svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"วัดพินิจ" ท่วมหนัก! หลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดเหตุกุฏิจมมิดหลังคา

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมวัดพินิจธรรมสาร จ.อ่างทอง สูงกว่า 1 เมตรนานนับสัปดาห์ เริ่มขยายวงกว้างโลงเย็นเก็บไม่ทันแช่อยู่ในน้ำ ด้านหลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดอยู่หน้าโบสถ์ เนื่องจากกุฎิจมน้ำมิดหลังคา

13 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณวัดพินิจธรรมสาร ต.บางปลากด  อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตรมานานนับสัปดาห์ สร้างความยากลำบากให้กับพระสงฆ์ โดยพบว่ามีโลงเย็นลอยแช่น้ำอยู่ภายในศาลาใกล้เมรุ 1 โลง  เนื่องจากกระแสน้ำที่เอ่อล้นทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนอีกโลงนั้นยกไว้บนที่สูง  และยังพบว่าโบสถ์และเมรุถูกน้ำท่วมขัง รวมทั้งศาลาการเปรียญหลายหลังก็ยังถูกน้ำท่วมสูง

"วัดพินิจ" ท่วมหนัก! หลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดเหตุกุฏิจมมิดหลังคา
จากการสอบถาม พระหลวงตาจรูญ อายุ 86 ปี พระลูกวัดที่บวชมา 26 พรรษา ได้ให้ลูกหลานญาติโยมมาช่วยกันทำนั่งร้านไว้บริเวณหน้าโบสถ์เพื่อจำวัด หลังจากกุฏิที่จำวัดอยู่หน้าโบสถ์นั้นจมน้ำท่วมมิดหลังคา โดยหลวงตาจรูญได้มาจำวัดอยู่ที่บริเวณนั่งร้านหน้าโบสถ์เนื่องจากเป็นห่วงกุฏิ ส่วนพระรูปอื่นนั้นได้จำวัดอยู่ที่บริเวณกุฎิปูนภายในวัดที่อยู่สูงน้ำยังท่วมไม่ถึง

"วัดพินิจ" ท่วมหนัก! หลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดเหตุกุฏิจมมิดหลังคา

หลวงตาจรูญเล่าให้ฟังว่า เช้าก็ออกพายเรือบิณฑบาตร โดยมีญาติโยมลูกหลานช่วยดูแล ไม่ลำบากอยู่แบบนี้ก็สบายดี


ด้านสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง  สถานีโทรมาตร C.7A  มีระดับน้ำอยู่ที่ 9.53 เมตร  เพิ่มขึ้น 1 เซนติเมตร จากระดับตลิ่ง 10 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,680 ลบ.ม./วินาที โดย จ.อ่างทอง มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 5 อำเภอ 38 ตำบล 172 หมู่บ้าน จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,430 ครัวเรือน

"วัดพินิจ" ท่วมหนัก! หลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดเหตุกุฏิจมมิดหลังคา "วัดพินิจ" ท่วมหนัก! หลวงตาต้องทำนั่งร้านจำวัดเหตุกุฏิจมมิดหลังคา

ข่าว-ภาพ : กนกศักดิ์  แสงตระการ จ.อ่างทอง

logoline