svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ. สานต่อซื้อเครื่องบิน F-35 เตรียม 2 แผนรับมือหลังโอกาสซื้อได้ 50/50

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ.คนใหม่ สานต่อเครื่องบิน F-35 เตรียม 2 แผนรับมือ ระหว่างรอสหรัฐฯ อนุมัติ ยอมรับโอกาสได้ 50/50 เหตุการเมืองระหว่างประเทศมีผลต่อการพิจารณา ภาวนาขอให้สหรัฐฯ ขาย เหตุไทยต้องการสูงสุด

วันนี้ (7 ต.ค.) พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีของกองทัพอากาศ ว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบเป็น F-35 ขณะนี้ได้เสนอความต้องการในการจัดหาจำนวน 2 เครื่อง จำนวน 7,383 ล้านบาท ไปยังสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว พร้อมได้รับจัดสรรงบประมาณตั้งแต่ปี 66 - 69 ทั้งนี้อยู่ระหว่างประสานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ วัตถุประสงค์สำคัญคือ ต้องการรับคำตอบในขั้นตอน P&A หากได้รับคำตอบในช่วงเดือน ม.ค. ถึง ก.ค. งานนี้ก็จะเดินต่ออย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ คำตอบมี 2 ทาง คือขาย กับไม่ขาย ถ้าขายก็ต้องดำเนินตามขั้นตอน LOR for LOA เพื่อดำเนินการทำร่างสัญญา แต่ก่อนจะเข้าขั้นตอน LOA จะต้องมีการเข้าสู่การพิจารณา ของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องไปดูขั้นตอนอีกที

 

“แต่ขอให้ขายเถอะ เพราะเป็นสิ่งที่เราปรารถนาอย่างสูงสุด เมื่อผ่านขั้นตอน LOA แล้ว ต้องอยู่ที่การอนุมัติของสภาคองเกรสสหรัฐฯ ถ้า P&A ที่ส่งมาเป็น yes ก็ถือว่าผ่าน 90% แล้ว”
 

 

พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

เมื่อถามว่า มั่นใจในการจัดซื้อแค่ไหน  และเกรงจะเหมือนโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่ต้องชะลอไปเรื่อย ๆหรือไม่ พลอากาศเอก อลงกรณ์ กล่าวว่า ตนมีความมั่นใจ เพราะมาตรฐานของเครื่องบินแบบนี้ รวมถึงมาตรฐานของบริษัทล็อกฮีทมาร์ติน ซึ่งเราดูในเรื่องของขีดความสามารถ ด้านการส่งกำลังบำรุง การดำเนินการต่าง ๆ อีกทั้งการส่งอากาศยานแบบนี้ไปจำหน่ายทั่วโลก เป็นตัวชี้วัดในเรื่องมาตรฐานในการขายอากาศยานแบบนี้ ให้กับประเทศของเรา แต่ถ้าเราดำเนินการช้า ก็ต้องไปต่อคิวกับประเทศอื่น ที่มีการจัดซื้อก่อนหน้า เมื่อเราได้ P&A แล้ว เราจึงต้องพยายามรีบลงนามใน LOR for LOA ให้เร็วที่สุด

 

ส่วนถ้าสหรัฐฯ ปฏิเสธการขายมานั้น กองทัพอากาศก็มีข้อตกลง กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 ว่า ต้องคืนงบ 369 ล้านบาท ส่วนจะดำเนินการจัดหายุทโธปกรณ์แบบใดก็ต่อในปี 67 ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง ซึ่งกองทัพอากาศไม่สามารถจะนำเงินจำนวนนี้ ไปจัดหาเครื่องบินรบอื่นได้ในปี 66 โดยจะมีการประเมินเป็นขั้นตอนกันรายเดือน

 

ส่วนที่มีการถูกโจมตีช่วงพิจารณางบฯ นั้น ผบ.ทอ. บอกว่า ตนไม่กดดัน เพราะถือว่าทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว ในการซื้อระยะแรกไม่มีอาวุธ เพราะถือว่าความทันสมัยคืออาวุธของเรา โดยใช้อาวุธของกองทัพอากาศที่มีอยู่เชื่อมต่อกับ F-35 ได้เลย พร้อมยืนยันทำเต็มที่แล้วเช่นการให้ข้อมูลต่างๆ กับรัฐบาลสหรัฐฯ ส่วนเขาจะขายให้หรือไม่ ถือว่าเราทำเหตุให้ดีที่สุด ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมรับ
 

