svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 2 ผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซุกsimbox 38 เครื่อง

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอท.จับ 2 ผัวเมีย เอี่ยวแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ค้น 11 จุดทั่วชุมพร พบsimbox 38 เครื่อง ใช้แปลงสัญญาณ โทรหลอกลวงเหยื่อได้ 18.2 ล้านครั้งต่อเดือน

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00 น. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 แถลงผลการเข้าตรวจค้น GSM Gateways (SimBox) แก็งค์คอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ จ.ชุมพร รวมทั้งสิ้น 11 จุด โดยสามารถควบคุมตัว น.ส.วิภาวณี สมวงษ์ อายุ 37 ปี และ นายสุจินดา ใหมเชื้อจีน อายุ 30 ปี สองสามีภรรยาชาว จ.ชุมพร พร้อมของกลาง GSM Gateways (Simbox) 38 เครื่อง และ router wifi ชนิดใส่ซิมการ์ดได้ 19 เครื่อง

รวบ 2 ผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซุกsimbox 38 เครื่อง

สืบเนื่องจาก ตำรวจสืบสวนทราบว่า มีการใช้เครื่อง GSM Gateways (Simbox) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก็งค์คอลเซ็นเตอร์ใช้ในการกระทำความผิด ในพื้นที่จังหวัดชุมพร จึงวางกำลังและเฝ้าสังเกตบริเวณพื้นที่จังหวัดชุมพร พบการใช้เครื่อง GSM Gateways (Simbox) บริเวณบ้านเลขที่ 4/15 ม.8 ต.ตากแดด อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องเช่าชั้นเดียว และพบสัญญาณบริเวณบ้านพักเรือนไทย บ้านเลขที่ 75/2 หมู่ 6 ซอยศูนย์ราชการ 5 ถนนเลียบทางรถไฟ ตำบลนาทุ่ง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นห้องพักให้เช่ารายเดือน จึงได้ทำการขอหมายค้นศาลจังหวัดชุมพร ตามบ้านเลขที่ดังกล่าวทั้ง 2 หลัง

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านทั้ง 2 หลัง ซึ่งมีนายสุจินดา และ น.ส.วิภาวณี แสดงตัวเป็นผู้เช่า รวมถึงเป็นผู้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นห้องพัก พบ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์ แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX, router wifi ชนิดใส่ซิมการ์ดได้ 

รวบ 2 ผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซุกsimbox 38 เครื่อง

ทั้งนี้ 2 สามีภรรยา ให้การว่า ได้ร่วมกันเช่าห้องเพื่อเก็บอุปกรณ์ชนิดนี้ โดยแยกเก็บไว้ตามห้องพักต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชุมพร รวม 11 จุด ก่อนจะนำตัวทั้ง 2 คนส่งพนักงานสอบสวน กก.2 สอท.1 เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “มีและใช้เครื่องมือวิทยุคมนาคมไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.วิทยุฯ” ต่อไป

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการทำงานของเครื่อง GSM Gateways (Simbox) ที่ตรวจยึดได้นั้น ถูกลักลอบนำเข้าผ่านช่องทางชายแดน จำนวน 38 เครื่อง เป็นอุปกรณ์ที่คนร้ายแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ใช้ในการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วแปลงสัญญาณเพื่อโทรออก หลอกลวงหรือข่มขู่ผู้เสียหายได้มากถึงวันละ 608,000 ครั้ง หรือกว่า 18.2 ล้านครั้งต่อเดือน 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผลการปฏิบัติงาน เมื่อรวมผลการปฏิบัติที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทโนโลยี สามารถตรวจยึด GSM Gateways (Simbox) ได้แล้ว จำนวน 240 เครื่อง ซึ่งสามารถระงับยับยั้งการโทรของคนร้ายได้กว่า 115 ล้านครั้งต่อเดือน รวมมูลค่าอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท และจะได้ทำการขยายผลหาตัวขบวนการผู้กระทำผิดและหมายเลขโทรศัพท์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

รวบ 2 ผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซุกsimbox 38 เครื่อง

logoline