svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในฟิลิปปินส์ เจ็บ 26 ราย

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ในฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันอังคาร ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 ราย และสนามบินแห่งหนึ่งต้องปิดชั่วคราว

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ดิน 16.2 กม. และห่างจากเมืองโดโลเรส บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เกือบ  11 กม. เมื่อเวลาเกือบ 23.00 น.ของคืนวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น แต่ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ ไม่ได้ออกคำเตือนภัยแต่อย่างใด

   

มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวง ที่อยู่ห่างออกไป 330 กม. ทำให้อาคารหลายหลังสั่นไหว ประชาชนวิ่งหนีออกจากอาคารไปอยู่บนท้องถนน

 

แผ่นดินไหวขนาด  6.4 ในฟิลิปปินส์ เจ็บ 26 ราย

 

ตำรวจและเจ้าหน้าที่การบินพลเรือน รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 ในจังหวัดอิโลคอส นอร์เต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และสนามบินนานาชาติในเมืองลาวัก ที่เป็นเมืองเอกของจังหวัด ต้องปิดชั่วคราวในวันพุธนี้เนื่องจากได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ประธานาธิบดีทวีตเตือนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค และแนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากตึกสูงเพื่อความปลอดภัย

 

 

แผ่นดินไหวขนาด  6.4 ในฟิลิปปินส์ เจ็บ 26 ราย

นอกจากนี้ผู้ป่วยได้รับการอพยพออกจากโรงพยาบาลขนาด 200 เตียงแห่งหนึ่งในเมืองบาตัค ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 60 กม. เมืองนี้ได้รับความเสียหายมากที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากนี้อีกอย่างน้อย 2 เมืองในจังหวัดคากายันเกิดไฟดับชั่วคราว เนื่องจากเสาไฟฟ้าหักโค่น ถนนและสะพานหลายแห่งในจังหวัดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

 

แผ่นดินไหวขนาด  6.4 ในฟิลิปปินส์ เจ็บ 26 ราย

 

logoline