 

ผบ.ทอ. สานต่อซื้อเครื่องบิน F-35  เตรียม 2 แผนรับมือหลังโอกาสซื้อได้ 50/50

เมื่อถามว่า ต้องมีแผนสำรอง หรือเลื่อนลำดับเครื่องบินปลดประจำการ ขึ้นมาปรับปรุงใช้ทดแทนหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ต้องมาดูกันอีกครั้ง ที่ผ่านมาเราทำยุทธศาสตร์ไว้ตั้งปี 61 - 80 ในปี 63 มีการปรับปรุงสมุดปกขาวไปแล้วหนึ่งครั้ง ในปี 66 กองทัพอากาศจะต้องปรับปรุงสมุดปกขาวใหม่ และแจกในที่ประชุมคณะอนุกรรมมาธิการฯ ว่าแผนงานเป็นอย่างไรต่อไป

 

ส่วนถ้าไม่ได้ F-35 มา ได้มองเครื่องบินรุ่นใดไว้บ้าง ผบ.ทอ. กล่าวว่า ตอนนี้ยังพูดไม่ได้ ยังต้องศึกษาต่อ จะคิดคนเดียวไม่ได้ ถ้าเขาปฏิเสธการขายก็จะต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาว่า plan b จะ play game อย่างไรต่อไป โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับแผนงบประมาณปี 67 เพราะตอนนี้กรอบงบประมาณของกองทัพอากาศค่อนข้างจำกัด คิดว่าผลกระทบจากโควิด และสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศทำให้กรอบงบประมาณ จาก 41,000 ล้านบาท เหลือ 36,000 ล้านบาท ลดลงไปประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เราจึงใช้วิธีการปรับปรุงเครื่องบินรุ่นต่าง ๆ เช่น C-130 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินหลังการปรับปรุงว่าสมบูรณ์หรือไม่ จากนั้นก็เดินหน้าต่อไป

 

เมื่อถามว่า จะให้รัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยโน้มน้าวหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ถ้าได้ก็เป็นสิ่งที่ดี ขึ้นอยู่กับความกรุณาของรัฐบาลที่จะช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ อีกทั้งขึ้นอยู่กับโอกาสของนายกรัฐมนตรีด้วยว่า จะได้พบกับผู้นำของสหรัฐฯ หรือไม่ ซึ่งนายกฯ ทราบดีแล้วก็พร้อมสนับสนุนกองทัพอากาศอยู่แล้ว
ส่วนสหรัฐฯ จะมีเงื่อนไขพิเศษที่จะไม่ขายให้เราหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ไม่มี ถ้าได้ก็เป็นสิ่งที่ดี เขาจะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เพราะ F-35 เป็นอากาศยานที่มีความลับสูง

 

“โอกาสที่จะได้ ลึก ๆ แล้วตอนนี้ก็ 50/50 เพราะว่าสหรัฐฯ ก็ต้องประเมินไทยจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับมิตรประเทศที่หลากหลาย การเมืองระหว่างประเทศ ส่วนการฝึกกองทัพอากาศกับจีน ก็เป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในลักษณะการบาลานซ์ เป็นยุทธศาสตร์การสร้างความสมดุล ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ความเป็นกลาง ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลเน้นย้ำ ส่วนสหรัฐฯ จะขายหรือไม่ขาย ก็เป็นเรื่องของเขา สุดแท้แต่ ไม่มีปัญหา”

 

เมื่อถามว่า สหรัฐฯ ตั้งเงื่อนไขให้ไทยงดการนำเข้าสินค้าประเทศคู่ขัดแย้ง แลกกับการอนุมัติหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า คงจะตั้งเงื่อนไขกับเราไม่ได้ เรากำหนดจุดยืนของเราเช่นนี้ อยู่ที่ดุลยพินิจของเขาว่าจะขายให้หรือไม่

 

ผบ.ทอ. สานต่อซื้อเครื่องบิน F-35  เตรียม 2 แผนรับมือหลังโอกาสซื้อได้ 50/50

logoline