svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก้าวไกล จ่อฟ้อง บอร์ดกสทช. ทั้งคณะ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล เตรียมฟ้อง บอร์ดกสทช. ทั้งคณะ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ชี้ รัฐบาลควรเข้าแทรกแซง ระบุ ที่นิ่งเฉยหรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน

21 ตุลาคม 2565 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงผลการประชุมของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการควบรวมกิจการของดีแทคและทรู ว่า  เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ แต่ยังคงผิดหวังเป็นอย่างมากเพราะคาดหวังไว้ว่ากสทช. จะใช้อำนาจของตนเองอย่างเต็มที่ มติครั้งนี้ไม่ได้อนุญาติให้ควบรวม แต่เป็นการรับทราบที่จะควบรวม โดยมีเสียงลงมติ 3:2  ซึ่งเสียงข้างมากบอกว่า ตนเองไม่ได้มีอำนาจอนุญาตให้ควบรวม เพียงแต่รับทราบ เท่านั้น แสดงว่ากสทช.มองว่า TRUE และ DTAC ไม่ใช่กิจการประเภทเดียวกัน ทั้งๆที่ขัดกับสายตาคนทั้งประเทศ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตที่จะควบรวม และต้องออกมาตรการเฉพาะหรือเงื่อนไขในภายหลัง

 

จ่อฟ้องบอร์ด กสทช. ทั้งคณะ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ควบรวม ทรู-ดีแทค

 

ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีต่อกัน กฎหมายกำกับดูแลประเทศนี้ ถ้าในอนาคต AIS และ 3BB จะควบรวมกัน จำเป็นจะต้องขออนุญาตต่อหรือไม่ และจะนับเป็นธุรกิจประเภทเดียวกันหรือไม่

 

การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาเชิงโครงสร้าง และการควบคุมราคา สิ่งที่จำเป็นที่จะต้องมีคือ เชิงโครงสร้าง เช่น การขายลูกค้าให้กับเจ้าอื่น หรือขายคลื่นเกินจำนวนที่ทาง กสทช.ได้กำหนดไว้ หรือใช้เสาสัญญาณร่วม ทำให้เกิดผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้น กรณีนี้ต้องกันคลื่นไว้เพื่อให้สัมปทานกันรายใหม่ ซึ่งมาตรการเฉพาะที่ออกมาขณะนี้ ยังไม่เพียงพอ ที่จะกู้คืนสภาพการแข่งขันที่เคยมี 3 เจ้า

 

จ่อฟ้องบอร์ด กสทช. ทั้งคณะ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ควบรวม ทรู-ดีแทค

อย่างไรก็ตาม ตนจะต้องยื่นคัดค้านเรื่องนี้ต่อไป เพราะกสทช.ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเองอย่างที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนด และจะฟ้องตามมาตรา157 ทั้งคณะ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่า กสทช.ปฏิบัติหน้าโดยมิชอบ หากผิดจริง การตัดสินครั้งนี้อาจเป็นโมฆะได้

 

พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่สามารถมีบทบาทแทรกแซงเรื่องนี้ได้  แต่รัฐบาลกลับนิ่งเฉย จนอดคิดไม่ได้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

 

หลังจากนี้ ตนมองว่าจะต้องทบทวนกฎหมายว่าด้วยที่มาของ กสทช.ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้กสทช.ยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น แก้ไขประกาศต่างๆที่ออกมาภายหลัง และแก้ไขบทบาทอำนาจของตนเองใหม่ให้สามารถอนุญาตการควบรวมกิจการได้

logoline