svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ระบายน้ำมันสำรอง ตอบโต้โอเปกพลัสลดการผลิต

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองยุทธศาสตร์อีก 10 ล้านบาร์เรลในเดือนหน้า เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มโอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรลเพื่อดันราคาในตลาดเพิ่มสูงขึ้น

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานว่า ประธาธิบดีโจ ไบเดน ผิดหวังกับการตัดสินใจแบบคิดสั้นของโอเปกพลัส ที่ปรับลดโควตาการผลิตน้ำมันในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามในยูเครน และประธานาธิบดีสั่งให้กระทรวงพลังงานระบายน้ำมันดิบอีก 10 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองน้ำมันยุทธศาสตร์ในเดือนหน้า นอกจากนี้รัฐบาลจะปรึกษาหารือกับสภาคองเกรสเพื่อเพิ่มเครื่องมือและอำนาจอื่น ๆ เพื่อลดการควบคุมของโอเปกต่อราคาพลังงาน

 

สหรัฐฯ ระบายน้ำมันสำรอง ตอบโต้โอเปกพลัสลดการผลิต

 

 

ท่าทีโกรธเคืองของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปกรวม 13 ชาตินำโดยซาอุดิอาระเบีย กับชาติพันธมิตรอีก 11 ชาตินำโดยรัสเซีย รวมเรียกว่า โอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันพุธว่า จะลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือน พ.ย. เพื่อดันราคาน้ำมันดิบให้สูงขึ้น หลังจากร่วงลงไปอยู่ที่เกือบ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากเคยสูงกว่า 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลช่วงต้นเดือน มิ.ย.

  

รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามย้ำข้อเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันเพื่อฉุดราคาน้ำมันให้ลดลงและบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปกลางเทอมในสหรัฐฯ ในเดือนหน้า

 

สหรัฐฯ ระบายน้ำมันสำรอง ตอบโต้โอเปกพลัสลดการผลิต

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อผลักดันร่างกฎหมายที่มุ่งลดอิทธิพลของโอเปกต่อตลาดน้ำมันอาจมีแนวโน้มได้รับการสนับสนุนมากขึ้นจากทำเนียบขาว

  

ร่างกฎหมาย No Oil Producing and Exporting Cartels หรือ NOPEC ถูกร่างขึ้นเพื่อปกป้องผู้บริโภคและธุรกิจของสหรัฐฯ จากราคาน้ำมันพุ่งสูงโดยไม่มีเหตุผลอันควร และเปิดช่องให้สามารถฟ้องร้องเอาผิดกับชาติสมาชิกโอเปกและพันธมิตรจากการปรับลดการผลิตทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูง  ร่างกฎหมายผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือน พ.ค. แต่ยังต้องรอการลงมติจากวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และการลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดนเพื่อให้มีผลบังคับใช้

 

 

 

logoline