svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาองค์กรของผู้บริโภค"ผนึกกำลัง"พรรคก้าวไกล"ลุยฟ้อง กสทช. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เตรียมร้องศาลปกครองขอมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมควบรวม"ทรู-ดีแทค" จี้รัฐบาลแสดงท่าทีหลังประชาชนเสียประโยชน์

21 ตุลาคม 2565 สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ร่วมกับพรรคก้าวไกล จัดงานแถลงข่าว เตรียมขอคุ้มครองฉุกเฉินกรณีควบรวมทรู-ดีแทค และร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณี กสทช. ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สืบเนื่องจากมติเสียงข้างมากของ กรรมการ กสทช. รับทราบการควบรวมกิจการดังกล่าว 

 

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

 

โดย "น.ส.สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกผิดหวังที่ กสทช. ไม่ใช่อำนาจอย่างเต็มที่ ทำได้เพียงรับทราบข้อเสนอของสำนักงานภาคเอกชน ทั้งศาลปกครองและสำนักงานกฤษฎีกา ได้วินิจฉัยว่า กรณีนี้อยู่ในอำนาจของ กสทช. แต่มติเสียงข้างมาก 2 คน ยังเลือกลงมติดังที่ปรากฏ

 

"สะท้อนว่าเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าโดยมิชอบ สภาองค์กรจะเร่งดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ให้ไต่สวนเป็นการฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนที่จะมีคำพิพากษา และจะยื่นฟ้อง ป.ป.ช. อีกทางหนึ่ง เพื่อช่วยตรวจสอบ" น.ส.สารี กล่าว  

สำหรับความเห็นต่อการที่ กสทช. ได้กำหนดเงื่อนไขและมาตรการก่อนการควบรวมนั้น แต่ในด้านโครงสร้างจะเห็นได้ว่า มีการเสนอให้คืนคลื่นบางส่วน เนื่องจากการควบรวมนี้ อาจส่งผลให้คลื่นของกลุ่มกิจการที่ควบรวมมีมากกว่ากิจการอื่น แต่ตนเห็นว่าแทนที่จะออกมาตรการแก้ไขปัญหา กสทช. ควรออกมาตรการเพื่อป้องกันปัญหามากกว่า คือ ไม่ควรพิจารณาให้ควบรวมตั้งแต่แรก

 

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

 

"กสทช. อย่างน้อย 2 ท่าน ที่ลงมติเพียงรับทราบ ถือว่าเข้าข่ายการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่ใช่เพียงสภาองค์กรของผู้บริโภค หรือพรรคก้าวไกล ผู้เสียหายทั้งหลายสามารถมาร่วมได้ ใครที่เป็นลูกค้าของทั้งทรูหรือดีแทค เพียงมีใบเสร็จก็สามารถมาร่วมฟ้องคดีได้ สามารถติดต่อมาได้เลย เพราะมติของ กสทช. เป็นที่สุด อุทธรณ์ไม่ได้ จึงจะตรงไปที่ศาลปกครองเลย" น.ส.สารี ระบุ

ขณะที่ "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมฯ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กสทช. ปฏิเสธอำนาจของตัวเองตามรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ที่จะทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภค และป้องกันการผูกขาด

 

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

 

อีกทั้ง มองว่ากระบวนการลงมติมีความแปลกประหลาด เพราะเป็นมติแบบ 2 ต่อ 2 ต่อ 1 เสียง แต่ท้ายสุดประธาน กสทช. ได้สิทธิออกเสียงชี้ขาด จนเป็นมติรับทราบการควบรวม รวมถึงประเด็นที่มาของที่ปรึกษาอิสระ มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับหรือไม่ เพราะบริษัทที่ปรึกษามีผู้ถือหุ้น ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทผู้เสนอขอควบรวม เช่นเดียวกับการตีความกฎหมาย เพราะเห็นว่า ทรู-ดีแทค เป็นกิจการคนละประเภทกัน ซึ่งตนจะยังไม่ด่วนตัดสินจนกว่า จะได้ทราบความเห็นของ กสทช. เสียงข้างมากอยู่

 

