svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอมนูญ” ชี้อีกไม่นาน"โควิด"ระบาดรอบใหม่ แนะป้องกันตัวเข้ม

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดวันนี้ “หมอมนูญ” เตือนเตรียมรับมือ "โควิด" แพร่ระลอกใหม่มาแน่ พร้อมให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่และไวรัส RSV เป็นอีกเรื่องที่ต้องกังวล ย้ำประชาชนยังต้องเข้มงวดในการป้องกันตัวเอง

20 ตุลาคม 2565 โควิดวันนี้ “หมอมนูญ” นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เตือนรับมือ "โควิด" ระลอกใหม่ ระบุชุดการระบาดใหม่มาแน่ พร้อมให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่และไวรัส RSV เป็นอีกเรื่องที่ต้องกังวล มีรายละเอียดดังนี้


ช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรคไข้หวัดใหญ่เป็นอีก 1 โรคที่กำลังแพร่ระบาดในคนไทยทุกอายุขณะนี้


ผู้ป่วยชายอายุ 46 ปี เริ่มไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตัว ปวดหัว ไม่มีน้ำมูก 1 วัน มาพบแพทย์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ตรวจ ATK เองให้ผลลบ เพิ่งกลับจากต่างจังหวัด ไปร่วมงานศพกับญาติ หลังกลับมา 8 คนที่ไปด้วยกันมีอาการป่วยคล้ายกัน

“หมอมนูญ” ชี้อีกไม่นาน"โควิด"ระบาดรอบใหม่ แนะป้องกันตัวเข้ม

 

ผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืด ใช้ยาพ่นประจำ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565

 

ตรวจร่างกายอุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% ฟังปอดปกติ  เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H3N2 ได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ Xofluza 20 มิลลิกรัม 2 เม็ดให้กินทันที หลังกินยา 2 วัน อาการดีขึ้น

 

ยารักษาไข้หวัดใหญ่มี  2 ชนิด Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza) ไข้หวัดใหญ่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันการป่วยหนักได้  ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องเหมือนไวรัสโควิด-19 วัคซีนจึงเปลี่ยนทุกปี 

 

“ แนะนำให้คนอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปโดยเฉพาะคนในกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ รีบไปรับวัคซีน ”

“หมอมนูญ” ชี้อีกไม่นาน"โควิด"ระบาดรอบใหม่ แนะป้องกันตัวเข้ม

หมอมนูญ กล่าวในตอนท้ายว่า ใน 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากโรคไวรัสโควิด-19 ที่รอบใหม่คงมาแน่ๆ  เนื่องจากมีไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ๆเช่น XBB, BQ.1.1 แพร่ระบาดได้เร็ว และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าโอมิครอน BA.5 สายพันธุ์ปัจจุบัน กำลังแพร่ระบาดในต่างประเทศ คงเข้ามาประเทศไทยเร็วๆนี้ ยังมีไวรัส RSV และไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาด เราต้องระมัดระวังตัว ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างกันต่อไป
 

“หมอมนูญ” ชี้อีกไม่นาน"โควิด"ระบาดรอบใหม่ แนะป้องกันตัวเข้ม

logoline