svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลุย ขอนแก่นติดตามสถานการณ์น้ำท่วม บอกปชช. ให้รัก-เชื่อมั่นรัฐบาล

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ลุย ขอนแก่นติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมพบปะประชาชนที่มารอให้กำลังใจ ระบุ ให้รัก สามัคคี และเชื่อมั่นในรัฐบาล

4 ตุลาคม 2565  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ(รมว.)กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เดินทางตรวจติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอุบลราชธานี

 

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงท่าอากาศยานขอนแก่น ได้ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น แบ่งเป็น 3 กรณีคือ

 

ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขอนแก่น-อุบล บอก ประชาชนให้รัก สามัคคี เชื่อมั่นรัฐบาล

1.น้ำเหนือ คือน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ 2 สาย มาบรรจบกันที่ลำน้ำชีเขตรอยต่อขอนแก่น มหาสารคาม ไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างฯแล้ว  

   2.น้ำนอง คือน้ำค้างทุ่ง โดยเฉพาะฝนปีนี้มากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ประมาณ 39% ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นบริเวณบึงหนองโคตรและชุมชน

   3.น้ำหนุน จากจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ดยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ซึ่งมีผลทำให้ขอนแก่นระบายน้ำได้ช้าลง 

 

โดยจังหวัดขอนแก่น ได้ทำโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนจังหวัดขอนแก่น ใช้งบประมาณ 376 ล้านบาท เริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 สิ้นสุด โครงการเดือนสิงหาคม 2567  ซึ่งจะช่วยเสริมการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขอนแก่น-อุบล บอก ประชาชนให้รัก สามัคคี เชื่อมั่นรัฐบาล

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางไปที่จุดสถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า บึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น โดยจุดนี้เกิดน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่นและมีบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบจำนวนมาก จากฝนที่ตกหนัก กระทั่งน้ำจากบึงหนองโคตรระบายไม่ทันเอ่อนล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังคาเรือน

 

ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ รวมถึงสภาพปัญหาและข้อจำกัดในการระบายน้ำจากบึงหนองโคตร โดยเสนอแผนเพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำให้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงช่องทางเดียวเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรณีเกิดฝนตกหนัก

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเบื้องต้น ทางเทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ระดมเครื่องสูบน้ำจาก สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4  อบจ.ขอนแก่น และเครื่องสูบน้ำระยะไกลของศูนย์ ปภ.เขต 6 เร่งพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตรให้ได้มากที่สุด เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากนั้น มีประชาชนใกล้เคียงออกมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี โดยพลเอกประยุทธ์ ได้พูดคุยกับประชาชนว่า ให้ประชาชนรัก สามัคคีกันเชื่อฟังคำแนะนำและการปฏิบัติ ที่สำคัญเชื่อมั่นในรัฐบาลแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

 

ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่วัดเทพนิมิตวนาราม บ้านพรหมนิมิต หมู่ 4 ตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น

 

พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานจากจ.ขอนแก่น

 

ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขอนแก่น-อุบล บอก ประชาชนให้รัก สามัคคี เชื่อมั่นรัฐบาล

logoline