svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม "ณัฐชา" จัดสัมมนาให้ “ธนาธร”บรรยาย ม.112

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง “ณัฐชา ส.ส. ก้าวไกล” เหตุ จัดสัมมนาสอดไส้ ให้ “ธนาธร” ร่วมบรรยายเกี่ยวกับมาตรา 112 ด้าน "ณัฐชา” แจง ไม่ได้จัดงานสอดไส้ยกเลิกม.112 หวังเปิดพื้นที่ปลอดภัย เตือนอย่าร้องโดยขาดสติปัญญา

6 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน และเอาผิด นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

           

สืบเนื่องจาก กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนาเรื่อง “การมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งของไทย” เมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ ถ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดนนทบุรี จัดส่งผู้แทนนักเรียน สภานักเรียน และอาจารย์ จำนวนสถานศึกษาละ 7 คน มาร่วมงาน แต่กลับมีการสอดไส้ให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งขณะนี้ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ในฐานความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อยู่

 

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง “ณัฐชา ส.ส. ก้าวไกล”  ให้ “ธนาธร” ร่วมบรรยายเกี่ยวกับมาตรา 112

นอกจากนั้นนายธนาธร ยังเคยถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากความเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ ม.106(6) ประกอบมาตรา 98(3) และสั่งให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.92 วรรคหนึ่ง (3) และวรรคสอง ประกอบ ม.72 มาแล้วด้วย

             

ดังนั้น การที่นายณัฐชา ในฐานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล (ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคมารวมอยู่ที่ พรรคก้าวไกล) และในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ม.112 มาบรรยาย อันมีลักษณะการโน้มน้าวให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาร่วมยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อาจถือได้ว่า เป็นการส่อเจตนาที่จะกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ต้องห้ามตาม ม.92(1) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดกว่า 9 ข้อด้วยกัน

                

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234(1) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ม.28(1) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวนและเอาผิดตามครรลองของกฎหมาย อันเป็นการสอดคล้องกับการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ซึ่งมีความสำคัญในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และควบคุมการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ นั่นเอง

ณัฐชา” ดึงสติ “ศรีสุวรรณ” ปมร้องป.ป.ช. ยัน ไม่ได้จัดงานสอดไส้ยกเลิกม.112

 

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน และ ส.ส. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าว ว่า ทราบว่าวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา จะไปร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ กรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จัดสัมนาสอดไส้ยกเลิกม.112 ตนในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ขอแจ้งให้บรรดานักร้องนักโหนทั้งหลาย ได้ทราบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร งานดังกล่าวเป็นงานของกรรมาธิการเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในงานมีวิทยากรหลากหลาย ทั้งอดีตนักการเมือง นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อดีตผู้ต้องหาคดีการเมือง หัวข้อที่พูดคุยกับคือ ทิศทางการเมืองของประเทศไทยก่อนการเลือกตั้งปี 2566 จุดประสงค์ในการจัดงานต้องการเปิดพื้นที่สาธารณะในการแสดงความคิดเห็นอย่างปลอดภัย นี่คือความคาดหวังที่สังคมไทยควรทำให้เกิดขึ้น

 

“เรามีคนจำนวนมากที่ถูกคุมขังแค่จากการแสดงความเห็นทางการเมือง  กลับกันเราก็มีคนที่ปิดหูรับไม่ได้เมื่อมีการพูดถึงความบิดเบี้ยวของกระบวนการต่างๆ ที่พยายามกำจัดนักการเมืองหรือพรรคการเมืองที่เกิดขึ้น แค่เพราะเขาต้องการทำในสิ่งที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา ในงานนี้ผมไม่แน่ใจว่าคุณศรีสุวรรณได้ฟังเนื้อหาภายในงานทั้งหมดหรือไม่ หรือแค่เห็นว่าในงานมีใครเป็นวิทยากรก็กระตุกต่อมร้องให้ทำงานทันที จริงๆ ประเทศนี้เต็มไปด้วยความไม่ชอบธรรม คนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงถูกเอาเปรียบ จำเป็นมากที่ต้องมีนักร้องเพื่อประโยชน์ต่อคนที่เสียงดังไม่พอ ผมคิดว่าอาชีพคุณศรีสุวรรณจะมีประโยชน์มากหากร้องอย่างมีสติและอยู่บนหลักการสักนิด อย่างไรก็ตามครั้งหน้าหากกรรมาธิการจัดงาน ตนจะส่งหนังสือเชิญนายศรีสุวรรณเข้าร่วมเป็นวิทยากรด้วย เผื่อจะได้ถ่ายทอดอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง” นายณัฐชา กล่าว

logoline