svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่อีก หลังเรือรบสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ทะเลตะวันออก

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปยังทะเลตะวันออกอีก 2 ลูกในวันนี้ หลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ หันหัวกลับเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ตรวจพบขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ถูกยิงจากเขตซัมซกในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ 2 ลูกระหว่างเวลา 6.01-6.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยลูกหนึ่งยิงได้ไกลกว่า 350 กม. และอีกลูกยิงได้ไกลราว 800 กม.

   

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้วภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. และเกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่อีก หลังเรือรบสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ทะเลตะวันออก

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ของเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า การยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง และคุกคามทั้งต่อสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี และประชาคมระหว่างประเทศด้วย

 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือหลายครั้งในระยะนี้ว่า เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง และกระทรวงต่างประเทศได้ยื่นหนังสือประท้วงผ่านสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว

   

การเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินพลังนิวเคลียร์ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐฯ หันกลับเข้าสู่น่านน้ำทางฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้อีกครั้งเมื่อวันพุธ หลังจากเสร็จสิ้นการซ้อมรบทวิภาคีกับเกาหลีใต้ และการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำสามชาติ ได้แก่สหรัฐฯ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

   

นอกจากนี้เรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เตรียมเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ครั้งใหม่ในน่านน้ำสากลของทะเลตะวันออกในวันนี้

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่อีก หลังเรือรบสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ทะเลตะวันออก

 

 

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ในวันนี้ ประณามอย่างรุนแรงต่อสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ที่ยื่นเรื่องการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารเข้าสู่ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และชี้แจงว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการตอบโต้ต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

  

ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ต่อเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐฯ กล่าวโทษว่า เป็นเพราะจีนและรัสเซียปกป้องเกาหลีเหนือ และขัดขวางความพยายามทุกครั้งที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเปียงยาง  ส่วนจีนและรัสเซียกล่าวโทษว่า การซ้อมรบของสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นการกระทำที่ยั่วยุเกาหลีเหนือ

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธขู่อีก หลังเรือรบสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ทะเลตะวันออก

 

 

logoline