svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หาบเร่แผงลอยนับพันราย ยื่นฟ้อง SPRC ถูกตัดสิทธิเยียวยา เหตุน้ำมันรั่วระยอง

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ประกอบการหาบเร่-แผงลอยระยอง 1,000 ราย ถูกตัดสิทธิเยียวยาเหตุน้ำมันรั่วที่ระยอง รวมตัวยื่นฟ้องแพ่ง SPRC ขอชดเชย

วันนี้ (4 ต.ค.) ที่ศาลาการเปรียญ วัดเพตราสุขารมย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง กลุ่มผู้ประกอบการอาชีพหาบเร่แผงลอยและอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 4 ที่มีการจัดลำดับการเจรจาชดเชยเยียวยา กรณีได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC รั่วไหลกลางทะเลระยอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

โดยมีผู้ประกอบการจากหาดแม่รำพึง หาดสุชาดา หาดสวนสน เกาะเสม็ด อ.เมืองระยอง และหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จำนวน 1,000 ราย นำเอกสารหลักฐานส่งให้ทีมทนายความ ที่มี จ.ส.ต.ดร.รัฐ กันภัย นักกฎหมายมหาชน เป็นผู้แทนรับมอบอำนาจ ในการฟ้องคดีแพ่งด้านสิ่งแวดล้อม และนางสริญทิพญ ทัพมงคลทัพ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ในฐานะผู้ประสานงานด้านการท่องเที่ยวของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย ให้คำปรึกษา และได้รับมอบหมาย ในการรวบรวมเอกสารหลักฐาน ดำเนินการยื่นฟ้องแพ่งต่อศาล เพื่อเรียกร้องขอชดเชยเยียวยา 

 

กลุ่มตัวแทนหาบเร่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วที่ระยอง
 

นางสริญทิพญ กล่าวว่า ตนเองได้รับการร้องเรียนตั้งแต่เริ่มมีเหตุน้ำมันรั่วไหล  กระทั่งล่วงเลยมากว่า 8 - 9 เดือน  สรุปแล้วประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้รับหนังสือตอบรับจากทางบริษัท SPRC ว่า กลุ่มอาชีพดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนกว่า 4,000 - 5,000 ราย ไม่ได้รับผลกระทบ จึงปฏิเสธการเยียวยา ซึ่งจริง ๆ แล้วจะน้ำมัน 1 หยด หรือ 400,000 ลิตร ก็ได้รับผลกระทบแล้ว  ทางผู้ประกอบการรู้สึกว่า บริษัทไม่มีความจริงใจ  จึงมีการรวมกลุ่มเพื่อฟ้องเรียกร้องเยียวยา

 

 

เหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่ระยอง เมื่อช่วงต้นปี 65

และจากการประชุมครั้งล่าสุด ทางผู้ใหญ่ของจังหวัดก็เห็นด้วย และสมควรให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ฟ้องและร้องต่อไป เพื่อให้บริษัทฯ รับผิดชอบ ซึ่งกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิเป็นกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ในวงเงินที่จะได้รับการชดเชย 15,000 - 30,000 บาท บางคนไม่ได้รับการติดต่อหรือประสานงานใด ๆ ตั้งแต่เกิดเหตุ น่าเห็นใจ จึงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยในการฟ้องร้องขอค่าชดเชยเยียวยา โดยทีมทนายไม่ได้คิดค่าทนายแต่อย่างใด

 

 

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทัพ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด

ตัวแทนหาบเร่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วที่ระยอง

 

ข่าว : อัจฉรา-ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง 
 

logoline