svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระพยอมชี้เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ต้นเหตุเกิดจากยาเสพติดล้นเมือง

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอมชี้เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ต้นเหตุเกิดจากยาเสพติดล้นเมือง ฝากผู้มีอำนาจเร่งแก้ไข พร้อมมองผู้ก่อเหตุเป็นอสุรกายขี้ขลาด

วันนี้ (7 ต.ค.) ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีสะเทือนขวัญ ที่อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 37 ราย ว่า ถ้าเชื่อเรื่องกรรมเรื่องเวร แบบไม่เชื่อถือเรื่องความเพียร และไม่พยายามอยู่ให้เหนือกรรม ก็ต้องพยายามฝึกใจให้มีเมตตาปรานี

 

กรณีนี้เด็กนอนหลับ คนร้ายเอามีดไปฟันไปทำร้ายเด็ก ทำไปได้อย่างไร แล้วจะไปโทษเวรกรรมแบบนั้น มันจะเข้าลักษณะที่เรียกว่า จำนนต่อกรรม พระพุทธเจ้าบอกไว้ว่า ถ้าเชื่อเรื่องกรรม ก็ต้องเชื่อเรื่องเพียรด้วย ถ้าไปเชื่อเรื่องกรรม แล้วปล่อยไปตามยถากรรม ก็ไม่ได้แก้ไขปรับปรุง คนเรามีกรรมเก่า ก็แก้ยากอยู่แล้ว ยังจะเอากรรมใหม่มาเพิ่ม เคสนี้เพราะโง่ไปติดยา สมัยก่อนไม่มีหรอกยาบ้า ยมบาลไม่รู้จัก เพราะมันเพิ่งจะมียุคนี้ เกิดจากการกระทำในชาตินี้แท้ ๆ แล้วไปโทษกรรมชาติก่อน
 

 

พระพยอม กัลญาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า เรื่องนี้ส่วนหนึ่งเป็นความสะเพร่าของการรับคนเข้าองค์กร ไม่ดูว่าเขาติดยา และตอนที่เกิดเรื่อง มีการประกาศว่า มีการยิงกัน ให้เข้าบ้านปิดประตู เด็กและผู้หญิงเข้าบ้านก็ถูก ส่วนผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ ควรจะวิ่งหนีเข้าบ้านด้วยหรือเปล่า ทำไมปล่อยให้คนร้ายวิ่งไปต่อได้อีกตั้ง 3 กิโลเมตร และไปยิงคนตายเพิ่มระหว่างนั้นอีก

 

เสียดายที่มีประกาศเสียงดัง แต่ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ไปไหนหมด หน่วยรักษาความปลอดภัย ไม่ออกมาปะทะกับคนร้าย เพื่อระงับเหตุ ปล่อยให้คนร้ายยิงตายจำนวนมาก ถึงได้แจ้งตำรวจ แล้วตำรวจหายไปไหน ไม่ใช่รอให้เขาก่อเหตุแล้วค่อยมา ส่วนคนที่ทำเรื่องแบบนี้ คือพวกขี้ขลาด เดรัจฉาน พวกนรก อย่ามาพูดว่า คนเหมือนกัน คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน ปล่อยคนบ้า คนคลั่งไว้ ต่อไปโรงพยาบาลที่รักษาคนโรคจิตจะทำงานหนัก ฝากถึงประชาชนที่สูญเสียญาติพี่น้อง อย่างไรก็อย่าโศกเศร้าจนเกินไป เขาเสียไปแล้ว ไม่สามารถเอากลับมาได้ เราอย่าเสีย 2 อย่าง เสียลูกหลาน และมานั่งเสียอกเสียใจจนเสียศูนย์ สุดท้ายขออวยพรให้ผู้เสียชีวิต ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีงาม เกิดชาติหน้าฉันใด ก็อย่าให้พบคนพาล คนติดเหล้ายา เป็นอันตราย เกิดมาภายภาคหน้าให้ดีงาม เจริญพร

 

พระพยอมชี้เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ต้นเหตุเกิดจากยาเสพติดล้นเมือง

ทั้งนี้ พระพยอม ได้กล่าวถึงเรื่องยาเสพติด ที่เป็นต้นตอของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า อันดับหนึ่ง คือเราไม่ดับต้นเหตุให้จริงจัง ยุคหนึ่งนายกฯ แต่ละคนก็มุ่งเน้นโทษเห็นภัยไม่เท่ากัน สมัยนายทักษิณ เป็นนายกฯ เรื่องยาเสพติดถือว่า ทำสงครามกันเลย ถึงขนาดให้ผู้ค้าขายตายกันเป็นพัน ๆ ถ้าถามว่า ลูกคลั่งยาฆ่าพ่อแม่ และอย่างเคสล่าสุด สาเหตุมาจากพิษยาเสพติด เขาติดตั้งแต่เด็ก ทำไมตำรวจรับคนแบบนี้เข้าทำงาน

 

ต่อไปนี้น่าจะมีการคัดกรอง ถ้ามีประวัติต้องไม่รับมาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีอาวุธกับมือ และมีการฝึกใช้อาวุธ  ก็อาจจะก่อเหตุได้รุนแรง ต่อไปต้องมีมาตรการกวดขัน เมื่อก่อนยาบ้าแพงเม็ดละ 150 - 200 บาท ตอนนี้เม็ดละ 7.50 บาท แสดงถึงการไม่จริงจังในการปราบปราม มีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนไปยุ่งเกี่ยว จนเพิ่มปริมาณและมีราคาลดลง ในขณะที่น้ำมันกลับแพงขึ้น 

 

พระพยอม กล่าวทิ้งท้ายว่า อาตมาฝากถึงนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่ลงพื้นที่ ไปดูไปตรวจแล้วควรกลับมาวางแผนจัดระบบว่า จะทำอย่างไรให้มันดีขึ้น และเรื่องที่เกิดลดน้อยลง ถ้านายกฯ ลงไปเอง ผู้หลักผู้ใหญ่ลงไปกันหมด ถามว่าลงไปแล้วกลับมาปรับระบบหรือเปล่า อย่างระบบที่ยังใช้เส้นสายยังมีอีกไหม กรณีที่เกิดขึ้นมีคำสั่งปลดเขาแล้ว แต่กลับปล่อยให้มีอาวุธปืนอยู่ในมือได้อย่างไร อย่ามัวแต่เยียวยาอย่างเดียว ต้องมีการป้องกัน และสกัดกั้นไม่ให้มันเกิดขึ้น หรือลดน้อยลง อะไรและใครเป็นต้นเหตุ ประเด็นแรกคือยาบ้าเป็นต้นเหตุ ต้องปราบปรามได้หรือยัง สมัยก่อนยาบ้าเม็ดละ 200 บาท คนติดยาก็น้อยลง ตอนนี้ยาบ้าเม็ดละ 7.50 บาท หาซื้อง่ายเหมือนร้านสะดวกซื้อ ต้องจัดการที่ต้นเหตุ ถ้าไม่จัดการมันก็จะเกิดเหตุร้ายแบบนี้ต่อไป

 

พระพยอมชี้เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ต้นเหตุเกิดจากยาเสพติดล้นเมือง

 

ข่าว : สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ / ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ นนทบุรี 
 

logoline