svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เสียหายแบงก์ยึดบ้านผิดหลัง จ่อฟ้องธนาคาร 4 ข้อหา

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหายแบงก์ยึดบ้านผิดหลัง จ่อฟ้องธนาคาร 4 ข้อหา เผย ที่ผ่านมายังไม่เห็นการออกมาแสดงความรับผิดชอบ เยียวยาอะไรเลย

3 ตุลาคม 2565 จากกรณีผู้เสียหายร้องเรียนเพจทนายคู่ใจ ของ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายทวงคืนความเป็นธรรม ว่า ถูกธนาคารยึดบ้าน แต่เป็นการยึดผิดหลัง โดยบ้านหลังที่ถูกยึด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถูกฟ้องร้องใด ๆ ที่สำคัญทรัพย์สินภายในบ้านถูกทำลายหลายรายการ ต้นไม้ถูกตัดทิ้ง รูปครอบครัวที่เคยถ่ายไว้เป็นของที่มีมูลค่าทางจิตใจ ก็ถูกนำไปทิ้งด้วย ผู้เสียหายจึงเตรียมยื่นฟ้องร้องต่อธนาคารแห่งนี้

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

 

หลังจากนั้นเจ้าของบ้านได้แจ้งเรื่องยึดบ้านผิดหลังไปที่ธนาคาร ทางธนาคารจึงให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาขอโทษ และยอมรับว่าเป็นความผิดของธนาคารจริง ๆ ที่เข้ามายึดบ้านผิดหลัง ทั้งสองฝ่ายจึงได้ไปไกล่เกลี่ยกันต่อหน้าตำรวจ เพื่อตกลงเรียกร้องค่าเสียหาย โดยเบื้องต้นประเมินไว้ที่ 2 ล้านบาท แต่ทางธนาคารก็ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาแต่อย่างใด โดยทรัพย์สินบางอย่างได้ถูกเก็บไว้ที่อีกที่หนึ่ง แต่บางอย่างได้ถูกทำลายไปแล้ว เช่น เสื้อผ้า หนังสือเก่า รูปภาพ และของสะสมต่าง ๆ รวมถึงของใช้ของลูกซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจ ไม่สามารถหามาทดแทนได้แล้ว และที่ตัดสินใจมาปรึกษาทนายความ เพราะว่าหลังเกิดเหตุการณ์กว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ทางผู้เสียหายต้องเป็นคนคอยติดต่อทางธนาคารไปเองว่าจะมีการดำเนินการรับผิดชอบอย่างไร ทางธนาคารก็บอกเพียงแต่ว่า กำลังรวบรวมทรัพย์สินที่ทำลายไป แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างไร(อ่านรายละเอียดที่นี่)

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นางกาญจนา สร้อยสน อายุ 45 ปี นายสมเกียรติ สร้อยสน สามี อายุ 53 ปี ผู้เสียหาย พร้อมด้วยทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ออกมาแถลง

 

นางกาญจนา เปิดเผยว่า ตอนเปิดบ้านเข้าไปดู ตนร้องไห้เลย เนื่องจากไม่เหลืออะไรเลย รวมถึงของก็ถูกทำลาย ซึ่งของทุกชิ้นล้วนเป็นของที่มีมูลค่าทางความรู้สึก พอไปแจ้งความตำรวจก็ทำเพียงรับเรื่องไว้ และบอกว่าเขาไม่เจตนาหรือไม่ และให้รอคู่กรณีมาพูดคุย ซึ่งตนตกใจมากว่าเพราะเหตุใดถึงไม่สามารถทำอะไรได้เลย ทั้งที่ตนไม่ผิดอะไร จนกระทั่งมีทนายความกับนิติกรของธนาคารมาพูดคุยไกล่เกลี่ย พร้อมนำกระเช้ามามอบให้ ซึ่งตนก็ไม่อยากรับเลย เพราะของเราเสียหายอย่างมาก และทางเขาไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องชดใช้ค่าเสียหายเลย จากนั้นเขาก็ไม่ได้ติดต่ออะไรมาอีกเลย มีเพียงตนที่ต้องติดตามเองตลอด

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

 

“พอทางธนาคารทราบว่าเป็นบ้านผิดหลัง ก็มีเพียงคำขอโทษเท่านั้น ซึ่งตนอยากให้ทางธนาคารมารับผิดชอบ เนื่องจากเรายังไม่เห็นการออกมาแสดงความรับผิดชอบ เยียวยาอะไรเลย” นางกาญจนา กล่าว

ด้านนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจและตกใจอย่างมากกับการทำงานของทางธนาคารที่ผิดพลาด และประมาทเลิ่นเลอที่มายึดบ้านผิดหลัง ทั้งที่บ้านของตนไม่เกี่ยวข้องและครอบครัวของตนก็ไม่เคยมีประวัติที่ไม่ดีกับการทำธุรกรรมใดๆเลย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ครอบครัวตนได้รับความเสื่อมเสียอย่างมาก เพราะเพื่อนบ้านต่างคิดว่าบ้านของตนถูกธนาคารยึด ทรัพย์สินในบ้านก็ถูกทำลาย โดยไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้เลย เพราะของทุกชิ้นต่างมีคุณค่าทางจิตใจ ซึ่งการที่มาร้องทนายในวันนี้ก็อยากให้ทางธนาคารออกมาแสดงความรับผิดชอบ

 

ขณะที่ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายทวงคืนความเป็นธรรม กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจกระบวนการทำงานของทางธนาคาร จึงอยากให้ออกมาชี้แจง เนื่องจากจะไปยึดบ้านหลังไหนต้องมีรายละเอียดของบ้านที่ชัดเจน เช่น บ้านเลขที่ หรือหลังไหน แต่กลับมายึดบ้านผิดหลังเช่นนี้ โดยจะแจ้งความดำเนินคดีใน 4 ข้อหาด้วยกัน คือ บุกรุก  ลักทรัพย์  ทำให้เสียทรัพย์ และหมิ่นประมาท

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

 

ฟ้อง 4 ข้อหา แบงก์ยึดบ้านผิดหลัง

logoline