"แม้ในช่วงนี้รัฐบาลจะสงวนท่าทีเป็นพิเศษ แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลก็เคยแสดงความเห็นต่อกรณีควบรวมมาแล้ว ในการตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แสดงความเห็นการควบรวมจะไม่ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ ซึ่งมองว่าความเห็นของนายชัยวุฒิ สะท้อนความเห็นของทั้ง ครม. ได้ และรัฐบาลควรแสดงท่าทีอย่างชัดเจนให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

อย่างไรก็ดี พรรคยืนยันว่าต้องรอคำวินิจฉัยฉบับเต็ม และบันทึกความคิดเห็นของกรรมการ กสทช. ทุกคนให้ครบก่อน เพื่อรวบรวมหลักฐานเพียงพอยื่นเอาผิดต่อ ป.ป.ช. ต่อไป

 

ด้าน "น.ส.สุภิญญา กลางนรงค์" อนุกรรมการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะ อดีต กสทช. กล่าวว่า จากข่าวที่ปรากฏว่าดีลควบรวม ทรู-ดีแทค ไฟเขียว มองว่าไม่ใช่ไฟเขียว แต่เป็นไฟดับ การรับทราบแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ใช่การอนุญาต สร้างความคลุมเครือจนเป็นมติสีเทา ส่งผลให้ กสทช. ได้กลายเป็นแดนสนธยาในที่สุด เพราะดูเหมือนจะเอื้อประโยชน์เอกชนมากกว่าประโยชน์ของผู้บริโภค ทั้งกระบวนการที่สื่อมวลชนเข้าไม่ถึง และมติที่ไม่ชัดเจน ทำให้ขาดความสง่างาม

 

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

 

ขณะเดียวกัน ขัดสามัญสำนึกและข้อเท็จจริง สวนทางความรู้สึกประชาชน และเกินกว่าเหตุ เพราะจะส่งผลต่อกรณีอื่นๆ ต่อจากนี้ไป หากในอนาคตเกิดการควบรวมอีก กสทช. อาจได้แต่รับทราบไปตลอด เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เท่ากับลดอำนาจขององค์กรอิสระไปโดยปริยาย ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง หลังจากนี้ผู้บริโภคจะไปหวังพึ่งใคร เพราะในทางการเมืองประชาชนจะเหลือทางเลือกน้อยลง เรียกร้องให้รัฐบาล และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทรู-ดีแทค แถลงท่าทีและความชัดเจน และแสดงความรับผิดชอบต่อการสูญเสียของประชาชน

 

สำหรับกรณีประธานที่ประชุมออกเสียงชี้ขาดนั้น ซึ่งในอดีตก็เคยเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น แต่น้อยครั้ง แม้ประธานมีสิทธิออกเสียงชี้ขาดได้ แต่มติจะอ่อน และอาจมีปัญหาในอนาคต หาก 1 เสียงไม่ยอมลงมติ ความจริงควรเลื่อนการประชุมออกไปก่อนจนตัดสินใจได้แล้วค่อยลงมติทีหลัง เพราะหากศาลปกครองวินิจฉัยว่ากระบวนการลงมติไม่ถูกต้อง กลายเป็นโมฆะ ก็กลายเป็นว่าทุกฝ่ายเสียเวลา

 

ส่วนวันเวลาในการยื่นฟ้องคดีนั้น เบื้องต้นสภาองค์กรของผู้บริโภค จะมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคดี ในวันที่ 26 ต.ค. และมีสิทธิฟ้องคดีอยู่ 2 โอกาส คือ เมื่อผู้บริโภคร้องขอเข้ามา ในกรณีนั้นก็สามารถดำเนินการได้เลย แต่ในการฟ้องคดีเพื่อประโยชน์สาธารณะ จะอยู่ที่มติของคณะกรรมการพิจารณาคดี ดังนั้น การยื่นฟ้องอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นภายในเดือนหน้า

 

"สอบ.-ก้าวไกล"เตรียมฟ้องศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมทรู-ดีแทคก่อนสอยกสทช.

 

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทั้ง น.ส.สารี น.ส.ศิริกัญญา และน.ส.สุภิญญา ได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อมติของ กสทช. เป็นระยะเวลา 1 นาที

 

logoline