svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวิตเซอร์แลนด์เสนอร่างกฎหมายปรับคนสวมบุรกา

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวิตเซอร์แลนด์เสนอร่างกฎหมายให้ปรับเงินคนที่สวมบุรกา (burqa) หรือนิกอบ ในที่สาธารณะ (Niqab) อ้างเพื่อยับยั้งความรุนแรงจากผู้ประท้วงที่ปิดบังใบหน้า

หลังการลงประชามติเมื่อปีที่แล้ว ที่ประชาชน 51.2% สนับสนุนข้อเสนอห้ามสวม “บุรกา” (burqa) หรือ นิกอบ (Niqab) ในที่สาธารณะ ล่าสุดรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เสนอร่างกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ปรับเงิน 1,000  ยูโร (ราว 38,000 บาท) สำหรับใครก็ตามที่ปกปิดใบหน้าที่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายห้ามสวม “บุรกา” (burqa) หรือ นิกอบ (Niqab) ในที่สาธารณะ ซึ่งแม้ในร่างกฎหมายจะไม่ระบุโดยตรงถึงการเป็นเครื่องแต่งกายของสตรีมุสลิม 

สวิตเซอร์แลนด์เสนอร่างกฎหมายปรับคนสวมบุรกา

โดยอ้างว่าเพื่อยับยั้งความรุนแรงจากผู้ประท้วงที่ปิดบังใบหน้า และภาพที่ใช้ประกอบก่อนหน้านี้ คือภาพของสตรีมุสลิมที่สวมบุรกาที่ปกปิดร่างกายมิดชิดตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เผยให้เห็นแค่ดวงตาเท่านั้น ส่วนกรณีที่ได้รับการยกเว้นน่าจะเป็นบนเครื่องบิน, ในพิธีการทางการทูต, สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา, ความจำเป็นด้านสุขภาพ, ความปลอดภัย, สภาพแวดล้อม, ธรรมเนียมประเพณี, การแสดงด้านศิลปะและการโฆษณา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การห้ามปิดบังใบหน้าก็เพื่อความปลอดภัยของสาธารณชนเป็นอันดับแรก การลงโทษไม่ใช่เรื่องสำคัญ

logoline