svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ เผย ผู้ป่วยสูงอายุติดเชื้อ "ไวรัส RSV” มีอาการหนักกว่าติดโควิด-19

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์คนดังจาก รพ.วิชัยยุทธ ยกเคสศึกษา กรณีผู้ป่วยหญิง วัย 93 ปี ติดเชื้อไวรัส RSV มีอาการหนักกว่าการติดเชื้อไวรัสโควิค-19 เผยภาพปอดมีฝ้าขาวขึ้นทั้ง 2 ข้าง จึงนำมารายงานข่าว เตือนภัยเงียบกันตรงนี้ รายละเอียดข่าวติดตามได้ตรงนี้

อีกรายงานความเคลื่อนไหวทางด้านวิชาการ ล่าสุดที่เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ คุณหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เผยกรณีศึกษา ที่น่าสนใจ

ผู้ป่วยหญิงวัย 93 ปี ป่วยเป็นโรคไวรัส "RSV" กำลังแพร่ระบาด มีอาการหนักกว่าโควิด-19

 

“หมอมนูญ” ระบุใจความที่น่าสนใจระบุว่า 

 

“ช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ โรคไวรัส RSV กำลังแพร่ระบาดในเด็กเล็ก และคนสูงอายุ ผู้ป่วยหญิงอายุ 93 ปี เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ป่วยเป็นโรคโควิด-19 วันที่ 30 กันยายน 2565 เริ่มมีไข้ต่ำๆ ไอ 3 วัน ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก เด็กในบ้านอายุ 4 ขวบ ป่วยเป็นหวัด ไอ มีน้ำมูก อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำๆ อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% ฟังปอดปกติ เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ 3,960 เอกซเรย์ปอดปกติ (ดูรูป) แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อ 22 สายพันธุ์ พบไวรัส RSV

หมอมนูญ เผย ผู้ป่วยสูงอายุติดเชื้อ "ไวรัส RSV” มีอาการหนักกว่าติดโควิด-19

สรุป วินิจฉัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัส RSV ติดเชื้อจากเด็กเล็กในบ้าน ให้ยาตามอาการ ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ ยาพ่นขยายหลอดลม 4 วันต่อมา ยังมีไอ ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 96% เอกซเรย์ปอดเริ่มพบฝ้าขาวที่บริเวณปอดข้างซ้าย (ดูรูป)

10 วันต่อมา ยังไอต่อเนื่อง มีเสมหะ ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 95% เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ข้าง(ดูรูป) ให้ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำ 5 วัน

15 วันต่อมา ไอดีขึ้น เสมหะน้อยลง ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% เอกซเรย์ปอดกลับมาเป็นปกติ (ดูรูป)

คนสูงอายุเวลาติดเชื้อ RSV จะป่วยมากกว่าเด็กเล็กหลายเท่า อาการป่วยของผู้ป่วยรายนี้จากการติดเชื้อไวรัส RSV หนักกว่าการติดเชื้อไวรัสโควิค-19 เมื่อต้นปีเสียอีก เพราะผู้ป่วยได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสและได้วัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

 


ขณะนี้ยังไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัส RSV ที่มีประสิทธิภาพ โลกกำลังรอวัคซีนตัวใหม่ลดการป่วยหนักจากไวรัส RSV การป้องกันไม่ให้คนสูงอายุติดเชื้อ RSV จึงมีความสำคัญ ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และอย่าให้เด็กเล็กที่ป่วยเป็นหวัดเข้าใกล้คนสูงอายุ”

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC 

logoline