svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไร้สัญญาณจาก"บิ๊กป้อม"ปมงบ 50 ล.ช่วยเกษตรยาสูบ-"ทักษิณ"เสนอตัวแก้ยานรก

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร"​เมินตอบสื่อฯ​ เดินปรี่ดิ่งขึ้นรถหลังถูกจี้ถามปม "ประยุทธ์" ให้ตรวจสอบงบ 50 ล้าน ช่วยเกษตรกรยาสูบหายไปไหน เงียบหลังโดนถาม "​ทักษิณ"เสนอตัวช่วยแก้ปัญหายาเสพติด 

12 ตุลาคม 2565 "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ให้ตรวจสอบเรื่องการอนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท ที่ก่อนหน้านี้ เคยอนุมัติงบประมาณในการอุดหนุนต้นทุนการผลิตให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบไปแล้ว 

 

เมื่อถามย้ำว่า จะชี้แจงเบื้องต้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามแต่อย่างไร

 

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับนายกรัฐมนตรี มีการงอน-ง้อกันหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร งอนนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ตอบเช่นกัน 

โดยเมื่อถามย้ำถึงกรณีที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ เสนอตัวเข้ามาช่วยแก้ปัญหายาเสพติด โดย พล.อ.ประวิตร รีบเดินขึ้นรถไปทันที และมีอาการเซเล็กน้อย 

 

ทั้งนี้ ประเด็นยาสูบ สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรยาสูบ ระหว่างลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ว่าไม่ได้รับการเยียวยางบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งที่สำนักงบประมาณได้มีการอนุมัติไปแล้ว แต่เงินตรงนี้ยังไปไม่ถึงชาวบ้าน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้ พล.อ.ประวิตร ตรวจสอบว่า "เงินหายไปไหน" 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในการลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ของ พล.อ.ประวิตร เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้ระบุว่า จะเป็นคนเซ็นอนุมัติงบดังกล่าวเอง ภายหลังจากที่ นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส. เพชรบูรณ์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ได้ขอเงินสนับสนุนช่วยปัจจัยการผลิต ซึ่งมีต้นทุนเพิ่มอีก 7 บาท โดยทั่วประเทศจะต้องใช้เงินประมาณ 120 กว่าล้าน แต่มีการสนับสนุนเพียง 60 ล้านบาท จึงขอให้เพิ่มอีก 50%

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ภารกิจช่วงบ่ายวันนี้ (12ต.ค.) พล.อ.ประวิตร จะลงพื้นที่ตรวจราชการ และติดตามสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

logoline