร ในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบแตะระดับ 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

พลังงาน 'ตรึง' ค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

 

กระทรวงฯ ยังเตรียมดำเนินมาตรการพยุงอัตราค่าไฟฟ้าในไตรมาส 4 ปีนี้ ถึงไตรมาส 1 ของปี 2566 ให้อยู่ในอัตราไม่เกิน 4.72 บาทต่อหน่วย เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันที่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยหากราคาLNG สูงเกิน 25 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จะให้ กฟผ.และโรงไฟฟ้าเอกชน หันไปใช้น้ำมันดีเซลเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซซึ่งคาดจะใช้ดีเซลวันละ 200-300 ล้านลิตร

พลังงาน 'ตรึง' ค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

กระทรวงฯ ได้เตรียมทำของขวัญปีใหม่ให้คนไทย โดยจะเสนอคณะกรรมการ กพช. เดือน พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาทั้งเรื่อง LPG และค่าไฟฟ้า โดยค่าไฟจะยังดูกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย และ 500 หน่วยต่อเดือน รวมถึงจะมีมาตรการเสริมสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไปด้วย

 

ด้านรองอธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ สมฤดี พู่พรอเนก ระบุ  ความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครน ที่เกินเวลามากว่า 8 เดือน และน่าจะยังยืดเยื้อ คาดว่าราคาพลังงานโลกยังขาขึ้น การแก้ปัญหาสำหรับไทย สิ่งแรกคือการประหยัดการพลังงานจริงจัง ส่วนการที่รัฐบาลช่วยราคาพลังงานเป็นสิ่งที่ดี แต่อยากให้ภาครัฐพิจารณาราคาที่ช่วยให้เหมาะสมเพราะถ้าต้องจ่ายในราคาต่ำเกินไปอาจไม่ได้ตระหนักถึงการประหยัด

 

“ภาครัฐอาจหาพันธมิตรประเทศต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาวิกฤติพลังงาน และดึงคนไทยมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และประหยัดอย่างจริงจัง เพราะไม่ว่ารัฐจะหามาตรการช่วยเหลืออย่างไร แต่หากคนไทยไม่ตระหนักถึงการประหยัด หรือใช้อย่างรู้คุณค่าอย่างจริงจัง รัฐบาลช่วยเหลือเท่าไรก็ไม่เพียงพอ”

logoline