svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขนส่งฯ แนะนำ ป้ายทะเบียนรถหาย ต้องทำอย่างไร ด้าน สุรินทร์ น้ำลดโผล่เป็น 100

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งฯ แนะนำ ป้ายทะเบียนรถหาย ต้องทำอย่างไร ขณะที่ สภ.เมืองสุรินทร์ ป้ายทะเบียนนับ 100 ของใครไปรับคืนได้

5 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ขณะนี้เริ่มลดลงหลายพื้นที่ แต่บางอำเภอนั้นก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปเพราะยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ขณะที่ในตัวเมือง รถสามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว

 

ทั้งนี้หลังจากน้ำลด ตำรวจจราจร สภ.เมืองสุรินทร์ ได้เก็บแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ตกหล่นตามจุดต่างๆในเขตเมืองสุรินทร์ มาวางรวมกันไว้ และประกาศหาเจ้าของทะเบียนรถ มีจำนวน 100 กว่าแผ่นป้าย ซึ่งก็มีประชาชนมาดูและขอรับแผ่นป้ายทะเบียนกันอย่างต่อเนื่อง

 

โดยตำรวจจราจร กล่าวว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถที่เห็นนี้ เก็บตั้งแต่น้ำท่วมครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ก.ย.65 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีประชาชนมารับเรื่อยๆ ขั้นตอนการรับ ให้แสดงตนเป็นเจ้าของ พร้อมกับลงชื่อนามสกุล เลขแผ่นป้ายทะเบียนที่รับไป ทั้งนี้ฝากถึงผู้ที่ขับขี่รถผ่านเมืองสุรินทร์ ที่คิดว่าทะเบียนหล่นหาย สามารถมารับคืนได้เลยที่ สภ.เมืองสุรินทร์

 

ประชาชน เดินทางมาหาแผ่นป้ายทะเบียนรถที่หล่นหายช่วงน้ำท่วม จ.สุรินทร์

ผู้ใช้รถได้แผ่นทะเบียนคืน หลังจากเดินทางค้นหาที่ สภ.เมืองสุรินทร์

 

อย่างไรก็ตามปัญหาป้ายทะเบียนหล่นน้ำขณะที่ขับรถลุยน้ำท่วมนั้น มีคำแนะนำจากกรมการขนส่งทางบก สามารถยื่นขอทำใหม่ได้ทันที ไม่ต้องแจ้งความ สามารถติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบมีค่าธรรมเนียมป้ายละ 100 บาทและค่าธรรมเนียมคำขอ 5 บาท

 

หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบด้วย

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ

 

กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน

 

แผ่นป้ายทะเบียน หลังน้ำลด ตำรวจสภ.เมืองสุรินทร์ได้นำมาจัดเรียงเพื่อให้ประชาชนมาค้นหา

ค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันทำการ ระหว่างนี้ใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

 

หากรถผ่อนกับไฟแนนซ์ สามารถติดต่อไฟแนนซ์เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

 

ทั้งนี้ เจ้าของรถควรรีบดำเนินการ และห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว-สมศักดิ์ ตระกูลสุข รายงานจาก จ.สุรินทร์

 

แผ่นป้ายทะเบียนบางส่วนที่ จ.สุรินทร์

 

แผ่นป้ายทะเบียนบางส่วนที่ จ.สุรินทร์

แผ่นป้ายทะเบียนบางส่วนที่ จ.สุรินทร์

logoline