svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์"ขอคนไทยพิพากษา"บิ๊กตู่"ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้าหลังรอดปม 8 ปี

01 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุสรณ์”ขอคนไทยร่วมกันพิพากษา"บิ๊กตู่"ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แม้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้รอดปม 8 ปี วอนพรรคร่วมรัฐบาลอย่ากั๊ก ถ้าอยากสนับสนุนก็ให้เปิดเผย อย่าเล่นละครตบตา ย้ำคนเราเจ็บแล้วต้องจำ

1 ตุลาคม 2565 "นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญซึ่งมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ โดยไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น นอกจากคนจนจะไม่หมดไปแล้ว เรื่องที่ประชาชนคิดว่าจะได้เฮ กลับเป็นได้โฮ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปต่อ ท่ามกลางความสงสัยของประชาชน 

 

"การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าเสร็จสิ้น แต่การทำงานของคนไทยยังไม่จบ คำถามคือ แม้ว่าประชาชนไม่ได้มีหน้าที่วินิจฉัย แต่เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศได้ตัดสินชะตา 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 สั่งให้ พลเอกประยุทธ์ ยุติปฏิบัติหน้าที่ ประชาชนก็คิดว่าจะไปแล้วไปลับ แต่ด้วยมติ 6 ต่อ 3 ในการวินิจฉัย ก็ทำให้สงสัยว่าจะกลับมาทำไม ที่ผ่านมาการทำงานของ พลเอกประยุทธ์ สิ้นสงสัย ทั้งการฉีกรัฐธรรมนูญ แก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ ไร้ผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน แล้วเราจะหวังปาฏิหาริย์อะไรในชั่วข้ามคืน หรือใน 6 เดือนที่เหลือ" นายอนุสรณ์ กล่าว 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงสมหวังดังตั้งใจที่จะมาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ซึ่งพรรคเคยตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจจะเป็นการประชุมครั้งที่ล้มเหลวที่สุดครั้งหนึ่ง ไม่ใช่เพราะใคร แต่เป็นเพราะตัว พล.อ.ประยุทธ์ เอง เนื่องจากสถานภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้ (1ต.ค.) ที่เป็นนายกฯ ที่บวกลบเลขได้ รู้ว่าอยู่มา 8 ปีแล้ว แต่ยังไม่พ้นตำแหน่งเพราะอะไร คำถามนี้ต่างหากว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความสง่างามพอจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่อาย แต่ประชาชนทั้งประเทศอาย

 

ส่วนการรณรงค์หาเสียงครั้งนี้ ขออย่าให้มีพรรคการเมืองใดเล่นละครตบตาประชาชนอีก เคยบอกว่าจะไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว แต่ภายหลังกลับมาช่วยพายเรือค้ำจุนรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ต้องกล้าเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรค ต้องเอาให้ชัดว่าจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ 

"คนเราเจ็บแล้วต้องจำ ว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรค เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 สัญญาอะไว้กับประชาชน แล้วไปตระบัตสัตย์กลับคำให้การในภายหลัง ประชาชนรอที่จะพิพากษาในการเลือกตั้งครั้งหน้า แม้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ รอด แต่ประชาชนจะเป็นคนพิพากษาให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องจอด ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า" นายอนุสรณ์ ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่คาดหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หลังการประชุมเอเปค เพราะดูเหมือนจะได้สละโอกาสทอง ที่จะได้แสดงสปิริตมาไกลแล้ว แต่พรรคหวังให้ประชาชนช่วยกันตัดสินในการเลือกตั้งครั้งหน้า


 

logoline