svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ เปิดข้อมูล "พายุเนสาท"ก่อตัว 12 ตุลาคม จ่อถล่มไทย เป็นข่าวเท็จ!

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุฯ ชี้แจงข่าวลือ "แนวโน้มพายุลูกถัดไปจะก่อตัวในวันที่ 12 ตุลาคม คาดว่าน่าจะใช้ชื่อว่า "เนสาท" เส้นทางเดินจะทำให้มีผลกระทบทุกภาค โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุด มีเวลาอีกครึ่งเดือนในการพร่องน้ำ" ทั้งหมดเป็นข้อมูลเท็จ

7 ตุลาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจง "พายุเนสาท" ว่า ตามที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความ ปรากฏผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ว่า "แนวโน้มพายุลูกถัดไปจะก่อตัวในวันที่ 12 ตุลาคม...คาดว่าน่าจะใช้ชื่อว่า "เนสาท" เส้นทางเดินจะทำให้มีผลกระทบทุกภาค โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุดมีเวลาอีกครึ่งเดือนในการพร่องน้ำ" นั้น

กรมอุตุฯ เปิดข้อมูล "พายุเนสาท"ก่อตัว 12 ตุลาคม จ่อถล่มไทย เป็นข่าวเท็จ!
 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว มิได้  มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 9-12 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

อากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

กรมอุตุฯ เปิดข้อมูล "พายุเนสาท"ก่อตัว 12 ตุลาคม จ่อถล่มไทย เป็นข่าวเท็จ!

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปชิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน


สำหรับการตั้งชื่อพายุหมุนเขตร้อน ได้กำหนดตามตารางที่จัดเรียงไว้ ตามข้อตกลงที่กรมอุตุนิยมวิทยา RSMC โตเกียว และองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก(WMO) ได้เผยแพร่และปรากฏบนเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งการเรียกขานชื่อพายุที่เกิดขึ้นในบริเวณมหาสมุทรแปชิฟิกตะวันตกและทะเลจีนใต้ จะขึ้นอยู่กับว่าพายุลูกใดที่เกิดขึ้นก่อน จะได้ชื่อเรียงตามลำดับในตารางดังที่ปรากฏ


หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง) โทร. 02-3994012-3, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา, Application Thaiweather และ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือ คลิกที่นี่

กรมอุตุฯ เปิดข้อมูล "พายุเนสาท"ก่อตัว 12 ตุลาคม จ่อถล่มไทย เป็นข่าวเท็จ!

logoline