svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งถอดบทเรียนเหตุกราดยิง 37 ศพ

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เสียใจ "อดีตตำรวจ" ก่อเหตุกราดยิง พบเพิ่งกลับจากศาล เตรียมฟังคำตัดสินรุ่งขึ้น ตั้งปมเครียด-ยาเสพติด เร่งจัดตั้งศูนย์เยียวยาครอบครัวเหยื่อ สั่งถอดบทเรียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระงับเหตุ พร้อมแก้ปัญหาคนคลั่งยา-วิกลจริตให้เป็นรูปธรรม

จากกรณีเหตุกราดยิงใน อบต.เขตอำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้ผู้เสียชีวิตชีวิตและบาดเจ็บหลายราย หลังเกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการด่วนให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ทันทีนั้น

 

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฝากแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย สั่งการให้ตนบินด่วนมาควบคุมสถานการณ์ เยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดหลังได้รับแจ้งเหตุว่า คนร้ายบุกเข้ามาใช้มีดทำร้าย และยิงเด็ก ในศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ตำรวจเข้ามาระงับเหตุทันทีที่ได้รับแจ้ง ทำการปิดล้อมตามหลักยุทธวิธี ไล่ล่าคนร้ายที่หลบหนีเข้าไปในบ้าน จนทราบว่าต่อมาคนร้ายยิงตัวตาย พร้อมภรรยา และลูก

ผบ.ตร.สั่งถอดบทเรียนเหตุกราดยิง 37 ศพ

เบื้องต้น เหตุการณ์นี้ ผู้เสียชีวิต 37 ราย เป็น ผู้ใหญ่ 13ราย เด็ก 24 ราย ผู้บาดเจ็บ 10 ราย สาหัส 6 ราย อาวุธที่ใช้ก่อเหตุเป็นมีด และอาวุธปืน 9 มม. ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง ซึ่งคนร้ายใช้เงินส่วนตัวซื้อ

ในส่วนของคนร้ายคือ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ เป็นอดีตตำรวจ เคยรับราชการอยู่ที่ สภ.นาวัง จ.หนองบัวบำภู มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถูกจับกุมตัวพร้อมของกลางยาบ้า จน ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อเดือน ม.ค.2565 ก่อนจะถูกไล่ออกทำหน้าที่สิบเวร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพบปะประชาชน ทราบเบื้องต้นว่า เมื่อเช้าเพิ่งกลับจากศาลเรื่องที่โดนคดี มีความเครียด ไม่พูดจากับใคร โดยศาลจะนัดตัดสินในวันรุ่งขึ้น (7 ต.ค.65)

ผบ.ตร.สั่งถอดบทเรียนเหตุกราดยิง 37 ศพ

ส่วนสาเหตุตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งความเครียดส่วนตัว และการหลอนจากยาเสพติด ซึ่งได้สั่งให้ทำการตรวจพิสูจน์เลือดแล้ว รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ด้วย ขอเวลาตำรวจทำงาน ตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอนและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ นายกรัฐมนตรีห่วงใยเรื่องการเยียวยาดูแล ได้สั่งให้จัดตั้ง ศปก.เพื่อเป็นศูนย์ในการช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ที่จะมีทั้งยุติธรรมจังหวัด พม. สาธารณสุข ปกครองเข้ามาร่วม โดยตำรวจจะเป็นตัวกลางในการประสานงาน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปถอดบทเรียนทั้งยุทธวิธีในการทำงาน หน่วยงานระดับสถานีที่จะต้องมีชุดปฏิบัติการคอยระงับเหตุเบื้องต้น ก่อนที่จะมีชุดปฏิบัติการพิเศษมาเสริม รวมทั้งการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาจนคุ้มคลั่ง จิตวิกลจริตต่างๆ จะทำให้เกิดรูปธรรม

 

 

logoline