svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เด็กนักเรียนแกะหนังตะลุงขายออนไลน์ สร้างรายได้เสริมจากสิ่งที่รัก

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กนักเรียน รร.สิเกาประชาผดุงวิทย์ จ.ตรัง ใช้เวลาว่าให้เกิดประโยชน์ แกะหนังตะลุงตามออเดอร์ลูกค้า ขายออนไลน์ทั่วประเทศ สร้างรายได้เสริมแบ่งเบาภาระพ่อแม่

ที่ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ อ.สิเกา จ.ตรัง พบกลุ่มเด็กนักเรียน กำลังช่วยกันแกะรูปหนังตะลุง โดยเป็นตัวหนังตะลุงที่ใช้สำหรับการแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวภาคใต้ โดย นายโชคอนันต์ สุขคุ้ม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 และ นายกฤตยชญ์ แซ่อ๋อง อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 จะทำหน้าที่แกะสลักตัวหนัง ส่วน นายวิษณุ บุญเดช อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 กับ นายภูมินทร์ คงสุข อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ทำหน้าที่ทาสีรูปหนังตะลุง ขณะที่ นายนันทวุธ ปานเนียม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ทำหน้าที่ร่างแบบ และนายภานุวัฒน์ สุวรรณมานพ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 ทำหน้าที่ตอกหนังตะลุง โดยแต่ละคนจะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้หนังตะลุงตามออเดอร์ลูกค้า ที่มีความประณีต สวยงาม ขายสร้างรายได้เสริมในช่วงเรียน เฉลี่ยคนละ 3,000 บาทต่อเดือน

เด็กนักเรียนแกะหนังตะลุงขายออนไลน์ สร้างรายได้เสริมจากสิ่งที่รัก

นายโชคอนันต์ สุขคุ้ม นักเรียนชั้น ม.5/3 บอกว่า ที่มาแกะรูปหนังตะลุงเกิดจากความชอบส่วนตัว มาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มต้นจากวาดลงในกระดาษแล้วลองแกะก่อน แรกๆ ใช้ตะปู และพัฒนาเรื่อยมาจนมาใช้หนังวัวแกะเป็นของจริง ซึ่งได้ความรู้มาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และมีอาจารย์มาคอยช่วยสอน โดยจะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียน และวันหยุด มารับแกะรูปหนังตะลุง ทำให้มีรายได้เสริม ส่วนรูปที่แกะส่วนใหญ่จะเป็นตามแบบที่เขาชอบ หรือตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งมาจากทั่วประเทศ รวมทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งมีครบตามตัวละครหนังตะลุง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรูปหนังตะลุงแบบตัวตลก เช่น ไอ้เท่ง ไอ้หนูนุ้ย ไอ้ทอง

เด็กนักเรียนแกะหนังตะลุงขายออนไลน์ สร้างรายได้เสริมจากสิ่งที่รัก ในการแกะหนังตะลุงแต่ละตัวจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน พร้อมกับการเคลือบและลงสี ขายในราคาเริ่มต้นตัวละ 350-1,000 บาท โดยการขายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเองชื่อว่า “Chokanan Sukkum” พร้อมจัดส่งให้ทั่วประเทศ และยังเคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การประกวดงานช่างฝีมือทางวัฒนธรรม ประเภท การแกะหนังตะลุง โครงการมหกรรมวัฒนธรรม 2 เล ประจำปี 2565 จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลาอีกด้วย นอกจากนี้เขาและเพื่อนๆ ยังรับจ้างเล่นหนังตะลุงตามงานต่างๆ หากผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 098-717-8453

เด็กนักเรียนแกะหนังตะลุงขายออนไลน์ สร้างรายได้เสริมจากสิ่งที่รัก

นางนุชรี ตั้งเคียน ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ บอกว่า เด็กๆ มีความชอบส่วนตัวด้วย และเธอก็ได้สอนให้นักเรียนฝึกหัดแกะรูปหนังตะลุง พร้อมให้การสนับสนุนทั้งอุปกรณ์ และองค์ความรู้ต่างๆ โดยมีนักเรียนชั้น ม.ปลาย ให้ความสนใจมาเรียนกันมาก ก่อนนำไปเผยแพร่งานให้กับน้องๆ ในระดับ ม.ต้น และเมื่อนำออกขายก็ได้รับความสนใจจากลูกค้ากันเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างรายได้พิเศษให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี

เด็กนักเรียนแกะหนังตะลุงขายออนไลน์ สร้างรายได้เสริมจากสิ่งที่รัก ด้านนายสมชาย อินทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ บอกว่า โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ มีนักเรียนทั้งหมด 979 คน ส่วนครู และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 70 คน โดยมีแนวทางในการส่งเสริมนักเรียนตามพระบรมราโชบายของในหลวง ร.10 ใน 4 ทางโรงเรียนได้นำเสนอหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมโยง ทั้งกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สถาบันอาชีวศึกษา และสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรศิลปศึกษา จะช่วยให้นักเรียนที่เรียนทางด้านนี้ได้มีอาชีพและมีงานทำต่อไปในอนาคต ซึ่งทางโรงเรียนก็ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งด้านกีฬา และด้านดนตรี

logoline