svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกรณีควบรวมกิจการทรูและดีแทค

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกรณีการควบรวมกิจการทรูและดีแทค ระบุ ผูกขาด ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กระทบผู้บริโภค

28 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่มีการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคนั้น ผมมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการที่อาจนำไปสู่การผูกขาดในธุรกิจใดๆโดยมีความเห็นดังนี้

 

1. ผมไม่เห็นด้วยกับการควบรวมที่เป็นการผูกขาดการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะกระทบการแข่งขันของผู้ประกอบการและสภาวะการทำธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และจะกระทบผู้บริโภคในท้ายที่สุด

 

2. ผมเห็นว่าการควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทคน่าจะมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นกิจการประเภทเดียวกันและมีส่วนแบ่งการตลาดสูงมาก

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วย ควบรวมทรู-ดีแทค

3. มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า มติ กสทช ในการรับทราบการควบรวมนั้นชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และ กสทช ได้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผมเห็นว่า กสทช. ต้องตอบคำถามนี้

 

4. ผมกังวลและเห็นว่าการผูกขาดการประกอบธุรกิจจะมีผลกระทบต่อสิทธิ์และประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างแน่นอน ซึ่งภาครัฐมีหน้าที่ต้องดูแลและปกป้องคุ้มครองอย่างมากที่สุด

 

5. พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในหลักนิติธรรมและระบบกฎหมาย และคัดค้านการผูกขาดไม่ว่าในธุรกิจใด

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วย ควบรวมทรู-ดีแทค

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่จะดำเนินการตามกฏหมายและยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการควบรวมกิจการดังกล่าว และใน

 

เบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การตรวจสอบในสภาผู้แทนราษฎร โดยการตั้งกระทู้ถามสดในสัปดาห์แรกของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเสนอพิจารณาญัตติด่วนเพื่อให้สภามีมติในเรื่องนี้ต่อไป

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

28 ตุลาคม 2565

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วย ควบรวมทรู-ดีแทค

logoline